vĐồng tin tức tài chính 365

Sẽ linh hoạt, tăng kỳ họp của Quốc hội để giải quyết những vấn đề thực tiễn

2021-11-14 04:28

Ngày 13-11, sau khi Quốc hội bế mạc kỳ họp thứ 2, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì họp báo thông tin kết quả kỳ họp với báo chí trong và ngoài nước.

Tại cuộc họp báo, các phóng viên đề cập đến điều cử tri và nhân dân quan tâm là chương trình tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế, cũng như đóng góp của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội vào chương trình này.

Đoàn Thị Thanh Mai, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho hay: Hiện Quốc hội chưa nhận được chương trình phục hồi kinh tế mà Chính phủ sẽ trình. Tuy vậy, Quốc hội luôn nắm và tìm hiểu thông tin, đồng hành với Chính phủ theo phương châm chuẩn bị từ sớm, từ xa.

Bà Mai cho hay: Ngay từ đầu năm 2021, Chủ tịch Quốc hội đã đề cập đến vấn đề này với nhiều yêu cầu cụ thể. Quốc hội đã biểu quyết thông qua Chương trình cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, trong đó đặt ra các mục tiêu gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022 và những năm sau đó.

Chương trình tổng thể về phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch cũng phải gắn với hai nội dung mà vừa rồi QH đã biểu quyết thông qua. Bên cạnh đó, chương trình này cũng phải có lộ trình phù hợp và được thiết kế trên cơ sở đánh giá sâu sắc, toàn diện những tác động của đại dịch COVID-19 đến tình hình kinh tế - xã hội của nước ta và các xu hướng đầu tư kinh doanh sau đại dịch, tình hình kinh tế của khu vực và thế giới.

Vẫn theo bà Mai, nếu chuẩn bị kịp Chương trình này thì sẽ trình ra phiên họp chuyên đề của Quốc hội dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12-2021 hoặc đầu tháng 1-2022 nhằm kịp thời phục vụ cho giai đoạn phát triển trong những năm tiếp theo.

Nói thêm về vấn đề này, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường ho biết, tại phiên họp thứ 3 và 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất sẽ có kỳ họp chuyên đề dự kiến vào cuối tháng 12-2021 hoặc đầu tháng 1-2022.

“Chúng tôi đã đề nghị Chính phủ chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ, tài liệu để trình theo đúng quy trình, quy định. Hiện nay mới nhận được một số tài liệu Chính phủ gửi sang. Nếu như Chính phủ trình hồ sơ tài liệu đúng theo quy định của pháp luật, đặc biệt về mặt chất lượng bảo đảm thì sẽ báo cáo Quốc hội để tổ chức kỳ họp chuyên đề giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra”- ông Cường cho hay.

Theo Tổng thư ký Quốc hội, vấn đề tổ chức các kỳ họp chuyên đề của Quốc hội cũng nằm trong quá trình hoàn thiện đề án đổi mới hoạt động của Quốc hội, đặc biệt là về nội quy kỳ họp.

“Bởi vì nếu trước đây theo quy định Quốc hội họp 2 kỳ/năm, trừ năm đầu nhiệm kỳ có 3 kỳ, nhưng tinh thần như năm nay nếu chúng ta có kỳ họp tháng 12 thì tổng cộng có 4 kỳ họp, để linh hoạt giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Nếu cứ 6 tháng mới họp một lần thì nhiều vấn đề cần giải quyết theo thẩm quyền Quốc hội sẽ làm chậm sự phát triển của đất nước. Do đó Quốc hội sẽ linh hoạt hơn. Sau này sửa nội quy kỳ họp, sửa luật Tổ chức Quốc hội thì chúng tôi sẽ phải sửa những điểm để chúng ta có thể linh hoạt hơn, thậm chí có những việc cấp bách cần thiết có thể họp trực tuyến như vừa rồi”- ông Cường nói.

Vẫn theo Tổng thư ký Quốc hội, ông tin tưởng cử tri, nhân dân và phóng viên thấy đó là điều cần thiết, hợp lý.

Xem thêm: lmth.6377201-neit-cuht-ed-nav-gnuhn-teyuq-iaig-ed-ioh-couq-auc-poh-yk-gnat-taoh-hnil-es/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sẽ linh hoạt, tăng kỳ họp của Quốc hội để giải quyết những vấn đề thực tiễn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools