Ứng viên Gen Z thắng áp đảo đàn chị hơn 12 tuổi
Cặp ứng viên thứ 3 đối đầu trong chương trình "Cơ Hội Cho Ai? – Whose Chance?" mùa 3 là Nguyễn Trọng Hoàng và Nguyễn Thị Thanh Trúc.
Nguyễn Thị Thanh Trúc, 35 tuổi, là cử nhân Quan hệ quốc tế trường Đại học HUFLIT, cử nhân chuyên ngành Tâm lý trị liệu trường Đại học KHXH&NV TP.HCM. Cô là tác giả kịch bản phim "Máu chảy về tim". Ngoài ra, cô còn trực Hotline 1022 hỗ trợ tâm lý khủng hoảng cho người dân trong đại dịch.
Trái ngược lại, Nguyễn Trọng Hoàng mới chỉ 23 tuổi, vừa hoàn thành chương trình học tại Đại học Ngoại thương Hà Nội. Tuy nhiên, ứng viên này đã có trong tay những thành tích và kinh nghiệm đáng nể như: Top 4 cuộc thi Khởi nghiệp Doanh nghiệp Xã hội toàn quốc; Quán quân cuộc thi Tài năng Lãnh đạo 2018; 3 năm kinh nghiệm lên kế hoạch và quản lý dự án Marketing - Truyền thông tích hợp cho các tập đoàn đa ngành; quản lý truyền thông của Nhà sáng tạo nội dung số với hệ thống các kênh mạng xã hội sở hữu hơn 2 triệu người theo dõi.
Ngay trong phần giới thiệu bản thân, Nguyễn Trọng Hoàng đã gây ấn tượng với các sếp và khán giả khi thẳng thắn chia sẻ mình là một thành viên của cộng đồng LGBTQ+.
"Đến với chương trình, em muốn đặt ra vấn đề về định kiến giới trong môi trường công việc, đặc biệt là đối với cộng đồng LGBTQ+. Không quan trọng chúng ta là ai, ngoại hình như thế nào, chúng ta yêu ai, mà quan trọng là năng lực, ước mơ, thái độ làm việc sẽ quyết định chúng ta có đạt được thành công trong cuộc sống hay không", Trọng Hoàng bày tỏ.
Trong vòng thi đầu tiên, Trọng Hoàng và Thanh Trúc đứng trước câu hỏi phản biện: "Nhiều người cho rằng: trước khi phỏng vấn thì quan tâm đến JD (mô tả công việc), khi đi làm thì không nên chú ý đến JD nữa. Bạn có đồng ý với cách nghĩ này không?"
Là người rút phải chiếc thăm ngắn hơn, Trọng Hoàng đưa ra quan điểm trước. Ứng viên 9x không đồng ý với ý kiến trên. Trọng Hoàng cho rằng JD rất quan trọng vì nó là cốt lõi công việc giúp định hướng bản thân sẽ làm gì trong công ty. Tuy nhiên, ứng viên cũng bổ sung rằng không nên giới hạn bản thân trong JD, chỉ gói gọn làm những việc trong mô tả, mà hãy mở rộng phạm vi và làm những việc có liên quan đến năng lực chuyên môn của mình.
Ngược lại với đối thủ, Thanh Trúc đồng ý với quan điểm mà chương trình đưa ra, nhưng không hoàn toàn. Cô nàng 8x cho rằng JD vô cùng quan trọng trong phỏng vấn tìm việc, người lao động nhờ vào JD để biết bản thân có phù hợp với công việc này hay không. Tuy nhiên khi vào làm thực tế, rất ít công ty giao việc đúng y như những gì JD mô tả, thường sẽ nhiều việc hơn.
Sau một hồi chất vấn lẫn nhau cũng như trả lời câu hỏi của các sếp, Trọng Hoàng đã thắng áp đảo đàn chị hơn 12 tuổi khi nhận được 6/7 phiếu bình chọn.
Gap year, chưa tốt nghiệp và mức lương 30 triệu đồng/tháng
Chia sẻ thành thật với các sếp, Trọng Hoàng cho biết bản thân mới hoàn thành chương trình học tại Đại học Ngoại thương và đang chờ lấy bằng tốt nghiệp trong thời gian tới. Lý do bởi chàng trai này đã "gap year" 1 năm.
"Bản thân em là người sống có mục đích. Khi xác định mình sẽ gắn bó với truyền thông, marketing nhưng cảm thấy những kiến thức ở trên trường không giúp đỡ gì trong công việc, nên có một khoảng thời gian em thấy mất động lực đến trường. Có những ngày rõ ràng em đã dậy sớm để đi học nhưng rồi chỉ nằm một chỗ. Nhưng sau đó, khi trưởng thành hơn về suy nghĩ, em mới cảm thấy không quan trọng người ta dạy cho bạn cái gì, quan trọng là mình sử dụng nguyên liệu đó, tận dụng những kiến thức được học cho công việc như thế nào. Sau khi nhận ra điều đó, em đã quay trở lại trường học và cảm thấy học được rất nhiều, không chỉ từ các thầy cô mà còn từ người bạn, người em", Trọng Hoàng bày tỏ.
Sếp Thông tiếp lời để thử thách ứng viên: "Làm thế nào để loại bỏ những tính ảo trong các hoạt động digital marketing hiện nay?".
"Chỉ số tiếp cận ảo, không mang lại doanh thu thực cũng như người quan tâm thật đến thương hiệu là một vấn để vô cùng đau đầu. Đối với kinh nghiệm làm việc của mình, em thường đo chỉ số tương tác engagement cũng như chỉ số chuyển đổi từ người quan tâm đến hành động mua hàng hơn" – Trọng Hoàng trả lời.
Câu trả lời chưa hoàn toàn thuyết phục được sếp Thông vì "thật ra chúng ta đều biết chỉ số tương tác cũng ảo rất nhiều".
Tuy nhiên sau đó, ứng viên Gen Z này vẫn nhận được 4/6 đèn xanh đồng ý của các sếp. Nguyên nhân sếp Hùng Anh – CEO BIN Corporation Group và sếp Thông – CEO PNJ từ chối là vì trước đó, Trọng Hoàng bày tỏ mong muốn được làm việc tại Hà Nội. Hiện BIN Corporation Group chưa có trụ sở tại đây, còn PNJ cũng chưa có vị trí nào phù hợp ở Hà Nội.
Sếp Thuấn và sếp Nga đều quyết liệt tranh giành ứng viên Trọng Hoàng
Bước vào vòng 3, Trọng Hoàng đưa ra mức lương kỳ vọng là: 26.200.000 đồng.
Nhiều lần bày tỏ tình cảm yêu quý với Trọng Hoàng, sếp Lưu Nga – Chủ tịch HĐQT Thời trang Elise một lần nữa nhấn mạnh: "Em còn rất trẻ, nhưng người ở độ tuổi của em, tôi chưa thấy ai được như em. Tôi offer cho em vị trí Trợ lý Giám đốc Marketing, hoặc nếu em muốn, em có thể làm Trợ lý cho tôi để làm những công việc liên quan đến digital".
Sếp Thuấn lại chia sẻ thêm về chính sách phúc lợi cũng như lộ trình làm việc mà ông ướm chừng cho Trọng Hoàng: "Anh offer lương năm cho em khoảng 400-450 triệu. Mỗi tháng nhận 70% lương, còn lại sẽ nhận theo quý, cuối năm nếu đạt KPI. KPI cũng sẽ do team marketing chủ động xây dựng. Và anh dự kiến để em dẫn dắt 1 nhóm gồm 5 - 7 bạn cho công ty dược mà anh mới thành lập".
Sau cùng, ứng viên sinh năm 1998 nhận được 4 lời mời làm việc tại:
- DH FOODS: vị trí Chuyên viên marketing với mức lương 20 triệu đồng
- FPT Telecom: vị trí Digital Marketing Manager với mức lương 25.000.102 đồng
- Bảo Ngọc: vị trí Phụ trách Marketing ngành Dược phẩm với mức lương 29.000.000 đồng
- Elise: vị trí Trợ lý Digital Marketing với mức lương 30.000.000 đồng
Mức lương mà sếp Dũng và sếp Tiến đưa ra dưới mức kỳ vọng của ứng viên, nên đã mất đi quyền tuyển dụng.
Trọng Hoàng sau đó đã mạnh dạn đặt câu hỏi cho sếp Nga và sếp Thuấn trước khi đưa ra quyết định đầu quân cuối cùng: "Em muốn hỏi về thời gian làm việc, em sẽ rất vui nếu được nghỉ thứ 7 và chủ nhật"
Trả lời thắc mắc của ứng viên, sếp Thuấn cười nói: "Anh là người yêu nghệ thuật và sáng tạo nên không gò bó, anh chỉ nói như vậy thôi".
Mặt khác, quyết tâm chiêu mộ ưng viên ưng ý, sếp Nga khẳng định: "Chị rất thích em, em nghĩ gì trong đầu chị có thể đọc được. Em thích gì em cứ thử, chị Lưu Nga luôn ở đây, luôn luôn tiếp nhận em".
Kết quả cuối cùng, Trọng Hoàng đã quyết định đầu quân về Elise cho vị trí Trợ lý Digital Marketing với mức lương 30.000.000 đồng.
Cuối chương trình, chàng trai chia sẻ thêm: "Những người trong cộng đồng LGBTQ+ làm việc trong môi trường công sở như em chưa có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân, thể hiện bản ngã rất đa dạng của cộng đồng. Đó là sự động viên, em tự tin và muốn động viên những bạn giống như em đang còn băn khoăn 'Liệu có thể theo đuổi ước mơ? Liệu có được chấp nhận hay không?', thì câu trả lời hoàn toàn là 'Có' nếu như bạn sống đúng là mình!"
Hoàng Thuỳ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị