Tờ CNN đưa tin, Rivian - nhà sản xuất xe tải điện đã chứng kiến giá trị tăng vọt chỉ sau một đêm, trở thành con cưng của Phố Wall với vốn hóa 100 tỷ USD. Tuy nhiên, ít người biết rằng phần lớn thành công đột phá của hãng xe điện vô danh này là nhờ một fan hâm mộ quyền lực: Jeff Bezos.
Và, ít liên quan trực tiếp hơn là "kẻ thù không đội trời chung" của người hâm mộ đó là Elon Musk.
Mùa hè năm nay, khi nhà sáng lập Amazon trở thành doanh nhân Mỹ đầu tiên bay lên rìa không gian bằng tên lửa do công ty tư nhân của chính mình tạo ra, ông đã sử dụng chiếc xe tải của Rivian để đưa những phi hành gia đi cùng chuyến bay của mình đến và đi từ bãi phóng tại Tây Texas.
Tất nhiên, việc những chiếc xe Rivian xuất hiện trong một sự kiện được công bố rộng rãi như chuyến bay vào không gian đó là chiến lược sản phẩm tinh vi của Bezos. Tờ CNN nhận định, ông đã chọn lựa cẩn thận cho mình một ứng cử viên để có thể giúp mình đấu lại Tesla. Vào thời điểm đó, Rivian vẫn là một công ty tư nhân không có sản phẩm thực tế trên thị trường. Nhưng Amazon đã đặt cược lớn vào Rivian vào năm 2019, nắm 20% cổ phần của công ty. Bezos nổi tiếng tính toán (nếu không muốn nói là khét tiếng trong giới kinh doanh về vấn đề này) đã công khai hai dự án con cưng của mình gồm Blue Origin và Rivian - lên sân khấu toàn cầu cùng một lúc.
Blue Origin - ai cũng biết rồi, hiện là cái gai trong mắt Elon Musk Musk.
Bezos và Musk đã dành phần lớn thời gian trong năm qua để thay nhau nắm 2 danh hiệu Người giàu nhất và Người giàu thứ hai trên thế giới. Mối thâm thù giữa họ vốn đã kéo dài nhiều năm, tập trung vào tham vọng du hành không gian. Công ty Blue Origin của Jeff Bezos đã phản đối kịch liệt NASA về quyết định của cơ quan này trong việc ký hợp đồng với SpaceX của Musk để chế tạo một tàu đổ bộ mặt trăng nhằm đưa con người trở lại mặt trăng.
Cho đến nay, tất cả những nỗ lực của Blue Origin nhằm chống lại quyết định của NASA đã không thành công.
Và đến giờ, Rivian lên sàn - trở thành đợt IPO lớn nhất của một công ty Mỹ kể từ khi Facebook niêm yết cổ phiếu vào năm 2012 - mang lại cho Bezos một phần thắng trong cuộc chiến âm thầm của ông với Musk.
Hai năm trước, Amazon dẫn đầu khoản đầu tư 700 triệu USD vào Rivian và thông báo họ đang đặt hàng 100.000 xe tải điện từ Rivian. Vào thời điểm đó, lĩnh vực xe điện có rất nhiều thương hiệu mới nổi như Nikola, Lordstown và Fisker, tất cả đều đang cạnh tranh để định vị mình là một điều lớn tiếp theo. Kể từ đó, Rivian đã nổi lên như một ứng cử viên nặng ký (được hỗ trợ nhiều bởi các khoản đầu tư từ Amazon và Ford).
Trên thực tế, Rivian cũng nên cảm ơn Musk vì đã thúc đẩy sự cường điệu về xe điện khiến các nhà đầu tư đã say mê trong vài năm qua. Nhiều nhà phân tích cho rằng Tesla - công ty vốn hóa thị trường khoảng 1 nghìn tỷ USD, đang được định giá quá cao. Dẫu vậy, cổ phiếu của họ vẫn tiếp tục tăng. FOMO là một thế lực mạnh mẽ ở Phố Wall, và những người đã bỏ lỡ Tesla một thập kỷ trước có thể đang cố gắng bù đắp bằng cách mua cổ phiếu Rivian, một công ty khởi nghiệp 12 năm tuổi chưa giao bất kỳ sản phẩm nào cho khách hàng nhưng bằng cách nào đó giờ đã có giá trị hơn Ford và GM.
Liệu Rivian có thể hoạt động theo những lời quảng cáo cường điệu hay không là điều ai cũng đoán được. Đối với một nhà đầu tư, thật yên tâm khi biết rằng Rivian có được sự hậu thuẫn của một người vừa có túi tiền sâu, vừa có mối hận thù cay đắng với đối thủ như Jeff Bezos.
Dĩ nhiên đầu tư luôn có rủi ro và tương lai ra sao vẫn cần có thời gian để trả lời.
Nguồn: CNN
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị