vĐồng tin tức tài chính 365

Lấy mẫu kiểm nghiệm lô sữa cứu trợ để thông quan

2021-11-12 18:48

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM cho biết, các mẫu kiểm nghiệm được Viện Y tế Công cộng lấy ngẫu nhiên ở lô hàng chứa trong container. Toàn bộ số mẫu được lấy đúng theo quy định.

Theo bà Phạm Thị Kim Anh, Phó viện trưởng Viện Y tế Công cộng TP HCM, số mẫu trên chưa thể có kết quả ngay. Khi có kết quả, Viện sẽ gửi đến Cục An toàn thực phẩm thành phố để thông tin tới các bên liên quan.

Lô hàng này được kiểm tra các chỉ tiêu an toàn theo quy định hiện hành và các nội dung ghi nhãn sản phẩm.

Sáng cùng ngày, Cục An toàn Thực phẩm đã đề nghị Viện Y tế Công cộng có kết quả kiểm nghiệm đối với lô hàng trên trước ngày 14/11 để Cục báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế và phối hợp với Tổng cục Hải quan tiến hành thông quan.

Viện Y tế Công cộng cùng các bên liên quan xuống lấy mẫu kiểm nghiệm lô sữa viện trợ. Ảnh: Thi Hà

Viện Y tế Công cộng cùng các bên liên quan xuống lấy mẫu kiểm nghiệm lô sữa viện trợ. Ảnh: Thi Hà

Trước đó, để tháo gỡ khó khăn cho lô hàng, ngày 10/11 Cục Hải quan TP HCM đã yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 thực hiện thủ tục nhập khẩu 22.362 lon sữa theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.

Hải quan TP HCM cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc liên hệ với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 làm thủ tục khai báo hải quan và mang hàng về bảo quản theo quy định.

Tuy nhiên, phía Mặt trận Tổ quốc cho biết không thể nhận bởi với hàng hóa như thực phẩm chức năng, sữa, cơ quan này không có kho bãi bảo quản đúng tiêu chuẩn.

Lô 22.362 lon sữa công thức Nutrico Optimum dành cho trẻ em từ 1 đến 36 tháng tuổi, sản xuất và nhập khẩu tại Australia. Hải quan TP HCM cho biết, ngày 21/10, lô hàng cứu trợ này tới cửa khẩu cảng Cát Lái, đến ngày 9/11, Mặt trận Tổ quốc TP HCM vẫn chưa nộp hồ sơ để đăng ký tờ khai cho lô hàng.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 9/11, đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP HCM, phản ánh trong lúc chống dịch "nước sôi lửa bỏng", lô hàng hơn 22.000 hộp sữa do kiều bào Australia gửi tặng trẻ em khó khăn tại thành phố "đã về gần một tháng chưa lấy ra được".

Bà Châu nói, Mặt trận Tổ quốc TP HCM đã xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm và Cục Thú y. Cục Thú y chỉ trong hai ngày đã trả lời đồng ý. Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm lại "đề nghị TP HCM hỏi Chính phủ". Khi cơ quan này gửi công văn đến, Chính phủ cũng phải giao về Cục An toàn thực phẩm trả lời.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm sau đó giải thích, ngày 1/11, Cục nhận được công văn của Mặt trận Tổ quốc TP HCM đề xuất xem xét, tạo điều kiện miễn thủ tục đăng ký bản công bố sản phẩm và miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm với hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

"Vì không có thẩm quyền quyết định việc này nên Cục đã có văn bản hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc TP HCM gửi công văn đề nghị Chính phủ, Thủ tướng cho ý kiến trước khi làm thủ tục nhập khẩu", đại diện Cục nói.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.0684834-nauq-gnoht-ed-ort-uuc-aus-ol-meihgn-meik-uam-yal/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lấy mẫu kiểm nghiệm lô sữa cứu trợ để thông quan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools