Chiều nay (6/11), tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Bộ GTVT đã trả lời báo chí về quan điểm của Bộ trước đề xuất nhập 37 toa tàu của Nhật Bản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Tổng công ty Đường sắt đã có văn bản đề nghị nhập khẩu 37 toa xe ở Nhật Bản, các toa tàu đã qua sử dụng, sản xuất vào các năm 1979 và 1982, chạy bằng dầu diesel. Sau khi nhận được văn bản, Bộ GTVT theo quy định đã triển khai lấy ý kiến các bộ ngành liên quan và sẽ có văn bản báo cáo Chính phủ sớm.
Về quan điểm của Bộ GTVT, ông Đông nhấn mạnh, Bộ GTVT sẽ nghiêm túc xem xét ý kiến của doanh nghiệp trong điều kiện còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề này phải căn cứ trên quy định của pháp luật.
Theo đó, Luật Đường sắt 2017 đã quy định về việc đăng kiểm đối với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định. Thứ 2, phải được đăng kiểm, cũng như định kỳ đăng kiểm đảm bảo về an toàn kỹ thuật cũng như bảo vệ môi trường.
“Luật cũng quy định đối với phương tiện đường sắt nhập khẩu phải dưới 10 năm đối với toa xe, đầu máy chở khách. Đối chiếu với các toa tàu mà doanh nghiệp đề xuất, được sản năm 1979 và 1982 thì không đáp ứng yêu cầu pháp luật”, ông Đông nhấn mạnh.
Cũng theo ông Đông, khổ đường sắt các toa tàu của Nhật Bản là 1.067mm, trong khi đó khổ đường sắt Việt Nam hiện nay là 1.000 mm, nên khi nhập khẩu toa tàu về cần phải hoán cải và đăng kiểm lại, chi phí theo tính toán của doanh nghiệp khoảng 140 tỉ đồng. Tuy nhiên chi phí có thể cao hơn tăng thêm.
Bên cạnh đó, ông Đông cho biết hiện chúng ta cũng có các cơ sở đóng toa tàu trong nước như tại Hà Nội, Dĩ An (Bình Dương), TP HCM, nên cần xem xét đến yếu tố phát triển công nghiệp đường sắt.
“Với 3 nội dung nêu trên chúng tôi đang tổng hợp ý kiến nhưng về quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận”, ông Đông nhấn mạnh.
Ngày 16/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) kiến nghị Chính phủ cho phép nhập 37 toa tàu cũ được Nhật Bản chuyển giao miễn phí. Theo lãnh đạo VNR, 37 toa tàu loại Kiha 40 và Kiha 48 được Nhật Bản sản xuất giai đoạn 1979-1982 do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) sử dụng, hiện đã ngừng khai thác.
Các toa tàu có ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067 mm của Nhật Bản. Toa tàu có thể vận hành độc lập hoặc dễ ghép nối thành đoàn tàu tùy theo nhu cầu sử dụng.
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa tàu không gặp vấn đề nghiêm trọng về an toàn và chất lượng. JR East sẽ chuyển giao miễn phí cho VNR các toa tàu nếu có nhu cầu. Phía Việt Nam sẽ chịu chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.20555939160111202-nab-tahn-auc-uc-uat-aot-73-pahn-nauht-gnod-gnohk-tvtg-ob/et-hnik/nv.vtv