Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong kỳ 1 tháng 11 (từ ngày 1 đến 15/11) lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt gần 7.000 xe.
Cụ thể, trong nửa đầu tháng 11, tổng số ô tô nhập khẩu vào Việt Nam là 6.945 xe, đạt kim ngạch gần 151 triệu USD. Trong đó, riêng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 5.135 xe, đạt kim ngạch hơn 87 triệu USD.
Đáng chú ý, ô tô trên 9 chỗ ngồi trong đợt này không ghi nhận mẫu xe nào được nhập khẩu về Việt Nam. Còn đối với ô tô tải có 1.051 chiếc nhập khẩu về Việt Nam, kim ngạch đạt gần 30 triệu USD.
Tính tổng từ đầu năm 2021 đến hết ngày 15/11, lượng ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam đạt 136.657 chiếc, kim ngạch đạt hơn 3 tỉ USD.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2021 đạt 364 triệu USD linh kiện & phụ tùng ôtô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tháng trước là 320 triệu USD, tăng 13,8% so với tháng trước.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng trước có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 123 triệu USD, từ Trung Quốc với 65 triệu USD, từ Nhật Bản với 48,5 triệu USD, từ Thái Lan với 43,7 triệu USD, từ Ấn Độ với 22,9 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ôtô nhập khẩu từ 5 thị trường, nước xuất xứ này đạt 303 triệu USD, chiếm tỉ trọng 83% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ôtô của cả nước trong tháng qua.
Theo đại diện một hãng ô tô vừa nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam, những tháng cuối năm lượng xe nhập về Việt Nam có thể còn đảm bảo kế hoạch, số lượng xe nhập ban đầu đặt ra. Tuy nhiên, theo dự đoán sang năm 2022, lượng xe nhập về Việt Nam sẽ tăng giá bán do nhiều nguyên nhân khác nhau.
“Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến giá bán của xe là việc thiếu chip trên toàn cầu khiến cho doanh số các hãng xe cắt giảm với số lượng rất nhiều. Do đó, số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam cũng sẽ ảnh hưởng”, vị này giải thích.
Vị này cũng nói thêm, ngoài nguyên nhân trên và việc ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho chuỗi cũng ứng cũng bị ảnh hưởng, thì các loại chi phí vận chuyển, cảng biển cũng sẽ tăng lên và sẽ áp vào mức giá nhập khẩu của xe. Vậy nên, người mua xe nhập khẩu trong năm 2022 có thể sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn hơn số tiền mua xe trong năm 2021 này.
Việc các nhà sản xuất và hãng xe đã gia tăng đáng kể về cả lượng và giá trị ô tô nguyên chiếc và linh kiện/phụ tùng nhập khẩu vào Việt Nam cho thấy thị trường cuối năm chắc chắn sẽ sôi động với nguồn cung ô tô dồi dào.
Đào Vũ (Tổng hợp từ báo Pháp Luật Tp.HCM, VOV, Cafebiz)