vĐồng tin tức tài chính 365

Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cải thiện

2021-11-10 10:31

BCI quý III do EuroCham vừa công bố ghi nhận ở mức 18,3, tăng nhẹ so với mức thấp kỷ lục 15,2 được ghi nhận hồi tháng 9. Mặc dù BCI vẫn ở mức thấp (dưới 50 phản ánh sự thu hẹp trong niềm tin kinh doanh) nhưng EuroCham đánh giá kết quả quý vừa rồi là "đáng khích lệ". Gần một nửa số lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư (49%) dự đoán triển vọng kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới, so với 19% được ghi nhận trong quý II.

"Mặc dù BCI vẫn ở mức thấp, nhưng điều quan trọng nhất là Chỉ số hiện dịch chuyển theo hướng tích cực. Với việc đại dịch đã được kiểm soát ở Việt Nam, sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu sẽ tiếp tục tăng khi các công ty trở lại hoạt động bình thường và niềm tin của người tiêu dùng tăng lên", ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham đánh giá.

Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu vẫn thận trọng về việc tuyển người, đầu tư và dự báo lợi nhuận. Các công ty đang áp dụng cách tiếp cận "chờ đợi và xem xét" để bố trí nhân sự, với khoảng một phần năm đơn vị tham gia khảo sát có dự định tuyển dụng thêm nhân công trong 3 tháng tới.

Trong khi đó, khoảng một nửa vẫn đang hoạt động ở tần suất thấp so với thời điểm trước đại dịch. Việc hạn chế đi lại kéo dài và thiếu nhân sự tiếp tục ảnh hưởng đến hai phần ba số công ty. "Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải tăng tốc việc cho phép các chuyên gia nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ được bắt đầu công việc sớm và đẩy nhanh tiến trình tiêm chủng cho người lao động trong nước", ông Alain Cany nói thêm.

Bình luận về kết quả BCI, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam - đơn vị được EuroCham uỷ quyền tiến hành khảo sát BCI - cho rằng, đằng sau kết quả BCI là một xu hướng mới thú vị. Trong khi niềm tin vào triển vọng đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có gia tăng nhỏ đáng khích lệ, các công ty lại lưỡng lự hơn một chút khi nói đến hoạt động của mình.

"Điều này cho thấy rằng các lãnh đạo doanh nghiệp đang chờ xem các điều kiện và quy định trong điều kiện ‘bình thường mới’ diễn ra như thế nào trước khi đưa ra các cam kết quan trọng về các dự án đầu tư hoặc kế hoạch tuyển dụng. Dữ liệu mới nhất sẽ cung cấp cho chúng tôi cơ sở để lạc quan nhưng cũng thận trọng trong những tháng tới", ông nói.

Viễn Thông

Xem thêm: lmth.3363834-neiht-iac-man-teiv-iat-ua-uahc-peihgn-hnaod-auc-nit-mein/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cải thiện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools