vĐồng tin tức tài chính 365

Dạy thêm - học thêm có xấu không?

2021-11-12 11:09
Dạy thêm - học thêm có xấu không? - Ảnh 1.

Một lớp dạy thêm ở Q.5, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Dưới quan điểm cá nhân, tôi xin khẳng định dạy thêm - học thêm không hẳn là xấu. Tại sao ư?

Dõi theo những tranh luận không dứt trên các diễn đàn phản ảnh tình trạng dạy thêm - học thêm đầy tiêu cực, tôi và nhiều người đồng tình với thực tế có giáo viên "găm bài", "gạ đề" và gây sức ép buộc phụ huynh phải đăng ký cho con trẻ theo lớp học thêm.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận số giáo viên hao mòn đạo đức nhà giáo ấy có lẽ chỉ là vài "con sâu làm rầu nồi canh". Còn phần lớn đội ngũ nhà giáo mở lớp dạy vẫn đang "bán cháo phổi" một cách công bằng, nhiệt tâm đổi lấy đồng lương làm ngoài giờ chính đáng.

Cuộc sống ngày càng đủ đầy so với trước đây đồng nghĩa với mối bận tâm lo toan cho việc học của con trẻ trong mỗi gia đình cũng được đặt lên hàng đầu. Chúng ta đừng so sánh một cách khập khiễng rằng thế hệ chúng ta ngày trước không học thêm vẫn học giỏi bởi mỗi thời đại có những yêu cầu riêng với những bệ phóng thành công khác hẳn.

Trong một xã hội vẫn đang đặt nặng vị thế của tấm bằng đại học, cao học như bây giờ, không học tốt thật khó kiếm một chỗ đứng vững vàng và một tương lai ổn định. Vậy nên nhà nhà lao vào chăm lo sự học của con trẻ và luôn đeo mang cảm giác học ở trường chưa đủ, thế là "chạy đua" tìm kiếm thầy giỏi để đăng ký, tìm chỗ dạy thêm uy tín để đưa con đến học.

Bên cạnh đó là tâm lý so sánh thành tích của con trẻ với "con nhà người ta" của một bộ phận phụ huynh. Cứ hễ thấy con mình thua thiệt phương diện nào đó là y như rằng quay quắt lo lắng, cay cú mắng con và gây sức ép buộc con phải đi học thêm cho bằng bạn bằng bè.

Trong thời đại mạng xã hội nở rộ như hiện nay, tình trạng xét nét, so sánh ngày càng ươm mầm mọc rễ nhiều hơn!

Những lời đồn thổi không căn cứ về tình trạng giáo viên "ép", "đì" bọn trẻ không tham gia lớp học thêm đổ dồn thêm mối lo mơ hồ trong phụ huynh. Những lời mách miệng "đăng ký học thêm để mua sự yên tâm" truyền từ tai người này sang người khác nhen nhóm và thổi bùng lên cuộc đua học thêm.

Quả thật, tình trạng dạy thêm - học thêm tràn lan như hiện nay có phần lỗi không nhỏ xuất phát từ chính những phụ huynh cả lo, cả nghĩ và a dua theo đám đông!

Bên cạnh đó, khối lượng kiến thức cần đạt, yêu cầu về năng lực, kỹ năng trong mỗi bài học đặt ra thách thức không nhỏ cho người giáo viên đứng lớp bị khống chế về thời lượng tiết dạy, số lượng học sinh quá tải và chất lượng học sinh không đồng đều.

Rất khó để vừa nâng cao kiến thức cho học sinh giỏi vừa bổ trợ kiến thức cơ bản cho học sinh yếu kém. Và lúc này những lớp học thêm ngoài giờ lên lớp lại đáp ứng được yêu cầu đó: bồi dưỡng học sinh khá giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém.

Phụ huynh và học sinh tùy theo năng lực của con trẻ mà có thể theo đuổi mục tiêu giáo dục trong các lớp học thêm!

Hãy nhìn vào các phong trào thi học sinh giỏi, tuyển sinh đầu cấp hay cuộc thi giành vé vào cổng trường đại học, độ khó trong các bộ đề vượt xa chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản trong nhà trường phổ thông. Độ khó trong các bộ đề buộc học sinh phải bồi dưỡng kiến thức nâng cao, thực hành luyện đề, giải đề rèn năng lực.

Và các lớp học thêm của những người thầy danh tiếng chính là môi trường bổ khuyết thêm phần còn thiếu hụt ấy để học sinh đáp ứng và phấn đấu cho những mục tiêu lớn trên con đường học hành!

Nếu xuất phát điểm của việc dạy thêm - học thêm là để bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng nảy sinh từ chính nhu cầu của người học thì chúng ta hà cớ gì lại phê phán, chĩa mũi dùi lên án một cách kịch liệt và "vơ đũa cả nắm" như thế?

Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trong sáng 11-11 một lần nữa đề cập đến vấn nạn dạy thêm - học thêm một cách tràn lan gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. Và bộ trưởng khẳng định tới đây sẽ bổ sung quy định dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Dạy thêm - học thêm không hẳn là xấu nếu người học có nhu cầu và động lực học tập chính đáng, còn người dạy giàu nhiệt tâm và công tâm trong sự nghiệp trồng người!

Quan điểm của bạn như thế nào về việc dạy thêm, học thêm? Vui lòng gởi ý kiến của bạn về giaoduc@tuoitre.com.vn.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Không bê nguyên chương trình vào dạy trực tuyếnBộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Không bê nguyên chương trình vào dạy trực tuyến

TTO - Dạy và học trực tuyến còn lâu dài. Do đó việc xây dựng chương trình học phù hợp, chuẩn bị tốt hạ tầng công nghệ... là những vấn đề nóng trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Nguyễn Kim Sơn ngày 11-11.

Xem thêm: mth.71653639021111202-gnohk-uax-oc-meht-coh-meht-yad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dạy thêm - học thêm có xấu không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools