vĐồng tin tức tài chính 365

Không chỉ vaccine, WHO cảnh báo thế giới sẽ thiếu 1-2 tỉ ống tiêm vào năm sau

2021-11-10 10:49

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 9-11 cảnh báo về nguy cơ thiếu từ 1-2 tỉ ống tiêm dùng cho việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào năm 2022, làm ảnh hưởng đến quá trình tiêm chủng định kỳ, hãng Reuters đưa tin.

Chuyên gia Lisa Hedman - Cố vấn cấp cao tại Bộ phận Tiếp cận các sản phẩm Dược và Y tế của WHO - khuyến cáo các cơ quan y tế các quốc gia nên tính toán trước về nhu cầu ống tiêm tránh để xảy ra tình trạng "tích trữ, hoảng loạn vốn đã từng xảy ra vào đầu đại dịch khi thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân".

"Chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu ống tiêm trên toàn cầu, từ đó dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như làm chậm tiến độ chương trình tiêm chủng của các nước, cũng như các lo ngại về độ an toàn của kim tiêm" - bà Hedman nói.

Không chỉ vaccine, WHO cảnh báo thế giới sẽ thiếu 1-2 tỉ ống tiêm vào năm sau - ảnh 1
Những ống tiêm rỗng sau khi được sử dụng để tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại một cơ sở y tế ở Berlin, Đức, ngày 2-11. Ảnh: REUTERS

Theo bà, sự thiếu hụt ống tiêm sẽ khiến quá trình tiêm chủng định kỳ, đặc biệt cho trẻ em, và nhiều dịch vụ y tế khác bị chậm trễ. Sự thiếu hụt ống tiêm còn có thể dẫn đến việc các nước tái sử dụng ống kim tiêm một cách không an toàn, đặc biệt ở những quốc gia nghèo.

Bà Hedman cho hay trên toàn thế giới hiện đã tiêm khoảng 6,8 tỉ mũi vaccine ngừa COVID-19, trong khi đó tổng công suất sản xuất ống tiêm chỉ ở mức khoảng sáu tỉ ống mỗi năm.

“Điều đó có nghĩa thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tới hai tỉ ống tiêm trong năm tới, trừ khi có thêm nhà máy chuyển sang sản xuất loại thiết bị phù hợp phục vụ cho quá trình tiêm vaccine” - bà Hedman nhận định.

Theo bà, “nếu chuyển đổi công suất từ loại ống tiêm này sang loại ống tiêm khác, hoặc cố gắng mở rộng sản xuất các loại ống tiêm chủng chuyên dụng”, các nước trên thế giới “cần phải có thêm thời gian và sự đầu tư".

Xem thêm: lmth.4107201-uas-man-oav-meit-gno-it-21-ueiht-es-ioig-eht-oab-hnac-ohw-eniccav-ihc-gnohk/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không chỉ vaccine, WHO cảnh báo thế giới sẽ thiếu 1-2 tỉ ống tiêm vào năm sau”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools