Ngày 3/11, Bộ Tài chính đăng tải văn bản về việc giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý về dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.
Sẽ đề xuất miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện trong 3 năm đầu
Trước đó, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã đề xuất: Đối với việc thu lệ phí trước bạ của ô tô điện chạy pin, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
Đối với xe mua đi bán lại nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi, mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (hiện tại là 2%).
Đóng góp ý kiến về dự thảo Nghị định này, hàng loạt bộ ngành như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... đã đề nghị Bộ Tài chính có giải pháp phát triển mạnh mẽ, quyết liệt hơn nưa để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.
Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị không thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện trong vòng 5 năm. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xe ô tô chạy bằng điện về cơ bản ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn bắt đầu, chưa phát triển mạnh. Do vậy, để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng sử dụng phương tiện xe chạy bằng điện giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trước mắt trong vòng 5 năm không thu lệ phí trước bạ.
Bộ GTVT, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cũng đề đề nghị cân nhắc phương án không thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin. Theo Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch việc miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin phải có lộ trình. Chẳng hạn, miễn 3 năm đầu, giảm 50% cho 3 năm tiếp theo. Lộ trình này có thể thay đổi hoặc điều chỉnh phù hợp với điều hành ngân sách quốc gia, đảm bảo nguồn thu ngân sách Nhà nước, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển kinh doanh.
Trên cở sở ý kiến tham gia, để góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; góp phần khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, đồng thời tránh gây áp lực đến ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương, Bộ Tài chính đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.
Không bổ sung ưu đãi đối với xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro
Góp ý về dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách.
Về góp ý trên, Bộ Tài chính cho biết, trên thế giới hiện nay, xe ô tô điện gồm 4 dòng chính là xe hybrid (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện chạy pin (BEV) và xe điện nhiên liệu Hydro (FCEV). Trong 4 loại xe ô tô điện trên thì 2 loại xe hybrid và xe hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, song song tận dụng các lợi ích từ cụm truyền động điện gồm một mô tơ điện với pin. Theo đó, việc sử dụng 2 loại xe này vẫn gây ra ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác. Xe điện nhiên liệu hydro dù có ưu thế lớn so với xe ô tô điện chạy pin khi thời gian tiếp nhiên liệu ngắn, tuy nhiên khi nạp cần có các trạm tiếp nhiên liệu, ngoài ra cũng cần các nhân lực kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhiên liệu.
Ở Việt Nam hiện nay, nhìn chung, các dòng xe ô tô điện chưa phổ biến, trong nước chưa có sản xuất xe ô tô điện và mới bắt đầu có nhập khẩu xe ô tô điện trong vài năm gần đây. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam tính đến hết năm 2020, số lượng xe ô tô điện chạy pin bán ra trên thị trường khoảng trên 130 chiếc, còn lại là các loại xe hybrid, xe plug-in hybrid và toàn bộ là nhập khẩu. Như vậy, Việt Nam có thể hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe ô tô điện chạy pin nếu có chính sách hỗ trợ ưu đãi phù hợp và có doanh nghiệp đầu tư bài bản, đồng bộ.
Để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, nhiều ý kiến nhận định cho rằng thời điểm hiện nay đối với ngành ô tô điện chạy pin thì xuất phát điểm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là gần như tương tự nhau.
Vì vậy, cơ hội để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin của Việt Nam là rất tiềm năng nếu Nhà nước sớm ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hơn nữa cho ngành này phát triển, trong đó có chính sách lệ phí trước bạ. Theo đó, đề nghị chỉ thực hiện ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin.
Không xem xét bổ sung xe máy điện vào đối tượng hưởng mức ưu đãi lệ phí trước bạ
Bộ Thông tin truyền thông đề nghị xem xét bổ sung “xe máy điện” vào đối tượng hưởng mức ưu đãi lệ phí trước bạ như đối với “ô tô điện chạy pin để đảm bảo tính thống nhất theo quy định tại khoản 7 Điều 65 Luật Bảo vệ Môi trường.
Về vấn đè này, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành thì mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe máy (trong đó có xe máy điện) là 2%; riêng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND đóng trụ sở là 5%, đây là mức thu không cao. Ngoài ra, việc thực hiện ưu đãi đối với xe ô tô điện chạy pin là nhằm góp phần hỗ trợ để phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn, phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội.
Bên cạnh đó, hiện nay, ở Việt Nam số lượng xe máy đang lưu hành là khoảng gần 40 triệu xe máy, trong đó xe máy điện nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) chiếm tỷ trọng lớn, nên nếu thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện thì lượng xe máy điện nhập khẩu gia tăng, từ đó sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông và việc thải ra pin xe máy điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái.
Trước đề nghị đánh giá tình hình thực tế triển khai thu nộp lệ phí trước bạ điện tử để điều chỉnh lại mốc thời gian cho phù hợp, Bộ Tài chính cho biết qua đánh giá thì việc triển khai thu nộp lệ phí trước bạ điện tử đã đạt được nhiều kết quả trong việc giải quyết hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cơ quan thuế và người nộp thuế.
Hiện nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành tích hợp dữ liệu thông báo nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình và cá nhân tại 63 tỉnh, thành phố với Cổng dịch vụ công Quốc gia để triển khai dịch vụ công trực tuyến nộp điện tử các khoản thu từ đất, trong đó có lệ phí trước bạ nhà đất.
Để triển khai dịch vụ thì cần có sự kết nối, tích hợp giữa Cổng Dịch vụ công các tỉnh, thành phố với Cổng Dịch vụ công quốc gia để cơ quan đăng ký đất đai tại địa phương có thể tiếp nhận thông tin thông báo thuế cũng như chứng từ nộp thuế.
Tính đến 30/9/2021, đã có 55 tỉnh, thành phố hoàn thành việc kết nối kỹ thuật đảm bảo để triển khai dịch vụ; đã có gần 53.000 giao dịch thanh toán thành công với số tiền thanh toán đạt gần 240 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, các mốc thời gian quy định tại Nghị định số 140/2016/NĐ-CP và Nghị định số 20/2019/NĐ-CP là phù hợp.
Tuệ Minh
Xem thêm: Áp dụng hoá đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành: Doanh nghiệp có lợi gì?