vĐồng tin tức tài chính 365

Đồng hành cùng COP26, doanh nghiệp hàng tiêu dùng hành động chống biến đổi khí hậu

2021-11-09 08:21

Hầu hết nhựa đều được sản xuất từ các vật liệu từ nhiên liệu hóa thạch. Quá trình chiết xuất, vận chuyển và xử lý những nhiên liệu để sản xuất nhựa tạo ra hàng tỷ tấn khí nhà kính.

Do đó, chiến lược về nhựa do Unilever Việt Nam tiên phong thực hiện sẽ giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến nhựa, hướng đến hoàn thành cam kết không phát thải đến năm 2039.

Thu gom rác thải nhựa

Tại Việt Nam, tính trung bình mỗi năm thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa, nhưng hơn 80% số đó đều bị thải bỏ sau khi dùng một lần. Vì vậy, nhằm đưa nhựa quay trở lại phục vụ nền kinh tế, giảm khí thải nhà kính từ quá trình sản xuất nhựa, Unilever Việt Nam đã tiên phong khởi xướng và triển khai mô hình Kinh tế tuần hoàn trong Quản lý rác thải nhựa với 4 nhiệm vụ trọng tâm: phân loại, thu gom, xử lý rác thải nhựa; truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức; ứng dụng công nghệ; xây dựng chính sách.

Trong đó, phân loại rác tại nguồn, thu gom và xử lý rác thải nhựa là nền tảng giúp Unilever đạt mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra đến năm 2025.

Unilever Việt Nam phối hợp cùng VietCycle và Duy Tân tiên phong triển khai chương trình "Hồi sinh rác thải nhựa" nhằm thực hiện phân loại rác tại nguồn, thu gom và tái chế rác thải nhựa, đồng thời thúc đẩy các cam kết bền vững về nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Đồng hành cùng COP26, doanh nghiệp hàng tiêu dùng hành động chống biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

Chương trình bước đầu được thực hiện tại Hà Nội với 3 trụ cột hành động: xây dựng hệ thống thu gom, huấn luyện - truyền thông, và tái chế.

Hệ thống thu gom được xây dựng thông qua tuyển chọn các đại lý thu gom trên đường phố, các trạm thu gom lớn, mạng lưới lao động ve chai tự do trên địa bàn Hà Nội, lập các hội, nhóm ở từng khu vực.

Hoạt động huấn luyện – truyền thông được triển khai đến các đối tượng liên quan trực tiếp của chương trình, là người lao động ve chai tự do, các hội thu gom, trạm thu gom, đại lý ve chai. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông đại chúng về lợi ích của phân loại, thu gom rác thải nhựa nhằm nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng để cộng đồng cùng chung tay thực hiện.

Ở hoạt động tái chế, chương trình sẽ sử dụng những rác thải nhựa đã được phân loại và thu gom phục vụ cho việc sản xuất bao bì của Unilever. Những loại nhựa không thể tái chế sẽ được chuyển thành dầu đốt.

Bên cạnh hướng đến môi trường, chương trình còn thúc đẩy thực hiện những cam kết phát triển bền vững nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thông qua ưu tiên các đối tượng lao động nữ, người yếu thế, lao động tự do, người khuyết tật tham gia vào chuỗi giá trị, đảm bảo điều kiện vệ sinh và an toàn khi thu gom rác thải nhựa, giúp họ cải thiện sức khỏe, nâng cao điều kiện sống và vực dậy hậu Covid-19.

Đồng hành cùng COP26, doanh nghiệp hàng tiêu dùng hành động chống biến đổi khí hậu - Ảnh 2.

Trước đó, thông qua hợp tác cùng Urenco, Unilever Việt Nam đã xây dựng thành công 2 hệ thống phân loại và thu gom rác thải nhựa tại Hà Nội với hàng nghìn tấn rác thải được thu gom, cùng hàng trăm nghìn người được tiếp cận thông qua các hoạt động tuyên truyền, đào tạo.

Đồng hành cùng COP26, doanh nghiệp hàng tiêu dùng hành động chống biến đổi khí hậu - Ảnh 3.

Unilever Việt Nam xây dựng 2 hệ thống phân loại và thu gom rác thải cùng Urenco trước đó tại Hà Nội

Bao bì bền vững

Thông qua cam kết "Ít nhựa hơn, nhựa tốt hơn, tiến tới không dùng nhựa", Unilever đặt mục tiêu đến năm 2025:

- 100% bao bì của sản phẩm đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc dễ dàng phân hủy.

- Cắt giảm 50% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất thông qua 2 hoạt động: giảm sử dụng nhựa nguyên sinh và tăng cường sử dụng nhựa tái chế.

Hiện chai của các sản phẩm Sunlight, Comfort, Love Beauty & Planet được sản xuất từ 100% nhựa tái chế PCR. Các hoạt động khuyến khích khách hàng mua sản phẩm dạng túi để refill vào chai rỗng cũ tại nhà hay các trạm refill sản phẩm cũng góp phần giảm lượng nhựa nguyên sinh.

Đồng hành cùng COP26, doanh nghiệp hàng tiêu dùng hành động chống biến đổi khí hậu - Ảnh 4.

Biệt đội tái chế Sunlight, Comfort, Love Beauty and Planet từ Unilever

Các nhãn hàng tại Unilever đang nghiên cứu và tiến hành đổi mới cấu trúc bao bì sản phẩm để có thể tái chế mà vẫn đảm bảo chất lượng bao bì.

Đồng thời, Unilever đã mang đến những phát minh mới, như bánh xà phòng, que khử mùi có thể thay lõi, bàn chải tre…

Hiện nay, Unilever Việt Nam đã giảm 55% nhựa nguyên sinh, 62% bao bì sản phẩm có thể tái chế, và 100% bao bì đều đang được sản xuất từ nhựa tái chế PCR.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.5233037180111202-uah-ihk-iod-neib-gnohc-gnod-hnah-gnud-ueit-gnah-peihgn-hnaod-62poc-gnuc-hnah-gnod/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đồng hành cùng COP26, doanh nghiệp hàng tiêu dùng hành động chống biến đổi khí hậu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools