Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa với Đắk Lắk nhỏ, hẹp không đáp ứng được nhu cầu vận tải trong tương lai - Ảnh: TRUNG TÂN
Đó là con số từ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vừa được Ban quản lý dự án 6 trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định.
Theo Ban quản lý dự án 6 - đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tuyến đường nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ là một trong những dự án được Quốc hội yêu cầu khẩn trương chuẩn bị đầu tư, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo nội dung nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28-7-2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Việc đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là cần thiết khi nối Khánh Hòa là trung tâm kinh tế chính trị lớn của khu vực Nam Trung Bộ với Đắk Lắk là trung tâm kinh tế chính trị của vùng Tây Nguyên, trong khi các trục đường ngang nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ đều thiếu về mật độ, nhỏ về quy mô, nhiều đèo dốc quanh co.
Qua nghiên cứu, Ban quản lý dự án 6 đề xuất Bộ Giao thông vận tải nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuộc có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1 tại khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột tại km 12+450 địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 118km. Giai đoạn đầu đầu tư với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền 17m, tốc độ thiết kế 80-120km/h. Riêng phần hầm sẽ xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện khi đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc đầy đủ tại thời điểm thích hợp.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 17.435 tỉ đồng. Do phân tích các phương án đầu tư đối tác công - tư (PPP) không khả thi nên Ban quản lý dự án 6 kiến nghị đầu tư đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuộc từ nguồn vốn ngân sách nhà nước
Thời gian chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trong các năm 2021-2023, thực hiện đầu tư trong các năm 2024-2027.
TTO - UBND tỉnh Đắk Lắk chính thức có văn bản đề nghị Thủ tướng cho đầu tư dự án đường cao tốc TP Buôn Ma Thuột - Nha Trang với tổng vốn 19.500 tỉ đồng, trong đó xin trung ương 10.000 tỉ, còn lại hai tỉnh tự cân đối ngân sách.
Xem thêm: mth.79391920151111202-gnod-it-nagn-71-noh-nac-touht-am-noub-aoh-hnahk-cot-oac-mal/nv.ertiout