Hiện nay với nhiều dòng xe ô tô hiện đại, cửa sổ trời là một trang bị khá phổ biến ngày cả trên các xe bình dân và tầm trung cũng được sở hữu tính năng này.
Sở dĩ cửa sổ trời được thiết kế nhằm tăng vẻ sang trọng của chiếc xe và giúp cho xe thoáng khí, giảm lượng không khí không tốt tích tụ trên xe và giúp chủ xe tận dụng nguồn sáng và không khí tự nhiên. Cửa sổ trời còn là lối thoát hiểm khi xe gặp tai nạn mà cửa xe không mở được.
Nhiều bố mẹ thường để con nhỏ thò đầu ra ngoài với cửa sổ trời. Ảnh: MXH
Tuy nhiên, nhiều bố mẹ lại lạm dụng cửa sổ trời, biến nó thành nơi vui chơi cho con trẻ vì nghĩ rằng đây là nơi hiệu quả cho trẻ hóng mát, giúp trẻ không say xe. Do đó, nhiều phụ huynh đã cho phép con mở cửa sổ trời và thò đầu lên khi xe đang chạy, thậm chí cho ngồi hẳn lên cửa sổ trời để hóng gió, ngắm trời đất.
Mới đây, hình ảnh về chủ xe để một trẻ em khoảng 5-6 tuổi thò đầu trên cửa sổ trời cũng khiến nhiều người bức xúc. Theo hình ảnh có thể thấy, chiếc hình được chụp lại vẫn thấy tóc của em bé bay do xe đang di chuyển và chiếc xe đang được chạy ở khu vực đô thị.
Nhiều người cho rằng là phụ huynh không giữ được con trẻ thì những người xung quanh không nên ý kiến về vấn đề này. Vì phụ huynh là người phải chịu trách nhiệm dạy dỗ con trẻ và không nên có những hành động như vậy.
Bạn Tùng Lê chia sẻ: “Chỉ khi xảy ra chuyện rồi thì hành động này mới chấm dứt và những kiểu đi xe này xảy ra đầy ngoài đường”.
Nguyễn Hùng cũng lo lắng: “Quá nguy hiểm, xương các cháu còn mềm, nhỡ xui thắng gấp thì “xác định” luôn. Trong khi đó, giao thông tại Việt Nam thì muôn kiểu “Ninja” nhảy ra bất thình lình. Tôi không đồng tình mấy kiểu thiết kế cửa sổ trời như này”.
Bên cạnh đó, nhiều người cũng tỏ ra bức xúc vì các chủ xe sử dụng cửa sổ trời không đúng mục đích theo thiết kế của nhà sản xuất.
Bạn Phương Hoàng cho biết: “Đa số mọi người không hiểu cửa sổ trời chỉ dùng khi đi picnic, dã ngoại ở những cung đường đẹp mà thôi. Còn đường trong đô thị thắng gấp không nên sử dụng, đặc biệt đối với trẻ em”.
Ngoài ra, nhiều người dùng cũng cho răng option này của nhà sản xuất là vô dụng nhưng tốn kém nhất ở Việt Nam.
Theo điểm q, khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019 quy định, phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
Đồng thời tại khoản 5 Điều 11 Nghị định này cũng quy định, phạt tiền từ 300-500 ngàn đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.