Tuyến tàu điện nội đô Metro 2A: Cát Linh-Hà Đông vừa chính thức đi vào khai thác thương mại tại Hà Nội đã mang tới một phương tiện giao thông hoàn toàn mới, là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và của cả nước. Với tổng chiều dài toàn tuyến 13km và 12 ga, dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng giao thông gia tăng nhanh chóng tại khu vực nội thành, giảm thiểu ô nhiễm, khói bụi, đồng thời góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của toàn thành phố.
Trong thời gian đầu sử dụng tàu điện nội đô và các phương tiện giao thông công cộng nói chung, hành khách có thể gặp những khó khăn nhất định, ví dụ việc lựa chọn tuyến tàu và xe bus sao cho hợp lý, phương tiện di chuyển giữa các trạm xe bus và tàu, làm thế nào để chủ động hơn về thời gian đợi tàu/xe,…
Nhằm hỗ trợ hành khách sử dụng tàu điện đô thị chủ động lựa chọn hành trình di chuyển thuận tiện, kết hợp dễ dàng với các phương tiện khác, CTCP Công nghệ Phenikaa MaaS (thành viên của Tập đoàn Phenikaa) đã tích hợp bản đồ tàu điện đô thị Hà Nội vào ứng dụng giao thông thông minh BusMap. Đây là ứng dụng thông minh đầu tiên tại Việt Nam cung cấp thông tin về lộ trình di chuyển của tàu điện đô thị kết nối với các phương tiện khác, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại các đô thị lớn và góp phần phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.
Dựa trên công nghệ lõi về bản đồ số và trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng BusMap sẽ hỗ trợ hành khách giải quyết dễ dàng các vấn đề trên bằng cách tính toán chính xác lộ trình, chi phí và thời gian, cũng như đưa ra những giải pháp di chuyển khác (xe bus, xe đạp, đi bộ…) tối ưu cho hành trình.
Cách sử dụng BusMap cũng rất đơn giản. Người dùng tải ứng dụng trên AppStore hoặc PlayStore, và truy cập dữ liệu bản đồ của khu vực theo hệ thống định vị của Phenikaa MaaS. Khi người dùng nhập điểm đến và điểm đi, BusMap sẽ đưa ra một số phương án di chuyển để người dùng so sánh và lựa chọn.
Nếu có lộ trình phù hợp với đường sắt trên cao hoặc xe bus, ứng dụng sẽ đề xuất sử dụng các phương tiện này, với thời gian và chi phí dự kiến tương ứng. Do các phương tiện công cộng có điểm dừng đỗ cố định và có thể không gần điểm đi/đến của người dùng, ứng dụng cũng gợi ý cách di chuyển giữa các điểm trung chuyển, như đi bộ, xe đạp, xe buýt nối tuyến, hoặc taxi công nghệ.
Đặc biệt, lộ trình di chuyển của các tuyến tàu điện và xe bus được cập nhật theo thời gian thực (realtime), rất hữu ích cho người dùng khi lựa chọn và thiết kế hành trình của mình.
Ứng dụng BusMap là giải pháp giao thông thông minh được phát triển trên nền tảng công nghệ bản đồ số, trí tuệ nhân tạo (AI) và định vị do chính Phenikaa MaaS làm chủ và tự phát triển. Sau tám năm được cập nhật và nâng cấp liên tục, ứng dụng BusMap đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ: ghi nhận hơn một triệu lượt tải trên các kho ứng dụng và hơn 2 triệu người dùng tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Trong thời gian tới, BusMap sẽ được tích hợp tính năng thanh toán và tính năng lựa chọn bãi đỗ xe (nhằm giúp hành khách có thể gửi phương tiện cá nhân (xe máy, xe đạp) tại khu vực nhà ga, sau đó tiếp tục di chuyển bằng tàu điện). Khi đó, BusMap có thể được sử dụng như một thẻ giao thông công cộng thông minh đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân.
Trong tương lai, chính quyền Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục mở cửa các tuyến tàu điện đô thị mới, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng và góp phần xây dựng đô thị thông minh, xanh sạch đẹp. Do đó, ứng dụng BusMap được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết bài toán giao thông công cộng tại Hà Nội và các thành phố lớn khác trong cả nước.
Hoàng Thuỳ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị