Sáng 18/11, VinFast lần đầu giới thiệu chính thức hai mẫu xe điện VF e35 và VF e36 tại triển lãm ô tô Los Angeles. Ngoài Việt Nam, đây còn là tín hiệu tốt của ngành sản xuất ô tô Đông Nam Á.
Lần đầu tiên ra mắt công chúng, VF e35 gây ấn tượng với hình dáng mềm mại và được làm nổi bật bởi các đường lượn sắc nét, tạo nên sự mạnh mẽ. Trong khi đó, mẫu SUV điện cỡ lớn VF e36 lại mang đến vẻ đẹp khỏe khắn và tiện dụng.
Lễ ra mắt VF e35 và VF e36 tại LA Auto Show.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, giám đốc điều hành tạp chí Whatcar Việt Nam cho biết: "Xe điện Vinfast thể hiện sự chỉn chu về mặt thiết kế, bắt kịp xu thế thị trường. Các thông số kỹ thuật cơ bản như công suất, dung lượng pin, phạm vi hoạt động của chúng không thua kém gì so với các thương hiệu lớn trên thế giới, VF e35 có thể cạnh tranh trực tiếp với những cái tên như Ford Mustang Mach e hay Kia EV6. Đặc biệt, với kích thước nhỉnh hơn Tesla Model X, VF e36 là mẫu SUV chạy điện cỡ lớn đầu tiên có mặt tại thị trường Mỹ".
VF e36 là mẫu SUV cỡ lớn chạy điện đầu tiên tại thị trường Mỹ. |
Mặt khác, quản trị viên của Otofun Phạm Thành Lê lại có góc nhìn cẩn trọng: "Rất khó để khẳng định chất lượng thực tế đối với hai mẫu xe e35 và e36 vì đây chưa phải phiên bản bán ra thị trường, người tiêu dùng chưa có cơ hội trải nghiệm. Nếu Vinfast muốn gây ấn tượng tốt với khách hàng, họ cần tung những EV với chất lượng thực tế tương đương với bản hiện tại. Tuy nhiên sự khác biệt về kiểu dáng và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật là lí do chúng ta nên tin tưởng hơn về hãng xe Việt Nam".
Khi được hỏi về lí do tại sao Vinfast lại chọn thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ là nơi trình làng hai mẫu xe điện trọng điểm, ông Mạnh Thắng cho rằng: "Mặc dù bị Trung Quốc giành vị trí đầu bảng về doanh số, yêu cầu về chất lượng xe ô tô nói chung và xe điện nói riêng của Mỹ vẫn là khắt khe số một toàn cầu, hơn cả thị trường châu Âu. Thêm vào đó, bang California là nơi đầu tiên có nhiều chính sách ủng hộ việc sử dụng xe điện và tính năng lái tự động trên thế giới, tạo nên đòn bẩy để những thương hiệu như Vinfast phát triển.
'Tấn công' thị trường Mỹ là bước tạo đà hoàn hảo để Vinfast đưa sản phẩm sang nhiều khu vực khác trên thế giới. |
Đồng quan điểm với giám đốc Whatcar, ông Phạm Thành Lê có những ý kiến bổ sung: "LA Auto Show hiện là sự kiện ô tô lớn nhất nhì tại Mỹ, nơi quy tụ các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Việc Vinfast có mặt tại đây sẽ giúp họ tạo nên ấn tượng tốt với thị trường cũng như các đối thủ. Ngoài ra, việc đặt trụ sở chính của chi nhánh Mỹ tại Los Angeles là rất phù hợp. Thành phố này có rất nhiều công ty công nghệ lớn, thêm cơ hội để chúng ta có thể trao đổi kỹ thuật".
Các chuyên gia cũng đánh giá rất cao sự tự tin và quyết tâm của hãng xe Việt Nam. Chỉ mới thành lập vào năm 2017, hiện họ đã có nhiều mẫu xe làm mưa làm gió tại thị trường nội địa, điển hình như Fadil. Ông Thành Lê khẳng định: "Rõ ràng Vinfast đã nhận thức được hướng phát triển của thương hiệu. Họ thể hiện sự quyết tâm và tự tin để nâng tầm thương hiệu Việt".
Nhà sản xuất ô tô Việt Nam quyết tâm nâng tầm thương hiệu Việt. |
Sự khác biệt về chiến lược kinh doanh của Vinfast so với phần còn lại là chính sách cho thuê pin. Khách hàng có thể liên tục cập nhật thế hệ pin mới hơn được thương hiệu Việt sản xuất sau này. Chính sách này sẽ dễ thuyết phục khách hàng hơn, gây chú ý tới cả người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình.
Để dự báo về tương lai thành bại của nhà sản xuất ô tô Việt Nam, ông Mạnh Thắng nói: "Còn quá sớm để khẳng định Vinfast sẽ thực sự thành công trên thị trường ô tô quốc tế. Họ cần từng bước thích nghi về sản phẩm và chiến lược để có thể duy trì thương hiệu một cách ổn định".
Trần Đình
Tiền Phong
Xem thêm: nhc.53323019102111202-teiv-ot-o-mat-gnan-mat-teyuq-av-nit-ut-tsafniv/nv.zibefac