Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cặp vợ chồng Kristian Tapaninaho và Darina Garland ở Anh đã kiếm được 73 triệu USD và nhiều khả năng sắp trở thành một trong những hộ gia đình giàu nhất nước này.
Tất cả là nhờ Ooni – công ty sản xuất lò nướng pizza do họ thành lập cách đây chưa đầy một thập kỷ. Mô hình kinh doanh của công ty rất đơn giản: bán lò nướng pizza và các phụ kiện đi kèm với giá lên tới 400 USD.
Năm vừa qua là năm thành công rực rỡ đối với Ooni. Đại dịch đã khiến hàng loạt gia đình nấu ăn tại nhà nhiều hơn trong bối cảnh nước Anh đã có 3 đợt phong tỏa. Sự bùng nổ này mạnh đến mức doanh thu của Ooni đã tăng gấp 5 lần trong 12 tháng, từ 17,4 triệu USD lên hơn 73 triệu USD tại thị trường châu Âu và Mỹ.
Lò nướng pizza di động đầu tiên trên thế giới do Kristian tạo ra (Ảnh: Internet).
Hiện đang có thông tin rằng vợ chồng Kristian và Darina có kế hoạch bán cổ phần tại Ooni trong một thỏa thuận có thể giúp họ gia nhập hàng ngũ những người giàu nhất nước Anh. Nguồn tin của Sky News tiết lộ rằng Ooni đang đàm phán để thuê một số ngân hàng đầu tư tư vấn về việc bán cổ phần.
Năm 2012, khi đang điều hành một công ty giáo dục, Kristian và Darina chợt nảy ra ý tưởng giúp các gia đình có thể làm ra những chiếc pizza có chất lượng như nhà hàng.
Kristian là người nghĩ ra ý tưởng này đầu tiên, khi anh tự làm một chiếc pizza nhưng thất vọng về chất lượng của nó. "Chiếc pizza tôi tự làm gọi là ăn được chứ không xuất sắc như ngoài hàng. Nó thiếu đi hương vị ở nhà hàng do nướng ở nhiệt độ quá cao. Lò nướng của tôi không xịn bằng lò nướng của họ", anh chia sẻ.
Sau đó, Kristian tìm mua một chiếc lò nướng pizza bằng củi nhưng tất cả sản phẩm anh tìm thấy đều quá đắt hoặc quá cồng kềnh. Cuối cùng, anh quyết định tự tạo ra chiếc lò nướng của mình.
Sau rất nhiều bản phác thảo, nguyên mẫu và các cuộc thử nghiệm tại sân sau, anh cũng cho ra đời sản phẩm lò nướng pizza bằng củi di động đầu tiên trên thế giới cách đây 1 thập kỷ.
Khẩu hiệu của Ooni rất đơn giản: "Làm pizza ngon tại nhà". Phần giới thiệu của công ty cũng rất "đi vào lòng người: "Trước khi Ooni ra đời, nếu muốn thưởng thức một chiếc pizza ngon, bạn phải đến nhà hàng hoặc bỏ ra hàng nghìn USD cho lò nướng bánh truyền thống. Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Hiện tại, sản phẩm của chúng tôi được phân phối trên toàn thế giới. Bạn có thể nướng những chiếc pizza ngon lành như ngoài hàng chỉ trong 60 giây bằng sản phẩm của Ooni".
Trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi "yêu thích điều gì nhất ở việc điều hành doanh nghiệp", Darina trả lời: "Con người. Tôi bị ấn tượng bởi nhóm của mình. Họ rất tâm huyết và truyền cảm hứng. Tôi cũng rất yêu cộng đồng mà chúng tôi đã xây dựng. Nhìn thấy những chiếc pizza tuyệt vời do khách hàng tự tay nướng khiến tôi rất hạnh phúc".
Kristian chia sẻ: "Điều tôi yêu thích nhất khi điều hành Ooni là thấy mọi người sử dụng sản phẩm của mình ngày càng nhiều. Chúng tôi đang học hỏi được rất nhiều từ cộng đồng kinh doanh ở London".
Về kế hoạch tương lai, Kristian cho biết mục tiêu trước mắt của Ooni vẫn là trở nên nổi tiếng hơn, thậm chí là được dùng làm từ đồng nghĩa với "pizza ngoài trời". "Trở thành câu chuyện thành công trên toàn cầu là tham vọng lớn và chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình cho mục tiêu đó", anh nói.
Nguồn: Mirror
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị