Hải Kar (Nguyễn Thanh Hải - chuyên gia ô tô, người Việt đầu tiên lái thử xe Vinfast khắp cả nước) đã chia sẻ như vậy khi nhắc đến 2 mẫu xe điện VF e35 và VF e36 sẽ được Vinfast giới thiệu tại Mỹ vào hôm nay (ngày 18/11).
SỬ DỤNG KHÔNG NHIỀU NHƯNG VẪN THÍCH SỞ HỮU XE VINFAST
Hiện tại, vị chuyên gia này có 2 trong tổng số 3 mẫu xe Vinfast. Ngoài ra, anh cũng đã cọc trước chiếc xe điện e34.
Về buổi ra mắt hai mẫu xe mới của Vinfast tại Los Angeles Auto Show, anh Hải tỏ ra rất háo hức. “Vinfast có cách làm xe và marketing hấp dẫn tới mức khiến những người đi xe như tôi luôn thấy bị chao đảo. Dù đã cọc chiếc e34, nhưng khi xem thiết kế của e35, e36 tôi vẫn choáng ngợp. Nó rất đẹp vì đều do các studio có tiếng 'chấp bút'”.
Anh Hải kar (bên trái) trong buổi đi mua xe Vinfast.
Mặc dù là một chuyên gia về ô tô, nhưng anh Hải tiết lộ, bản thân anh cũng giống như rất nhiều người khác, luôn đau đầu với câu hỏi: Nên mua xe gì? “Thực tế là nhu cầu sử dụng và mua xe của tôi cũng ít thôi, nhưng mong muốn sở hữu xe Vinfast lại rất lớn. Cứ thấy hãng ra xe mới là thích. Có lẽ vì tôi thích xe cộ nên cũng thích trải nghiệm cái gì đó mới lạ”.
Năm 2018, anh Hải từng theo dõi rất kỹ sự kiện Vinfast ra mắt hai mẫu xe mới tại Paris (Pháp). Thời điểm đó, Vinfast xuất hiện rất hoành tráng cùng những siêu sao như: David Beckham, Hoa hậu Tiểu Vy.
“Đợt này ra mắt lần này cũng rất hoành tráng, có Supercar Blondie - nữ youtuber và reviewer ô tô hàng đầu thế giới, youtuber nổi tiếng Nas Daily... Tôi nghĩ về hiệu ứng truyền thông có lẽ còn bùng nổ hơn năm 2018”, Hải Kar nhận định.
Theo anh Hải, mặc dù năm 2018, tệp khách hàng Vinfast hướng đến là người Việt nhưng hãng cũng đã có cách quảng bá rất độc đáo: Đưa ô tô sang Pháp và mời David Beckham tham dự.
Chuyên gia ô tô Hải Kar.
“Lúc đó lượt xem live là hơn 1 triệu người - kỷ lục chỉ xếp sau trận bóng đá của đội tuyển U23 Việt Nam hồi đầu năm 2018. Chắc chắn, chưa có thương hiệu nào nhận được sự quan tâm lớn như Vinfast.
Đáng lẽ bán trong nước chỉ cần làm truyền thông trong nước thôi nhưng cách làm của Vinfast khiến người Việt phải trầm trồ, còn người nước ngoài cũng phải để ý. Các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước đều đưa tin về sự kiện này mà hầu hết là không cần được trả phí. Tôi nghĩ đó là thành công rất lớn”.
NƯỚC CỜ QUÁ KHÔN NGOAN
Nhận xét về việc Vinfast tấn công thị trường Mỹ bằng 2 mẫu xe điện thông minh, anh Hải cho đó là một bước đi rất khôn ngoan.
“Vinfast chỉ ra mắt 3 mẫu xe chạy xăng để bước chân vào ngành ô tô, còn lại định hướng phát triển lâu dài rõ ràng là xe điện. Và tại sao như vậy lại thông minh? Bởi vì nếu tiếp tục với động cơ đốt trong thì Vinfast sẽ rất khó đấu lại các thương hiệu lớn đã có cả trăm năm kinh nghiệm”.
Hai mẫu xe VF e35 và VF e36.
Hiện nay trên thế giới, xe điện vẫn là điều gì đó khá mới mẻ. Hãng xe điện lâu đời, tên tuổi nhất chắc chắn là Tesla. Nhưng nếu xét về thâm niên thì ngay cả Tesla cũng mới chỉ có hơn chục năm kinh nghiệm.
“Vậy thì bí kíp sản xuất xe hay những hiểu biết của người ta về một sản phẩm đều chưa có bề dày. Giờ đây, những hãng xe lớn hay nhỏ thì đều giống như Vinfast - cùng đang đứng ở vạch xuất phát, hoặc cách đó không xa”.
Bên cạnh đó, việc mang ô tô điện đến Mỹ là quyết định rất đúng đắn của Vinfast. Bởi chỉ có những thị trường lớn, tiềm năng như Mỹ mới quyết định được việc Vinfast có tồn tại được hay không.
“Thị trường trong nước quá nhỏ. Ví dụ năm 2019-2020, tổng doanh số chỉ khoảng 300.000 xe/ năm, trong đó doanh số xe con chỉ khoảng 200.000 xe/ năm. Ở Bắc Mỹ thì thông thường, doanh số khoảng 14-15 triệu xe/ năm. Đỉnh điểm có thể lên tới 17-18 triệu xe/ năm.
Vậy thì chỉ có đem đến Bắc Mỹ người ta mới có thể nhìn thấy doanh thu có thể đạt đến điểm hòa vốn hay không. Còn nếu chỉ ở trong nước mà khen nhau, cho dù Vinfast có chiếm được 50% thị phần ở Việt Nam, bán được 100.000 xe/ năm thì con số đó cũng không đảm bảo cho thành công của hãng”.
Nội thất VF e35 với màn hình lớn 15,4 inch.
ĐIỀU QUAN TRỌNG LÀ VINFAST DÁM LÀM
Một số ý kiến cho rằng: Đến bây giờ, các mẫu xe Vinfast đưa sang Pháp hay Mỹ để ra mắt thì phần lớn vẫn là công nghệ của nước ngoài. Nhiều người còn băn khoăn: Vinfast là đơn vị sản xuất, phân phối hay lắp ráp ô tô?
Nói về vấn đề này, anh Hải quan điểm: “Vinfast sẽ phải tham gia cuộc chơi toàn cầu, chứ không thể mang một sản phẩm thuần Việt sang Mỹ để bán. Quan điểm về một chiếc ô tô thuần Việt sẽ không bao giờ tồn tại. Nếu mà tư duy như thế thì có lẽ từ trước đến nay chỉ có Vinaxuki. Nhưng thực tế là họ đã thất bại”.
Việc Vinfast phối hợp với các hãng xe tên tuổi cũng là một bước giúp hãng nhanh chóng tấn công được thị trường Mỹ. “Không phải Vinfast tự làm mà họ sẽ tập hợp lại từ tất cả các nhà cung cấp để làm ra cái xe đạt tiêu chuẩn Mỹ”.
VinFast VF e35 đã tới triển lãm Los Angeles Auto Show 2021.
Khi bình luận về cơ hội thành công của Vinfast tại Mỹ, một số chuyên gia từng cho rằng: Phải mất ít nhất 10 năm thì hãng mới gây dựng được tên tuổi và nhận được sự chú ý của người tiêu dùng.
Thời gian lâu và chi phí đắt đỏ dành cho việc xây dựng hệ thống phân phối, đào tạo, trả phí cho nhân sự tại Mỹ… là một trong những lý do quan trọng khiến nhiều hãng ô tô dù rất muốn, nhưng vẫn không thể thành công tại thị trường béo bở nhất hành tinh.
Bàn về điều này, anh Hải chia sẻ: “Ngay cả ở Việt Nam, Vinfast cũng đang bán online. Tại Mỹ, đến giờ tôi cũng chưa thấy Vinfast có các hệ thống showroom truyền thống. Có lẽ họ sẽ đi theo hướng online hoặc một cái gì đó high tech hơn là đầu tư cơ sở hạ tầng như các thương hiệu khác. Sự góp mặt của nhiều streamer, youtuber hay reviewer nổi tiếng trong buổi ra mắt tới đây đã chứng tỏ hướng đi đó”.
Mặc dù đánh giá cao các bước đi của Vinfast, nhưng anh Hải cũng thận trọng đưa ra quan điểm: "Điều đầu tiên là Vinfast dám làm, còn để khẳng định được điều gì đó thì tôi nghĩ khá khó. Dù sao là một người Việt, cảm giác Vinfast mang lại cho tôi luôn là sự tự hào theo kiểu chủ nghĩa dân tộc. Tôi có thể làm được gì, hay đủ điều kiện để mua xe ủng hộ họ thì cá nhân tôi luôn rất sẵn sàng”.
Thu Hường
Doanh nghiệp và Tiếp thị