TopZone - chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple được CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) khai trương rầm rộ vào ngày 22/10 vừa qua. Dù mô hình Mono Store này đã được một số doanh nghiệp triển khai từ lâu nhưng lãnh đạo MWG vẫn bày tỏ kỳ vọng tích cực và tin tưởng TopZone sẽ khai thác tốt "đại dương xanh" hàng Apple tại Việt Nam.
Theo báo cáo tình hình kinh doanh 10 tháng đầu năm 2021 mới được MWG công bố, công ty cho biết chỉ sau 10 ngày khai trương, 4 cửa hàng TopZone đã đóng góp 40 tỷ đồng (1 tỷ đồng/cửa hàng/ngày). Sản lượng Iphone 13 bán ra tại TopZone chiếm gần 10% tổng số iPhone13 bán ra trên toàn hệ thống TGDĐ/ĐMX.
Kết quả này phần nào cho thấy sự phản hồi tích cực của thị trường đối với thành viên mới của MWG. Trong ngày khai trương, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cũng bày tỏ niềm tin chắc rằng TopZone sẽ nhanh chóng mở rộng và trở thành chuỗi cửa hàng Apple lớn nhất tại Việt Nam.
MWG đặt kế hoạch mở 50-60 cửa hàng TopZone từ nay đến hết quý 1/2022 để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ sản phẩm Apple và tiếp tục gia tăng thị phần bán lẻ điện thoại nói chung tại Việt Nam. Doanh thu dự kiến cho mỗi cửa hàng AAR là 2-3 tỷ đồng/tháng và mỗi cửa hàng APR là 8-10 tỷ đồng/tháng.
Như vậy, nếu phong độ 1 tỷ đồng/cửa hàng/ngày được giữ vững thì không khó để TopZone đạt được mục tiêu ban lãnh đạo doanh nghiệp đặt ra. Tuy nhiên cũng phải nhấn mạnh, doanh số 1 tỷ đồng/cửa hàng/ngày đạt được trong bối cảnh cửa hàng mới khai trương và iPhone 13 đang "nóng sốt", lượng người mua tăng đột biến.
Bên cạnh TopZone, các chuỗi khác của MWG cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực sau 10 tháng đầu năm 2021. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 99.006 tỷ đồng (tăng 10% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế là 3.906 tỷ đồng (tăng 19% so với cùng kỳ). Doanh thu online đóng góp 11.037 tỷ đồng (tăng 40% so với cùng kỳ). Như vậy, Công ty đã hoàn thành 79% kế hoạch doanh thu và 82% kế hoạch LNST cả năm.
Riêng tháng 10, doanh thu đạt 12.186 tỷ đồng và LNST đạt 568 tỷ đồng, tăng lần lượt là 39% và 86% so với cùng kỳ. Đây là tháng có doanh thu cao thứ hai và lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động của MWG. So với tháng 9, doanh thu tháng này tăng 46% và LNST tăng 71% nhờ sự hồi phục ấn tượng của chuỗi TGDĐ/ĐMX sau khi được mở cửa bán hàng trở lại.
Nguồn: MWG
Trong tháng 10, TGDĐ và ĐMX còn ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ của các ngành hàng so với cùng kỳ:
* Điện thoại tăng trưởng 68% về doanh thu với chương trình chào bán sản phẩm Iphone 13 series và sự kiện ra mắt chuỗi Topzone thành công vượt kỳ vọng. Riêng điện thoại chiếm hơn 45% tổng doanh số của TGDĐ/ĐMX.
* Laptop đem lại trên 1.000 tỷ đồng, tăng trưởng doanh thu 130%.
* Gia dụng đóng góp gần 750 tỷ đồng, tăng trưởng doanh thu hơn 50%
Trong tháng 10, riêng chuỗi TGDĐ/ĐMX đóng góp gần 10.200 tỷ đồng doanh số, tăng 52% so với cùng kỳ. Lũy kế 10 tháng, hai chuỗi đóng góp gần 74.100 tỷ đồng doanh thu, tăng 2% so với cùng kỳ. Theo MWG, thành quả này có được là nhờ Tập đoàn có sự chuẩn bị nhân lực, điều chỉnh quy trình phục vụ để mở cửa bán hàng trở lại sớm nhất, đồng loạt và an toàn, đồng thời chuẩn bị tốt nguồn cung trong bối cảnh thị trường thiếu hàng.
Còn BHX ghi nhận doanh thu riêng tháng 10/2021 là khoảng 2.000 tỷ đồng. Doanh thu bình quân trong tháng 10 đạt xấp xỉ 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Tổng doanh thu lũy kế đạt gần 24.600 tỷ đồng, tăng 44% so với 10 tháng đầu năm 2020.
MWG dự định đưa số cửa hàng BHX vượt qua 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2021, đồng thời tập trung kiểm soát chi phí để duy trì hiệu quả kinh doanh.
Hoàng Thùy
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị