Ngày 15-11, tin từ Sở Giao thông vận tải Bình Thuận cho biết đang triển khai dự án sửa chữa đường đoạn nối từ chợ km 30 thị trấn Thuận Nam.
Các hạng mục sửa chữa chính là thảm bê tông nhựa tăng cường mặt đường đoạn đầu tuyến từ Km0+000 đến Km 1+438,6 và sửa chữa các vị trí hư hỏng nền, mặt đường đoạn còn lại.
Đoạn đường dài hơn 1,4 km đang được sửa chữa, nâng cấp.
Đối với đoạn đường nối tiếp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án để giao UBND huyện Hàm Thuận Nam lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình để triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.
Được biết dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Trãi và Nguyễn Minh Châu (đoạn từ Km1+438,6 đến Km4+228) dài gần 3 cây số tại thị trấn Thuận Nam có mặt đường rộng 5,5 m, vỉa hè mỗi bên rộng 0,75 m, nền đường rộng 7,0 m, kết cấu mặt đường hoàn thiện bê tông nhựa trên mặt đường láng nhựa hiện hữu; cải tạo lề đường, đầu tư hệ thống thoát nước dọc một số đoạn cần thiết và hệ thống an toàn giao thông. Tổng mức đầu tư dự án gần 7,5 tỷ đồng.
Theo Sở KH&ĐT, tuyến đường Nguyễn Trãi và đường Nguyễn Minh Châu, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam dài khoảng 6 km hiện trạng là đường láng nhựa đã hư hỏng, xuống cấp, nhiều vị trí xuất hiện sụt lún, ổ gà, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Con lộ đầy ổ gà, ổ voi giờ đã được đầu tư.
Do nguồn vốn, khả năng cân đối vốn ngân sách tỉnh và huyện đầu tư còn hạn chế nên UBND huyện Hàm Thuận Nam lựa chọn đoạn (từ Km1+438,6 đến Km4+228) là đoạn có dân cư hai bên đường đông đúc nhất để đầu tư sửa chữa nhằm giải quyết bức xúc về giao thông và đi lại của nhân dân.
Đây là “con đường đau khổ’ mà tháng 10-2020, Báo Pháp luật TP.HCM đã có bài “Thị trấn…không mang tiếng”, phản ảnh cuộc lột xác ngoạn mục của thị trấn Thuận Nam, từ một nơi đói nghèo trở thành giàu có nhờ thanh long.
Tuy nhiên, con lộ chỉ dài chưa tới 7 cây số nối QL1 từ chợ 30 đi xuống giáo xứ Hòa Vinh, con đường huyết mạch có từ trước 1975 đi xuyên qua những khu phố có dân cư đông đúc nhất đô thị nhỏ này nhưng gần đây mặt đường bị băm nát, ổ gà, ổ voi phủ kín.
"Con đường đau khổ' trước đây.
Từ một con lộ bê tông nhựa nóng giờ trở thành con đường… đất sét vì người dân thấy hư hỏng nặng nề, xót ruột quá tự mang đất sét ra dặm vá. Đã có nhiều cái chết thương tâm vì sập ổ gà, ổ voi trên đoạn đường này…
Sau khi báo phản ảnh, tháng 11-2020, UBND tỉnh Bình Thuận đã có tờ trình về đầu tư nâng cấp con lộ này. Tháng 12-2020, HĐND tỉnh Bình Thuận đã ra Nghị quyết chủ trương kế hoạch đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025 trong đó có con đường mà PLO đã phản ảnh.
Trước và sau khi đầu tư con lộ.
Tham gia thẩm định dự án này các Sở GTVT, Tài Chính, Xây dựng đều khẳng định đầu tư là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa, giải quyết kiến nghị của cử tri huyện Hàm Thuận Nam, góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
BOX:
“Thị trấn… không mang tiếng” đoạt Giải B Giải Báo chí Bình Thuận 2020
Tháng 6-2021, Hội đồng Giải báo chí Bình Thuận lần thứ IX 2020 đã xét tặng tác phẩm báo in “Thị trấn… không mang tiếng" của Báo Pháp luật TP.HCM đoạt giải B Giải Báo chí Bình Thuận năm 2020.