Nhiều doanh nghiệp vận tải lo phí xăng dầu tăng nhưng không thể tăng cước ngay. Trong ảnh: xe cộ lưu thông trên quốc lộ 22 khu vực cầu vượt, hầm chui ngã tư An Sương, TP.HCM ngày 27-10 - Ảnh: T.T.D.
Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp cho hay không hẳn 100% khách hàng đều đồng ý hoặc chần chừ chưa chốt lại mức giá mới khiến đơn vị vận tải lúng túng.
"Hết sức chịu nổi vì giá xăng dầu liên tục tăng cao, chúng tôi hoạt động cầm chừng chứ huề vốn hoặc lỗ. Cứ đà này, doanh nghiệp điêu đứng hết" - ông Nguyễn Ngọc Thanh, giám đốc Công ty vận tải Kim Phát (quận 12, TP.HCM), than thở.
Giá xăng sau 5 lần tăng hiện đã lên sát 25.000 đồng một lít, cách mức đỉnh lịch sử thiết lập hồi tháng 7-2013 khoảng 80 đồng. Còn giá dầu lần lượt lên 18.710 đồng và 17.630 đồng một lít, tăng 63-74% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 35-40% cơ cấu giá thành vận tải.
Theo tính toán của ông Thanh, đối với xe đầu kéo container tốn 40 lít dầu cho quãng đường khoảng 100km, tùy theo địa hình.
Với mức giá dầu hiện nay là 18.710 đồng, trung bình mỗi chiếc xe tốn 750.000 đồng tiền dầu cho chuyến hàng cự ly 100km, cao hơn 300.000 đồng so với cùng kỳ vào tháng 11-2020. Đây là mức tăng "khủng khiếp" mà doanh nghiệp đang gồng gánh. Do giá xăng tăng buộc doanh nghiệp phải chỉnh bảng giá mới cân bằng được chi phí và lợi nhuận.
Tuy nhiên, với doanh nghiệp vận tải hiện nay, ngoài giá xăng dầu còn các loại chi phí khác bủa vây nên việc để có lợi nhuận trong thời điểm này là không dễ dàng.
Chẳng hạn, một chuyến xe chở hàng 30 tấn từ cụm cảng quận 7 về Khu công nghiệp Tân Bình hoặc khu vực ngã tư An Sương, khoảng cách 47-50km có giá cước là 2,1 triệu đồng, tức 70.000 đồng/tấn.
Trong số đó, chi phí nhiên liệu hết 40 lít, khoảng 750.000 đồng và 200.000 đồng tiền phí qua 2 trạm thu phí, tiền công tài xế và chưa kể các loại chi phí khác... Để duy trì hoạt động trong thời điểm này, ông Thanh cho biết sẽ tăng giá vận chuyển từ 2,1 triệu đồng lên 2,4 - 2,5 triệu đồng/chuyến xe 30 tấn.
Tương tự, một doanh nghiệp vận chuyển hàng Bắc - Nam cho biết đã điều chỉnh giá cho một container 40 feet từ 45 - 48 triệu đồng lên 50 - 55 triệu đồng.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, ông Bùi Văn Quản cho biết hiện các doanh nghiệp trong hội điều chỉnh giá cước quanh mức 5-10%. Mức thương lượng cụ thể sẽ tùy thuộc giữa doanh nghiệp và khách hàng. Dù các doanh nghiệp đã phải điều chỉnh lại quy mô, tiết giảm bộ máy, giảm chi phí nhưng giá xăng dầu tăng đẩy giá nhiều hàng hóa tăng mạnh.
Các doanh nghiệp vận tải cho biết đang đối diện quá nhiều thách thức khi chưa kịp khôi phục lại công suất hoạt động do thiếu nguồn hàng. Khó khăn chất chồng khó khăn, giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp đã kiệt sức nên không thể hạ giá cước.
Theo ông Quản, cách duy nhất để họ giảm bớt khó khăn là Nhà nước cần miễn hoặc giảm các loại thuế phí cho doanh nghiệp vận tải. Điển hình là phí bảo trì đường bộ và BOT, đồng thời xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường thông qua mỗi lít xăng dầu. Mức thu loại thuế này đang khá lớn từ 3.800-4.000 đồng một lít xăng dầu.
"Khi giá xăng dầu được điều chỉnh đi xuống, giá các loại hàng hóa mới quay đầu giảm và cước vận chuyển cũng sẽ được điều chỉnh hợp lý" - ông Quản đề xuất.
TTO - Dù cơ quan điều hành xả mạnh quỹ bình ổn vẫn không kiềm chế được đà tăng khá mạnh của giá xăng dầu do thuế phí chưa giảm, có loại xăng đã tiến sát mốc 23.000 đồng/lít.
Xem thêm: mth.4693144161111202-couc-aig-gnat-iahp-coub-iat-nav-peihgn-hnaod-gnat-uad-gnax-aig/nv.ertiout