vĐồng tin tức tài chính 365

Tỷ phú Hứa Gia Ấn bán nhà, máy bay riêng bơm tiền cho Evergrande trả nợ

2021-11-18 09:32

Tờ CNN dẫn lại nguồn tin của truyền thông Trung Quốc cho biết, Chủ tịch Evergrande Xu Jiayin (Hứa Gia Ấn) đã bán tài sản cá nhân trị giá hơn 7 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) để hỗ trợ công ty của mình. 

Tờ China Business News thuộc sở hữu nhà nước đưa tin hôm thứ ba, trích dẫn các nguồn tin giấu tên nói rằng ông Hứa đã bán một số ngôi nhà ở Hồng Kông, Quảng Châu và Thâm Quyến, cũng như một số máy bay phản lực tư nhân. 

Tờ báo này đưa tin, số tiền mà ông Hứa đã bơm vào Evergrande từ đầu tháng 7 được dùng để "duy trì các hoạt động cơ bản của đế chế kinh doanh khổng lồ của mình" bao gồm việc trả lương cho nhân viên và trả lãi các khoản vay. Số tiền này cũng được dùng để hoàn thiện các dự án bất động sản trên khắp Trung Quốc.

"Cho đến nay ông Hứa Gia Ấn đã trên danh nghĩa cá nhân quyên góp tiền để tiếp tục duy trì sự sống của Evergrande", hãng truyền thông viết.

Evergrande hiện không bình luận về vấn đề này. 

Cổ phiếu của công ty này đã tăng tới 4,3% trên sàn Hồng Kông vào sáng thứ tư, và chốt phiên chỉ răng nhẹ 1,1%. Trong năm nay, cổ phiếu công ty đã giảm 80%.

Evergrande đã cố gắng bán bớt tài sản để tránh vỡ nợ khi phải vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ USD. Tuy nhiên, những nỗ lực của họ đã gặp phải nhiều khó khăn. 

Vào cuối tháng 9, công ty đã thông báo rằng họ sẽ bán 1,5 tỷ USD cổ phần tại Ngân hàng Shengjing có trụ sở tại Thẩm Dương cho một công ty quản lý tài sản nhà nước. Nhưng tháng trước, họ đã hủy bỏ kế hoạch bán phần lớn cổ phần trong đơn vị quản lý tài sản của mình với giá 2,6 tỷ USD cho đối thủ Hopson Development Holdings. Cả hai công ty cho biết họ không thể đồng ý về các điều khoản của thỏa thuận.

Kể từ đó, những đồn đoán về vai trò của ông Hứa trong việc giúp công ty duy trì hoạt động ngày một tăng lên. Ví dụ, Bloomberg đã đưa tin vào cuối tháng trước - trích dẫn các nguồn ẩn danh nói rằng các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu ông Hứa sử dụng tài sản cá nhân của mình để trả các khoản nợ cho công ty.

Tuy nhiên khả năng của ông Hứa cũng chỉ có hạn. Tài sản cá nhân của ông được định giá khoảng 7,9 tỷ USD, theo thống kê của Bloomberg. Con số này ít hơn nhiều so với hàng trăm tỷ USD mà Evergrande đang nợ.

Tuy nhiên, cho đến nay, công ty dường như đã tránh vỡ nợ đối với bất kỳ trái phiếu nào được giao dịch công khai ở nước ngoài bằng cách trả lãi quá hạn trước khi hết thời gian gia hạn cho mỗi nghĩa vụ đó.

Hiện có một hạn cho một khoản thanh toán quá hạn trên một trái phiếu mệnh giá đôla. Thời gian gia hạn 30 ngày cho trái phiếu đó sẽ hết hạn vào ngày 29/11, theo Eikon Refinitiv.

Nợ nần chồng chất

Các nhà phát triển bất động sản khác của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng khi tình trạng nợ nần của Evergrande tiếp tục trở nên đáng lo ngại, với việc cổ phiếu và trái phiếu của họ giảm và các cơ quan xếp hạng hạ nhiều bậc hơn. Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã phải hứng chịu một chiến dịch của chính phủ nhằm hạn chế việc vay nợ quá mức, bắt đầu từ năm ngoái.

S&P Global Ratings hôm thứ ba đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Tập đoàn Aoyuan Trung Quốc, một nhà phát triển lớn có trụ sở tại Quảng Châu, xuống mức thấp.

Cơ quan xếp hạng cho biết Aoyuan có thể không có đủ tiền mặt để trả nợ và có thể sớm đối mặt với khủng hoảng thanh khoản, do doanh số bán bất động sản sụt giảm và kỳ hạn trả nợ dự kiến ​​sẽ chồng chất vào năm 2022.

Hành động hạ xếp hạng của Aoyuan theo sau các động thái tương tự của Fitch Ratings và Moody's, cả hai đều hạ cấp Aoyuan vì rủi ro thanh khoản gia tăng mà công ty phải đối mặt.

Cổ phiếu của China Aoyuan, giao dịch tại Hồng Kông, đã giảm hơn 30% trong tháng qua.

Fitch Ratings hôm thứ ba cũng tiếp tục hạ xếp hạng tín nhiệm của công ty xây dựng nhà đang gặp khó khăn Kaisa Group vì họ tin rằng công ty đã lỡ các khoản thanh toán lãi suất đối với một số trái phiếu bằng đôla đến hạn vào đầu tháng này. Cổ phiếu của Kaisa đã bị đình chỉ giao dịch tại Hồng Kông từ đầu tháng này.

Một số nhà phát triển khác cũng đang đứng trên bờ vực vỡ nợ, với Fantasia Holdings có trụ sở tại Thâm Quyến và Modern Land có trụ sở tại Bắc Kinh gần đây đã lỡ các khoản thanh toán trái phiếu hoặc khoản vay.

Hứa Gia Ấn sinh ra tại một ngôi làng ở Gaoxin - thị trấn với chưa đến 50.000 người sinh sống ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Thời thơ ấu, ông sống cùng bà nội, sau đó theo học ngành luyện kim tại Học viện Gang thép Vũ Hán và làm việc tại một nhà máy thép ở thành phố này.

Năm 1987, một chính sách mới được ban hành, Thâm Quyến đã bán quyền sử dụng đất cho nhà nước, tạo tiền lệ cho việc đất của đại phương được sử dụng làm nhà ở tư nhân. 1 năm sau, Trung Quốc ban hành luật để chính thức khẳng định khái niệm nhà ở thuộc sở hữu tư nhân.

Tìm thấy điểm hấp dẫn ở những cải cách mới, ông Hứa bỏ việc ở nhà máy thép vào năm 1992 và đến miền nam Trung Quốc. Ban đầu, ông làm việc trong lĩnh vực giao dịch. Tại đây, ông đã tận dụng được nhiều cơ hội từ làn sóng thương mại đang phát triển của Trung Quốc với thế giới và làn sóng khởi nghiệp đang đi lên. 4 năm sau, ông thành lập Evergrande ở Quảng Châu và bắt đầu xây dựng các căn hộ cao tầng và bán cho người mua ở một thị trường bất động sản nhà ở mới có "tuổi đời" 10 năm.

12 năm sau khi thành lập, Evergrande chính thức niêm yết tại Hong Kong với định giá 6,5 tỷ HKD. Khi tròn 21 năm hoạt động vào năm 2017, tập đoàn này chính thức trở thành nhà phát triển bất động sản lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, vượt qua đối thủ lâu năm là Vanke. Ông Hứa cũng trở thành người giàu nhất Trung Quốc trong bảng xếp hạng của Forbes vào năm 2017, với tài sản ước tính khoảng 42,2 tỷ USD.

Cùng với đó, Evergrande đã bành trướng ra nhiều lĩnh vực khác. Công ty này đã mua một đội bóng vào năm 2020, chi tiêu mạnh tay để ký hợp đồng với các cầu thủ quốc tế. Guangzhou Evergrande FC - câu lạc bộ bóng đá giàu nhất Trung Quốc, đã nhận cúp vô địch trong 7 giải đấu liên tiếp của Chinese Super League.

Ngoài ra, tập đoàn này cũng lấn sân sang mảng xe điện. Hồi tháng 1, China Evergrande New Energy Vehicle Group đã huy động được 3,35 tỷ USD. 7 tháng sau, 75 tỷ USD vốn hóa đã bị "xoá sạch" và đơn vị này vẫn chưa sản xuất được một chiếc ô tô nào.

Nguồn: CNN

Phương Linh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.61150358081111202-on-art-ednargreve-ohc-neit-mob-gneir-yab-yam-ahn-nab-na-aig-auh-uhp-yt/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tỷ phú Hứa Gia Ấn bán nhà, máy bay riêng bơm tiền cho Evergrande trả nợ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools