Nghiên cứu của Dropbox kết hợp với The School of Life gần đây cho thấy một phần tư (23%) nhân viên cho rằng đồng nghiệp của họ lười biếng. Đa phần đều tìm ra rằng họ thiếu động lực để tiếp tục công việc. Vậy nguyên nhân lớn nào dẫn đến tình trạng nhân viên trong doanh nghiệp lười làm việc, hoặc tham gia hời hợt các hoạt động của tổ chức?
Những nhân viên lười biếng luôn than thở trước những khó khăn mà họ gặp phải, không tìm ra giải pháp cho những vấn đề này. Họ có nhiều lý do để yêu cầu giảm bớt khối lượng công việc. Họ không biết rằng thời gian họ dành để kể chuyện thăng tiến đôi khi vượt xa thời gian họ có thể dành cho công việc. Đối với họ, phàn nàn là điều dễ dàng, và đó là điều họ làm tốt nhất.
Những nhân viên chỉ muốn nhàn rỗi và được trả lương đúng hạn thường không bao giờ nghĩ rằng họ phải có trách nhiệm với công việc của mình. Họ trì hoãn thời hạn và sử dụng những bài phát biểu dài dòng với đầy đủ lý do khách quan và chủ quan như một cái cớ để khiến họ phân tâm và không thể hoàn thành công việc đúng hạn.
Có lẽ ngay cả bạn đôi khi cũng nằm trong số đó, mắc bệnh "lười" là một trong những vấn đề lớn mà nhiều doanh nghiệp đang phàn nàn và tìm cách giải quyết. Không chỉ dừng ở đó, một trong số họ mong muốn trở thành người quản lý đầy ưu tú. Có phải càng lười lại càng mộng mơ cao xa?
Vậy nguyên nhân lớn nào dẫn đến tình trạng nhân viên trong doanh nghiệp lười làm việc, hoặc tham gia hời hợt các hoạt động của tổ chức. Theo phân tích của những chuyên gia Human Resource dưới đây là một vài nguyên nhân chính và cách chấm dứt tình trạng đó.
Nhìn nhận lại từ chính doanh nghiệp
Quản lý kém hiệu quả
Phần lớn nhân viên đến với một tổ chức sau khi trải qua quá trình tuyển dụng. Những tân binh này mang trong mình một nguồn năng lượng và sự tò mò. Câu hỏi được đặt ra ‘điều gì đã xảy ra?’ sau quá trình làm việc. Họ có còn thực sự hứng khởi như ngày mới gia nhập?
Đến giai đoạn này gần như nhà quản lý đã thất bại trong việc quản lý vì không hiểu rõ về các vai trò, nhưng hơn thế nữa là không rõ về thành công trông như thế nào.
Các nhà quản lý thiếu kỹ năng xử lý mềm mại hơn, có nghĩa là khi hiệu suất kém không được giải quyết, một thông điệp bất thành văn của nhiều quản lý là khiến nhân viên đó cảm thấy xấu hổ vì không làm được việc.
"Math nhân viên phòng thiết kế đã từng thừa nhận rằng họ chỉ làm rất ít và làm rất ít. Điều này thực sự đang tiêu hao năng lượng ở nơi làm việc. Các nhà quản lý giải quyết vấn đề bằng cách giao nhiều việc hơn cho những người đang hoạt động tốt, với niềm tin rằng ‘nếu bạn muốn một cái gì đó đã hoàn thành hãy đưa nó cho một người giỏi hơn’.
"Họ tin rằng đằng sau mỗi nhân viên ‘tồi’ là một nhà quản lý bình đẳng, nếu không muốn nói là ‘tồi tệ hơn’. Tuy nhiên, bản thân các nhà quản lý cũng thường là nạn nhân. Nhiều nhà quản lý đã không được tổ chức của họ hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi từ chuyên gia sang quản lý."
Để thúc đẩy động lực cho nhân viên, doanh nghiệp hãy chú trọng đến việc đào tạo con người ngay khi mới gia nhập. Xây dựng văn hoá công ty và phong cách làm việc giữa quản lý và nhân viên hiệu quả.
Chính sách hưởng lợi của nhân viên
Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang lạm dụng quyền để nâng cao năng suất làm việc của nhân viên, hoặc cắt giảm phần trăm hoa hồng so với lúc đầu. Điều này đã khiến cho nhiều nhân viên xuất sắc trở nên lười biếng hơn, công việc tụt dốc dẫn đến sụt giảm lợi nhuận trong công ty giảm đáng kể.
Hay chính sách về thưởng và phát triển bản thân không rõ ràng khiến nhiều nhân viên mặc dù đã làm việc lâu cũng cảm thấy thấy chán nản. Chính vì vậy đây là vấn đề nhạy cảm, khi nhân viên cảm thấy mất quyền lợi, họ sẽ ngay lập tức chuyển sang trạng thái khác. Đưa ra chính sách lương thưởng rõ ràng để nhân viên cảm thấy an toàn và có động lực trong mỗi giai đoạn mới trong chuyển hoá doanh nghiệp.
Không có gì tạo động lực cho nhân viên bằng các biện pháp khuyến khích. Chúng có thể bao gồm những thứ như thời gian nghỉ thêm, phiếu thưởng, tiền thưởng hoặc bất cứ thứ gì khuyến khích loại người làm việc với bạn.
Vấn đề trong chính mỗi nhân viên
Không giống như những nhân viên muốn phát triển bản thân và sự nghiệp của họ bằng cách liên tục đặt câu hỏi, những nhân viên lười biếng có xu hướng tự cô lập mình chỉ trong một khối lượng công việc nhất định.
Họ không có bất kỳ ý kiến hoặc câu hỏi nào về việc phải làm gì tiếp theo, bởi vì họ không muốn tăng thêm gánh nặng. Tuy nhiên, chính vì luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách chính xác nên họ dễ bị hiểu nhầm là những nhân viên chăm chỉ. Bạn phải thật tinh ý mới có thể nhận ra bản chất lười biếng của họ.
Làm việc bề nổi, không có động lực sẽ không bao giờ tạo ra kết quả xuất sắc, đây là điều gặp thường xuyên nhất. Đủ các yếu tố như phàn nàn, bao biện, không hỏi han… Những người này thường không có hứng thú hoặc không hứng thú với công việc. Phương châm của họ là "Tôi sẽ làm điều này".
Là người lãnh đạo, bạn cũng nên xem xét nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này có phải do họ không được làm công việc mà họ thực sự yêu thích hay không? Hãy hỏi ý kiến đồng nghiệp xung quanh hoặc trực tiếp mời họ trò chuyện thân mật để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất.
Khi tìm ra câu trả lời, có lẽ bạn sẽ có cách giải quyết thích đáng cho mỗi trường hợp. Luôn có cách cho những tình huống xấu nhất, vì vậy đây chưa phải phi vụ mất nhiều sức trong hành trình phát triển doanh nghiệp. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết được nhiều thông tin hữu ích.
HR Insider
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Xem thêm: nhc.91101919071111202-neit-gnaht-gnom-om-neyuhc-uac-av-ioul-neiv-nahn/nv.zibefac