vĐồng tin tức tài chính 365

Còng cột sống sau té đập lưng rồi tự mua thuốc uống

2021-11-20 10:48

Sáng 20-11, Bệnh viện (BV) Chấn thương – Chỉnh hình TP.HCM cho biết nơi đây vừa điều trị trường hợp còng cột sống phức tạp.

Trước đó, anh TVH (26 tuổi) vào BV nói trên trong tình trạng còng cột sống, không thể nhìn thẳng, đi đứng khó khăn. Anh H. cho biết cách đây 1 năm, anh bị té đập lưng do tai nạn giao thông nhưng không đi khám mà tự mua thuốc uống.

Nửa năm gần đây, anh H. thấy cột sống ngày càng còng đến mức không thể nhìn thẳng và gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đi đứng, giao tiếp. Về tiền căn, anh H. đã được chẩn đoán viêm dính cột sống từ năm 2012.

Còng cột sống sau té đập lưng rồi tự mua thuốc uống - ảnh 1
Anh H. trước và sau phẫu thuật còng cột sống. Ảnh: BVCC

Kết quả chẩn đoán cho thấy anh H. bị gãy trật đốt sống L1/2 trên nền viêm dính cột sống và góc còng gần 90o. Anh H. được lên kế hoạch mổ bỏ chân cung ở đốt L2, làm sạch ổ gãy L1/2, nắn chỉnh còng và cố định cột sống từ đốt sống ngực 10 đến đốt sống thắt lưng 5. Sau phẫu thuật, anh H. đã có thể nằm ngửa do cột sống đã được chỉnh thẳng, ngồi dậy và đi đứng được. Hình ảnh X quang sau phẩu thuật cho thấy anh H. đã được chỉnh hơn 60o  góc còng ban đầu, giúp phục hồi lại dáng đứng thẳng.

TS-BS. Nguyễn Trọng Tín, Trưởng khoa Cột sống B của BV Chấn thương – Chỉnh hình TP.HCM, cho biết anh H. rơi vào trường hợp còng cột sống phức tạp do gãy cũ không lành xương trên nền viêm dính cột sống. Góc còng của anh H. lớn nên khi đục xương nắn chỉnh cần thao tác hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh tổn thương thần kinh.

“Chúng tôi đã áp dụng phương pháp đục bỏ chân cung cải tiến với cấu hình 4 thanh dọc (thay vì 2 thanh dọc như kỹ thuật kinh điển). Việc tăng cường thêm 2 thanh dọc bổ sung giúp tăng cường độ vững và khả năng nắn chỉnh của cấu hình, giúp thúc đẩy sự lành xương của anh H.” – TS-BS Tín cho biết thêm.

Xem thêm: lmth.3998201-gnou-couht-aum-ut-ior-gnul-pad-et-uas-gnos-toc-gnoc/eohk-cus/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Còng cột sống sau té đập lưng rồi tự mua thuốc uống”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools