Ngày nay, các vận động viên thể thao thường sử dụng các loại nước uống tăng lực nhằm phục hồi sức khỏe và phần nào giúp họ tăng cao hiệu suất trong thời gian thi đấu. Sự hiệu quả của các loại nước tăng lực này khiến không chỉ người thi đấu chuyên nghiệp mà ngay cả những vận động viên phổ thông cũng rất ưa chuộng sử dụng.
BodyArmor là một trong số đó với tầm ảnh hưởng ngày một lớn trong nền thể thao chuyên nghiệp của Hoa Kỳ, được vận động viên và người tập thể thao vô cùng ưa chuộng. Tuy nhiên ít ai biết rằng, cố huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant đã đặt niềm tin vào loại đồ uống này kể từ khi còn thi đấu và trở thành cổ đông của họ chỉ ít lâu sau khi giải nghệ, đặt nền móng cho BodyArmor trở nên lớn mạnh như ngày nay.
Mặc dù có tuổi đời tương đối non trẻ khi chỉ được thành lập cách đây 10 năm bởi bộ đôi Lance Collins và Mike Repole, BodyArmor đã có những bước tiến cực kỳ thần tốc, vượt qua nhiều công ty trong ngành đồ uống trong một thời gian ngắn. Họ cung cấp 3 loại đồ uống chính, đầu tiên là đồ uống thể thao dành cho dân chuyên nghiệp có khả năng bổ sung lượng lớn chất điện giải cho hoạt động cường độ lớn.
Tiếp đó là loại đồ uống dành cho những người tập luyện với cường độ nhẹ hơn, không có đường và lượng calorie cung cấp cũng thấp hơn. Cuối cùng, công ty cung cấp một loại nước tăng lực với lượng caffein và chất điện giải tương đối lớn. Với ba dòng sản phẩm như vậy, đồ uống của BodyArmor phù hợp với tất cả những đối tượng đang rèn luyện sức khỏe thông qua hoạt động thể thao, bao gồm cả vận động viên chuyên nghiệp và người dùng phổ thông.
Bằng việc cung cấp các loại đồ uống mang tới nhiều lợi ích cho việc tập luyện, thi đấu và có hương vị khá độc đáo, công ty đã chinh phục được nhiều ngôi sao trong làng thể thao Mỹ. Cầu thủ Andrew Luck của đội bóng bầu dục Indianapolis Colt đã bắt đầu xu hướng này khi anh này sẵn sàng từ bỏ Gatorade – thương hiệu đồ uống thể thao lâu đời để chuyển sang sử dụng BodyArmor vào năm 2013.
Kể từ sau đó, hàng loạt ngôi sao khác như Mike Trout (bóng chày), Rob Gronkowski (bóng bầu dục), Klay Thompson (bóng rổ), Sydney Leroux (bóng đá)... đều chuyển sang sử dụng loại đồ uống này, góp phần phủ sóng thương hiệu của họ tới người tiêu dùng trên khắp nước Mỹ. Năm 2014, công ty nhận được khoản đầu tư 6 triệu USD từ huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant cho 10% cổ phần, biến ông trở thành cổ đông lớn thứ 3 của công ty.
Andrew Luck là một trong những cầu thủ đầu tiên đầu tư vào BodyArmor (Ảnh: inc.com)
Không phụ sự kỳ vọng của Kobe Bryant, công ty tiếp tục làm ăn phát đạt. Năm 2015, BodyArmor chính thức trở thành nhà tài trợ cho đội bóng chày LA Angels, qua đó bước đầu thâm nhập vào hệ thống các giải thể thao chuyên nghiệp của Hoa Kỳ. 3 năm sau đó, Coca cola – một trong những ông lớn của ngành nước giải khát đã chi ra một số tiền khá lớn để có thể sở hữu 15% cổ phần của BodyArmor, cho thấy vị thế của công ty cao đến thế nào vào thời điểm đó. Chưa dừng lại tại đây, năm 2019, công ty trở thành nhà tài trợ nước uống chính thức cho giải bóng rổ Đại học Mỹ NCAA khi thay thế chính thương hiệu Powerade của Coca-cola.
Tính tới thời điểm hiện tại, BodyArmor đang là nhà tài trợ đồ uống chính của ba giải thể thao lớn là US Open (một trong bốn giải Grand Slam của Tennis), MLS (Giải vô địch bóng đá Mỹ) và UFC (Giải vô địch võ tự do). Họ đang trên con đường chinh phục, trở thành đồ uống chính thức của nhiều giải đấu lớn hơn không chỉ trong khuôn khổ nước Mỹ mà còn trên toàn cầu.
BodyArmor là nhà tài trợ chính của MLS, UFC và US Open (Ảnh: BodyArmor)
Chính vì sự lớn mạnh ấy của BodyArmor mà Coca Cola đã quyết định biến công ty này thành một phần của mình khi bỏ ra tới 5.6 tỷ USD để mua lại 70% cổ phần còn lại - tức định giá BodyArmor ở mức 8 tỷ USD - gấp 130 lần so với thời điểm Kobe Bryant đầu tư.
Đây là thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử của Coca cola, với mục đích cạnh tranh trực tiếp cùng thương hiệu Gatorade của Pepsi – vốn đang nắm tới 70% thị phần trong ngành đồ uống thể thao. Điều này cũng biến khoản đầu tư của cố huyền thoại Kobe Bryant được cho là đáng giá tới 400 triệu USD, tức tăng 66,7 lần; con số này nhiều hơn thu nhập cả sự nghiệp bóng rổ của cầu thủ 5 lần vô địch NBA này (323 triệu USD). Điều này cho thấy không chỉ thành công trên sân bóng, mà anh còn thể hiện được sự nhạy bén đến kinh ngạc trên thương trường.
Là một thương hiệu đồ uống tương đối non trẻ, song nhờ vào chất lượng sản phẩm của mình mà cho tới hiện tại, rất nhiều ngôi sao thể thao tin tưởng và sử dụng các sản phẩm của BodyArmor. Nhờ đó, họ đã giành được nhiều hợp đồng đồ uống chính thức với các giải đấu lớn tại Mỹ và trên thế giới, mở rộng tầm ảnh hưởng lên rất nhiều trong những năm vừa qua. Sự lớn mạnh nhanh chóng của BodyArmor cũng cho thấy tầm nhìn của cố huyền thoại Kobe Bryant – một cầu thủ vĩ đại trên sân bóng rổ và một nhà đầu tư đại tài ngoài thương trường.
Phạm Tiến Đạt
Nhịp sống kinh tế