Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản bác đề nghị của Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang về việc không cho xe lưu thông trên tuyến đường tránh Cai Lậy để doanh nghiệp này thực hiện sửa chữa.
Thay vào đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ sửa chữa hư hỏng trên tuyến tránh Cai Lậy. Cạnh đó, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động khi thi công sửa chữa trên đường đang khai thác.
“Doanh nghiệp dự án BOT phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra tai nạn giao thông, tại nạn lao động do không thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các quy định của pháp luật đối với dự án vừa sửa chữa vừa khai thác”- Tổng cục Đường bộ chỉ đạo.
Dự án BOT Cai Lậy. Ảnh: CHÂU ANH
Theo Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, thời gian qua tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện ổ gà, ổ voi, ngập nước… Nguyên nhân do các hộ dân hai bên đường lấn chiếm hành lang giải phóng mặt bằng, san lấp cao hai bên mặt đường dẫn đến nước không có hướng thoát. Một số vị trí ngập nước thường xuyên dẫn đến hư hỏng nặng, phương tiện lưu thông khó khăn.
Để khắc phục tình trạng trên, doanh nghiệp đề xuất Tổng cục Đường bộ cho phép tạm dừng lưu thông qua tuyến tránh Cai Lậy để tiến hành sửa chữa hư hỏng.
Dự án BOT Cai Lậy được đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1. Dự án do liên danh Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.
Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.380 tỉ đồng. Trong đó, tuyến tránh hơn 680 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 trên 379 tỉ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỉ đồng.
Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí từ ngày 14-8-2017. Tuy nhiên, sau đó gặp sự phản đối từ người dân nên Thủ tướng yêu cầu dừng thu phí cho đến nay…