Nguyễn Xuân Hoàn (SN 1980, nickname Mr Xuân Hoàn) được mệnh danh là “tay sale khét tiếng”, “vua” sale xe Mercedes… ở Việt Nam. Anh từng bán rất nhiều xế xịn cho người nổi tiếng, có kênh Youtube đạt hơn nửa triệu người đăng ký.
Mới đây, Mr Xuân Hoàn gây chú ý khi là người độ ra hàng loạt siêu xe khác biệt ở Rap Việt mùa 2, cùng 2 chiếc xế sang màu hồng đen cực lạ mắt của Ngọc Trinh, Lily Chen.
Mặc dù những chiếc SUV off-road nổi tiếng như Jeep Wrangler hay Jeep Gladiator Rubicon... “chống lưng” cho các giám khảo Rap Việt mùa 2 được độ với màu sắc, kiểu cách rất nổi bật, nhưng anh Hoàn lại cho đó “chỉ là vấn đề trendy mà thôi”.
Ấn tượng nhất với “thợ độ xe” này là chiếc Rolls Royce của Ngọc Trinh. Khi “nữ hoàng nội y” giao ra chiếc xe hàng chục tỷ, cô cho phép anh Hoàn được lột hết nội thất để độ lại hoàn toàn.
“Cái đáng nhớ là chưa ai độ ra được con xe như thế. Chắc bởi vì Việt Nam, chưa có thợ độ xe nào gặp được khách dám “chơi trội” như Ngọc Trinh”.
Theo anh Hoàn, khi mua xe người ta rất sợ nó “mất zin”. Nhưng Ngọc Trinh lại dám thay hết nội thất của chiếc Roll Royce Ghost thành nội thất của phiên bản Phantom… Đáng nói nhất là màu sơn hồng đen được phun lại rất rực rỡ, ấn tượng.
“Có người khen nhưng cũng có người lại chê. Với tôi thì miễn sao Ngọc trinh thích là đủ. Vì cô ấy là chủ nhân của chiếc xe mà”
Anh Hoàn tiết lộ, quá trình độ xe cho Ngọc Trinh rất nhanh chóng, không hề gặp khó khăn. “Quan trọng là mình có ý tưởng. Khi chiều chuộng khách hàng thì mình vẫn phải có chút sáng tạo ở trong đó”.
Nhiều người thường nói, có tới một nửa showbiz Việt mua xe ở chỗ Mr Xuân Hoàn. Nhắc tới chuyện này, anh Hoàn chia sẻ: “Thực ra đó cũng là mối quan hệ win-win. Họ cần tôi tư vấn thật chuẩn xác và có hậu mãi tốt để bù đắp lại cho những lúc họ bận rộn, không có thời gian để chăm sóc xe của mình. Còn tôi cũng cần họ như những khách hàng tốt để chăm sóc, phục vụ”.
Khi được hỏi về “chiêu” thường cộng hưởng với người nổi tiếng để share video bán xe cho họ trên fanpage nhằm thu hút sự chú ý, anh Hoàn nói nhanh: “Tôi không làm điều gì khi không được khách hàng đồng ý”.
Nguyên tắc đầu tiên trong công việc thuộc lĩnh vực dịch vụ cao cấp được anh Hoàn đặt ra là phải tuyệt đối tôn trọng đời tư của khách hàng.
“Dù họ có như thế nào ngoài xã hội đi chăng nữa thì cái việc họ đến với mình, và mình phục vụ họ đó là công việc phải như vậy. Nói thiệt, có rất nhiều “cọp” cũng độ xe ở chỗ tôi. Và nếu tôi có khái niệm quan tâm hay tiết lộ đời tư của họ thì làm sao làm việc được. Đời tư cá nhân là bất khả xâm phạm mà”.
Anh Hoàn tiết lộ, dù công việc thường xuyên gặp gỡ rất nhiều vị Chủ tịch, TGĐ các tập đoàn lớn, những ngôi sao hạng A của showbiz, nhưng anh luôn nhìn nhận họ dưới góc độ tâm lý như nhau. “Có nghĩa, dù họ là ai, tài giỏi hay giàu có cỡ nào thì họ vẫn có những vui buồn, sở thích, tính cách… như bao nhiêu người bình thường khác. Quan trọng là mình có đủ hiểu người ta hay không”.
Để bán được một chiếc xe, có lúc anh Hoàn phải nhập một hội tennis chơi với khách suốt 3 tháng. Nhưng khi đã là bạn với họ, anh có thể bán được chiếc xe 400 ngàn đô, nhận cọc 120 ngàn đô chỉ bằng một tờ giấy dùng để thuyết trình với khách hàng. “Có nghĩa lúc đó, người ta đã rất tin mình rồi đấy. Trong việc gì cũng vậy, quan trọng nhất là tạo dựng được niềm tin”, anh Hoàn nói.
Theo anh, con đường làm thân gần nhất với khách hàng là phải có cùng đam mê với họ, chẳng hạn như thể thao. “Chỉ có trong một trận tennis hay golf mình mới dễ dàng bắt tay những khách hàng có tiếng...”
Thời gian lâu nhất để anh Hoàn làm thân với một khách hàng của anh Hoàn là 6 tháng. Lúc đó, anh cần bán một lô 60 chiếc ô tô. Khi tìm được khách hàng tiềm năng, anh phải thực hiện chiến dịch “thập diện mai phục”, núp ở tận cổng nhà họ để biết vị ấy thường đi làm lúc nào, về lúc mấy giờ, có thói quen, sở thích gì…
“Nghiên cứu kỹ như vậy để khi gặp mặt là mình với họ dễ có sự gần gũi. Tôi thường mất rất nhiều thời gian để khách hàng đồng ý coi mình như một mối quan hệ, sau đó mới tính đến chuyện bán xe”.
Anh Hoàn nói: trong nghề sale thì vẻ bề ngoài và giao tiếp vô cùng quan trọng. Khách hàng mua sắm đôi khi chỉ vì một cảm giác. Và cảm giác quan trọng nhất chính là niềm tin, sự hài lòng với người bán.
“Tôi là người khá enjoy life, thích thời trang đồ hiệu, xe sang, nhà biệt thự (cười)… Cái chuyện đó không phải chỉ có tiêu xài cho vui, mà nó còn rất tốt cho nghề sales xe. Càng enjoy cuộc sống, mình càng có nhiều vốn sống và khi giao tiếp mới có cơ hội nói chuyện, làm bạn được với khách hàng”.
Đối với anh Hoàn, sale xe không đơn thuần là nghề làm công ăn lương. Muốn thành công thì người "salesman" phải coi nó như một startup. Và khi khởi nghiệp, tất nhiên phải có vốn.
"Sẽ không có chuyện tay không bắt giặc. Để bán được chiếc xe, tôi cũng phải bỏ vốn rất nhiều như tiền mua dữ liệu, tiền mời khách hàng đi ăn uống, lập website quảng cáo...."
Anh Hoàn quan điểm, cho dù có thể kiếm được 10 tỷ/ năm, anh cũng sẽ không bao giờ xác định việc phải có trong tay 1 triệu đô, hay bất cứ một con số nào cụ thể.
"Tôi vẫn ấn tượng câu chuyện cô bán bún để lại 1000 tỷ. Cô đó ở quận 6, Sài Gòn. Dù có nhiều tiền nhưng cả cuộc đời cô vất vả. Tôi không thích cuộc sống như vậy. Tôi nghĩ chỉ cần mình sống đúng tầm, thoải mái nhưng không đến mức cố làm màu là được".
Anh Hoàn nhớ mãi một kỷ niệm xảy ra vào ngày đầu tiên Maybach ra mắt ở Việt Nam vào khoảng năm 2016-2017. Chiếc Maybach 600 lúc đó có giá 10 tỷ 999 triệu đồng, thuộc hạng xe Mercedes đắt đỏ nhất ở Việt Nam. Ngày ra mắt, Hãng Mercedes mời tới 100 doanh nhân và người giàu có nhất ở Việt Nam tới để xem liệu có ai mong muốn đặt chiếc xe đó hay không.
“Mỗi salesman của showroom ở TP.HCM đều mời một số khách hàng, nhưng tôi không mời ai cả vì tôi vốn không tập trung vào sản phẩm đó”.
Tình cờ có một người đàn ông trung niên chạy xe máy tới hỏi anh Hoàn: “Có phải ở đây hôm nay ra mắt xe Maybach không”?
“Khi chú đó hỏi tôi cần đặt cọc bao nhiêu, tôi đã nói là 1 tỷ. Thực ra chỉ cần đặt trước 100 triệu, nhưng tự nhiên tôi lại nói vu vơ như vậy. Cũng không nghĩ chú sẽ mua xe. Nhưng bất ngờ 1 tiếng sau, chú quay lại và đem đúng 1 tỷ tới đặt cọc.
Chú ấy là người duy nhất trong ngày hôm đó đặt chiếc xe mắc tiền nhất khiến tất cả hội trường phải chúc mừng. Không ai nghĩ: một người chạy xe Honda lại đến mua Maybach gần 11 tỷ, nhất là người đó lại chẳng mấy am hiểu về xe cộ”.
Những câu chuyện như thế sau này xảy ra khá nhiều. Điều đó khiến anh Hoàn nghiệm ra rằng, suy nghĩ của khách hàng đang thay đổi. Nhiều khách hàng chưa từng mua xe lại rất có thể sẽ là khách hàng tiềm năng.
“Bí quyết chính là đôi khi người salesman phải chọn 3 (số ít khách hàng giàu) và đôi khi chọn 7 (số đông khách hàng tiềm năng). Bây giờ tôi thường tập trung vào đối tượng khách hàng tiềm năng và đang có nhu cầu nhiều hơn là chăm chú vào những người thật giàu”.
Nhờ có nhiều kinh nghiệm bán xe, có tháng anh Hoàn ký hợp đồng bán 60 chiếc xe Mercedes. Theo anh, đây là kỷ lục mà ở Việt Nam chưa có ai làm được.
Có người cho rằng: vì anh Hoàn đã có nhiều mối quan hệ nên mới bán được nhiều xe như thế. Nhưng thực tế, khi bước chân vào ngành ô tô, anh Hoàn chẳng có bất cứ mối quan hệ nào.
“Những năm đầu tiên trong ngành ô tô này, mọi thứ rất khó khăn. Để có được hôm nay, tôi phải bỏ nhiều thời gian lắm”
Hồi năm 2010, showroom của anh Hoàn là cửa hàng bán xe nhập đầu tiên ở Phú Mỹ Hưng. Chưa có khách hàng nào biết tới nó, anh Hoàn phải chạy xe máy ra đứng ở trước cửa các showroom khác để xem khách đi vô đó thì họ xem xe gì. Sau đó, khi người ta bước ra, anh chạy lại nói chuyện, làm quen và nói về showroom của mình.
“Thời đó thì làm gì có internet, marketing phổ biến như bây giờ. Tất cả những cái mình làm chỉ có thể là telesale thôi. Bù lại, mình vừa đi kiếm, vừa dùng tiền mua dữ liệu như thế thì thông tin về khách hàng lại rất chuẩn”.
Đến bây giờ, mặc dù đã là người bán xe nổi tiếng, anh Hoàn vẫn dành nhiều thời gian để học tập và nâng cấp các kỹ năng bán hàng.
“Nhiều người về tới nhà là bỏ hết công việc qua một bên. Tất nhiên ai cũng có thời gian cá nhân nhưng mà kiến thức bổ sung cho công việc thì gần như bằng 0. Tôi thì thường dành thời gian buổi tối để học hỏi vì tôi nghĩ, ở vị trí nào, làm việc gì vẫn cần phải tự rèn luyện mới không bị tụt lại phía sau”.
Thu Hường
Doanh nghiệp và Tiếp thị