vĐồng tin tức tài chính 365

Ấm áp nghĩa đồng bào trong những ngôi nhà mới

2021-11-05 07:15

Những ngày này, đường Hồ Chí Minh nhánh tây nối thị trấn Khe Sanh đến xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) vẫn còn những dấu tích của những vụ sạt lở núi kinh hoàng diễn ra vào giữa tháng 10 năm ngoái. Những vết trượt của ngày núi lở vẫn còn hiện lên những mảng màu đỏ của đất, xen vào đó là những mảng xanh nhỏ của những cây non đang đâm chồi.

Một năm trôi qua, những căn nhà mới được Nhà nước và mạnh thường quân mọi nơi hỗ trợ đã được dựng lên kiên cố, trong số đó có hai căn nhà của công chức tư pháp - hộ tịch xã Hướng Việt và Hướng Lập được mạnh thường quân, nhà hảo tâm thông qua báo Pháp Luật TP.HCM để hỗ trợ.

“Chờ đợi từng ngày”

Ngày đầu tháng 11-2021, anh Hồ Văn Lập, công chức tư pháp - hộ tịch UBND xã Hướng Việt, cùng vợ và hai con nhỏ mừng rỡ bước vào căn nhà mới còn thơm mùi sơn. Nhà của anh Lập được xây dựng từ 100 triệu đồng của nhà hảo tâm và bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM hỗ trợ xây dựng.

“Là ngày chính thức khánh thành thôi nhưng thực chất thời gian qua từ khi nhà đã hoàn thành cơ bản thì gia đình tôi đã chuyển vào sinh sống. Được sống trong căn nhà này cả nhà thấy như trong mơ” - anh Lập nói.

Anh Lập có hai người con nhưng gia đình gặp nhiều khó khăn vì con gái lớn là Thủy Linh, đang học lớp 8, bị bệnh viêm xương đã trải qua 16 lần phẫu thuật nhưng vẫn chưa dừng lại. Hiện Thủy Linh phải di chuyển bằng nạng và luôn được cha hoặc bạn bè đưa đón đi học mỗi ngày.

Căn nhà mới anh Lập xây dựng là nhà trệt với phòng khách và hai phòng ngủ, phòng vệ sinh và nhà bếp đẹp và ngăn nắp. “Việc xây dựng căn nhà trệt giúp con gái vào nhà dễ dàng và bớt đau ở vết thương khi di chuyển vốn đã nhiều năm hành hạ” - anh Lập nói. Căn nhà sàn xuống cấp bên cạnh, anh vẫn để yên, như là một kỷ niệm và giữ nét văn hóa của người đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Ấm áp nghĩa đồng bào trong những ngôi nhà mới - ảnh 1
Anh Lập vui mừng bên căn nhà mới, đón mọi người đến thăm. Ảnh: N.DO

Cũng như anh Lập, anh Hồ Văn Đào, công chức tư pháp xã Hướng Lập, rất vui mừng khi nhìn căn nhà đang dần hoàn thiện. Nôn nóng chờ từng ngày, anh Đào ngày làm công việc tại xã, tối về anh bắt tay vào làm thêm những công việc phụ để hoàn thiện ngôi nhà.

“Từ ngày lợp mái xong, cả nhà mình đã chuyển vào ở ngay, còn thời gian tới sẽ hoàn thiện dần phần cửa là xong. Dù phần cửa chưa hoàn thành, gió và sương mù lùa vào nhưng vợ chồng vẫn thấy ấm áp bởi tình cảm của mọi người dành cho gia đình” - anh Đào nói.

Không còn lo sợ mỗi mùa mưa bão về

Có căn nhà mới khiến anh Đào cùng gia đình không còn sống trong cảnh lo sợ mỗi mùa mưa bão về. “Tôi đã yên tâm cống hiến hết mình cho công việc, dạy hai con nhỏ học hành nên người. Vợ mình vừa xin được việc nấu ăn tại trường mầm non, đang làm những ngày đầu tiên” - anh Đào chia sẻ.

Còn với vợ chồng anh Lập, họ cho biết sẽ tiếp tục hành trình chữa bệnh cho con với ước muốn con có thể đi lại bình thường như bạn bè cùng trang lứa.

Để chung vui cùng anh Lập và anh Đào, trong ngày trao nhà, lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện Hướng Hóa và chính quyền địa phương đều có mặt chúc mừng và gửi gắm nhiều kỳ vọng về công việc tư pháp vốn rất khó khăn tại khu vực miền núi trong thời gian tới.

Ấm áp nghĩa đồng bào trong những ngôi nhà mới - ảnh 2
Mùa bão năm trước, căn nhà của anh Lập bị hư hỏng, con gái lớn bị viêm xương lên xuống rất khó khăn. Ảnh: N.DO

Ông Hồ Văn Vọng, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Việt, cũng chia sẻ về những khó khăn của anh Lập đang gặp phải và cám ơn mạnh thường quân đã hỗ trợ cho công chức của xã, đây là động lực để anh Lập tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt công việc hơn nữa.

Ông Lê Phước, Trưởng phòng Tư pháp huyện Hướng Hóa, cho biết: “Công việc tư pháp - hộ tịch tại xã miền núi cũng gặp nhiều khó khăn nhưng anh Lập và anh Đào luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thông qua báo Pháp Luật TP.HCM, tôi xin gửi lời cám ơn đến các mạnh thường quân, bạn đọc hảo tâm đã giúp anh Lập và anh Đào có được căn nhà mới sau trận bão kinh hoàng năm 2020, giúp các anh an tâm công tác tốt”.

 Sau những trận bão lũ gây thiệt hại cho đồng bào miền Trung trong năm 2020, Pháp Luật TP.HCM đã đến thăm hỏi, hỗ trợ tại nhiều địa phương các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình.

Tổng số tiền hỗ trợ xây, sửa nhà cho người dân bão lũ là 1 tỉ đồng do các mạnh thường quân, bạn đọc hảo tâm của Pháp Luật TP.HCM hỗ trợ.

Các căn nhà hiện đã xây, sửa xong. Chỉ còn riêng căn nhà 100 triệu đồng trao cho chị Lê Thị Huệ - công chức tư pháp huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) vẫn đang được xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng tới.

Xem thêm: lmth.1795201-iom-ahn-iogn-gnuhn-gnort-oab-gnod-aihgn-pa-ma/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ấm áp nghĩa đồng bào trong những ngôi nhà mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools