Sáng 19/11, APEC Group chính thức ra mắt Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam với tham vọng đầu tư và phát triển xây dựng 10 triệu căn nhà ở xã hội 5 sao để đáp ứng nhu cầu cho 40 triệu người dân Việt Nam trong giai đoạn 2021 – 2030. .
Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam có vốn điều lệ 10.000 tỷ đồng; các cổ đông sáng lập gồm APEC Group, CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (MCK: IDJ), CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (MCK: API), CTCP Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (MCK: APS).
Công ty này sẽ hoàn thành việc góp vốn 10.000 tỷ trong đầu quý I/2022 và niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) vào năm 2022 với mã niêm yết AHC – viết tắt của A Happy City. Giá chào sàn mã AHC không thấp hơn 20.000 đồng/cổ phiếu. AHC cũng sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ lên 20.000 tỷ đồng vào năm 2022.
Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam cho biết: “Các cổ đông nội bộ APEC Group sẽ được mua với giá ưu đãi ban đầu là 12.000 đồng/cổ phiếu, cổ đông chiến lược mua với giá 15.000 đồng/cổ phiếu. Cụ thể: Cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu APS được mua 2.000 cổ phiếu AHC; cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu IDJ được mua 3.000 cổ phiếu AHC; cổ đông năm giữ 100 CSC được mua 3.000 Cổ phiếu AHC, cổ đông năm giữ 100 cổ phiếu API được mua 5.000 cổ phiếu AHC.
Đợt chốt danh sách để góp vốn lần 1 là 31/11/2021, lần 2 là 31/12/2021, lần 3 là 31/1/2022. Cổ đông nào không mua thì sẽ phân phối lại cho cổ đông chiến lược với giá không thấp hơn 15.000 đồng/cổ phiếu”.
Đơn vị độc quyền tư vấn và thu xếp vốn cho AHC là CTCP Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (APS). APS sẽ tư vấn thu xếp vốn lần đầu 10.000 tỷ, tư vấn niêm yết, tư vấn thu xếp tăng vốn lên 20.000 tỷ. Đồng thời, APS tư vấn thu xếp vốn trong và ngoài nước để đầu tư cho các dự án khu đô thị nhà ở xã hội 5 sao của AHC với quy mô từ 50.000 - 100.000 tỷ đồng.
Các sản phẩm của AHC mang thương hiệu Happy City - Khu đô thị hạnh phúc là các khu đô thị nhà ở xã hội đẳng cấp 5 sao, đáp ứng 5 tiêu chí gồm chất lượng cao, thẩm mỹ đẹp, sinh thái, quản lý vận hành thông minh 4.0, sử dụng năng lượng tái tạo, tiện ích đa dạng và cao cấp.
Tại Hà Nội, Tp.HCM, các khu đô thị nhà ở xã hội 5 sao có quy mô 100-300ha còn tại các thành phố lớn và tỉnh thành khác từ 50-100 ha. Giá bán tại Hà Nội, Tp.HCM khoảng 12 – 18 triệu đồng/m2 còn tại các tỉnh, thành phố khác từ 8 – 14 triệu đồng/m2.
“Giá cả của nhà ở xã hội 5 sao hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đẳng cấp. Với chính sách ưu đãi thanh toán linh hoạt, người dân chỉ cần 30% giá trị căn hộ để sở hữu căn hộ, 70% giá trị còn lại được hỗ trợ vay vốn ngân hàng hoặc tổ chức tài chính với thời hạn 10 - 20 năm”, ông Huy nói.
Khi được hỏi lý do khiến APEC Group đề xuất với Chính phủ làm nhà ở xã hội 5 sao, ông Nguyễn Đỗ Lăng - người sáng lập Tập đoàn APEC, Chủ tịch HĐQT APS chia sẻ: “Điều này đến từ triết lý kinh doanh của APEC: Sáng tạo, đổi mới, phụng sự xã hội.
Bên cạnh đó, sau tác động của đại dịch Covid-19, vấn đề nhà ở xã hội trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Hàng triệu người lao động di cư ngược từ Tp.HCM quay trở về quê hương của họ là những vùng nông thôn, miền núi.
Đây là 1 vấn đề mà toàn xã hội cần chung tay giải quyết và cũng là trách nhiệm của Tập đoàn APEC với tư cách doanh nghiệp bất động sản. Chúng tôi không chỉ kiến tạo nhà ở, không gian sống cho những người có thu nhập cao mà còn cả những đối tượng khác trong toàn xã hội, hướng đến mọi người dân đều có nhà ở.
Nếu các doanh nghiệp không chung tay vào làm, thì các đô thị của Việt Nam sẽ sớm trở thành những đô thị luộm thuộm. Chúng ta phải làm những điều mà những người dân mong muốn chứ không phải chỉ phục vụ cho một bộ phận trong xã hội là những người giàu".
Ông Lăng cũng cho biết, thay vì chú trọng vào yếu tố lợi nhuận, chúng tôi mong muốn mang lại nhiều lợi ích cho người dân hơn: Vì một Việt Nam không ai bị bỏ lại phía sau. Chúng tôi muốn là người mở đường, tiên phong cho đề án 10 triệu nhà ở xã hội và cố gắng hết sức để làm nhưng rất mong muốn có sự đồng thuận từ Chính phủ đến người dân và sự chung tay của các doanh nghiệp khác.
Bày tỏ quan điểm về đề án 10 triệu nhà ở xã hội 5 sao, TS. Cấn Văn Lực nhận định đây là một đề án mạnh dạn và mang tính đột phá. Tập đoàn APEC xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của loại hình nhà ở xã hội là những người có thu nhập thấp.
Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh bổ sung thêm: "Cách tiếp cận của Tập đoàn APEC về nhà ở xã hội hoàn toàn mới. Chúng ta phải nhìn nhận lại khái niệm về nhà ở xã hội. Nhà ở xã hội không đồng nghĩa là chất lượng kém, “của rẻ là của ôi”. Với cách làm của APEC Group, nhà ở xã hội 5 sao dù ít tiền hơn nhưng vẫn được hưởng các tiện ích như những khu cao cấp.
Qua đó, tôi thấy APEC Group đang muốn hạ giá nhà cho người dân, làm sao để giá rẻ nhất những chất lượng vẫn đảm bảo tốt nhất. Cách tiếp cận của APEC rất toàn diện, từ thiết kế đến thi công. Và đặc biệt, ở góc độ kinh tế, việc triển khai quy mô lớn, nhân rộng mô hình ắt sẽ giảm được chi phí và giá thành”.