TPHCM - Cố gắng chạy để giữ tuyến, giữ mối dù thu không đủ bù chi, phải bỏ tiền túi ra bù lỗ là tình cảnh mà các chủ xe khách liên tỉnh đang gặp phải trong những ngày gần đây.
Trở lại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) sau hơn 1 tháng bến xe này hoạt động trở lại. Trước đó từ ngày 20.6, bến xe phải tạm ngưng hoạt động vì dịch COVID-19 và chỉ mới hoạt động trở lại từ ngày 13.10.
Cảnh vắng vẻ, đìu hiu là điều mà chúng tôi nhận thấy tại bến xe lớn nhất TPHCM này. Từ trong ra ngoài bến, chỉ có lác đác người qua lại, nhiều quầy bán vé tuy vẫn mở cửa nhưng đã không còn cảnh mời chào, tư vấn rôm rả như trước mà thay vào đó là cảnh nhân viên bán vé ngồi dùng điện thoại, giết thời gian qua ngày. Trong bãi xe, khu vực trống còn rất nhiều, nếu như trước đây, các xe phải nối đuôi nhau chờ xuất, nhập bến thì nay chỉ thỉnh thoảng mới có vài chiếc xe ra, vào.
Thu không bù chi, liên tục bù lỗ
Anh Phan Huy Hoàng (40 tuổi, tài xế xe tuyến tỉnh Đắk Nông - TPHCM) kể: "Xe tôi chạy tuyến ĐắkSong (Đắk Nông) đi bến xe Miền Đông (TPHCM), chi phí cả đi về hết khoảng 7 triệu đồng. Trong đó bao gồm xăng dầu, ăn uống, phí xe hai đầu, tiền công tài xế, phụ xe… nhưng chỉ thu lại được khoảng 2-3 triệu đồng, phần còn lại là phải tự bù vào".
Anh Hoàng cho biết, xe anh bắt đầu chạy lại từ ngày 26.10, tuy nhiên từ ngày hoạt động lại, trung bình chỉ chở dưới 10 khách/chuyến xe. Thời điểm trước dịch, anh luôn duy trì 4 xe hoạt động nhưng từ ngày hoạt động vào cuối tháng 10 đến nay chỉ cho 1 xe chạy, 3 chiếc khác nằm ở nhà.
Chạy lỗ như vậy, tại sao mình không nghỉ mà còn chạy? - "Đây là cái nghề của mình rồi, được phép chạy thì dù lỗ hay lời cũng phải chạy để giữ mối, giữ tuyến. Hơn nữa, nếu chủ xe nào cũng nghĩ ít khách, chạy lỗ rồi không chạy thì bà con có nhu cầu đi lại sẽ không có xe đi", anh Hoàng tâm sự.
Lý giải về tình trạng vắng khách, anh Hoàng cho rằng: "Thời điểm trước dịch bùng phát mạnh, người dân đã về quê rất nhiều nên dẫn đến thời điểm hiện tại lượng khách đi lại ít đi. Giờ mỗi chuyến xe về Đắk Nông chủ yếu là chở hàng hóa. Ngày nào mà được nhiều hàng hóa thì sẽ đỡ lỗ hơn, còn không là lỗ nặng. Như hôm nay, còn có gần 1h nữa xe xuất bến mà trên xe chỉ mới có 2 khách, hàng hóa cũng chỉ được mấy kiện".
Được biết, giá vé cho mỗi hành khách đi từ TPHCM về Đắk Nông là 170.000 đồng/người.
Có những ngày chạy xe không cả đi và về
Cùng cảnh xe vắng khách như anh Hoàng, ông Võ Anh Tuấn tài xế tuyến xe Sông Ray (Đồng Nai) đi bến xe Miền Đông (TPHCM) cho biết, những ngày đầu bến xe mở lại ông chỉ dám chạy xe tải, vận chuyển hàng hóa và phải đến hơn nửa tháng trước mới dám chạy xe khách trở lại nhưng tình hình vận tải đang rất ảm đạm.
"Nhiều hôm xe xuất bến không có khách nào luôn, hôm nay chắc cũng vậy. 1 tiếng rưỡi nữa là xe xuất bến nhưng chỉ mới nhận được 120.000 đồng tiền vận chuyển hàng, còn khách thì chưa có người nào", ông Tuấn nói.
Cùng suy nghĩ như anh Hoàng, ông Tuấn cho rằng, đây là công việc của bản thân, đã gắn bó nhiều năm, nên dù thế nào cũng phải chạy, phải tiếp tục công việc dù khách nhiều hay ít.
Bà bà Hồ Thị Thu Phượng, chủ tuyến xe Châu Đức (Bà Rịa Vũng Tàu) đi bến xe Miền Đông (TPHCM) cho hay, gia đình bà có 3 đời làm nghề kinh doanh vận tải xe khách. Là chủ xe nhưng do dịch COVID-19 kéo dài, nhiều tài xế, phụ xe về quê chưa lên, thiếu người nên những ngày này bà kiêm luôn việc phụ xe, sáng theo xe lên TPHCM, chiều theo xe về.
Theo bà Phượng thì chi phí cho mỗi chuyến xe của bà là khoảng 2 triệu đồng, bao gồm tiền xăng dầu, tiền cho tài xế, tiền bến bãi, cầu đường,... nhưng phần lớn các chuyến xe là lỗ. "Hôm nào lỗ nhiều thì 700.000-800.000 đồng, hôm ít thì 100.000-200.000. Không phải hôm nào cũng lỗ nha, có hôm vẫn lời được 150.000 đồng đó!", bà Phượng cười.
Đại diện Bến xe Miền Đông cho biết, hiện trung bình mỗi ngày có từ 500-700 hành khách đến bến và khoảng 130 đầu xe đang hoạt động.
Xem thêm: odl.697679-gnod-000051-iol-yagn-oc-ol-gnuc-oan-yagn-iahp-gnohk-hnit-neil-ex-uhc/et-hnik/nv.gnodoal