Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139 km được khởi công xây dựng vào tháng 3/2013 với 13 gói thầu. Dự án có tổng vốn đầu tư là 34.500 tỉ đồng.
Dự án được chia làm 2 gia đoạn, giai đoạn 1 từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ (Quảng Nam) dài 65 km. Giai đoạn 2 thi công đoạn còn lại từ Tam Kỳ đi Quảng Ngãi. Dự án khi đưa vào sử dụng có tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h.
Tháng 8/2017, đoạn đường từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ được khánh thành đưa vào khai thác. Dự án khi đưa vào sử dụng có tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế xã hội khu vực trong điểm miền Trung - Tây Nguyên.
Tuy nhiên, ngay khi đưa vào khai thác, tuyến đường trị giá 34.500 tỉ lập tức xuất hiện vết hư hỏng trên mặt đường. Chỉ sau 2 năm 1 tháng 5 ngày đưa vào sử dụng, đoạn đường 65 km từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ đã xảy ra 380 điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa. Kết luận giám định cho thấy, cả 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I không đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế...
Mặt đường cao tốc không đảm bảo chất lượng, mặt đường lồi lõm tạo thành các tụ đọng nước, xuất hiện ổ gà trên tuyến cao tốc. Nhiều đoạn đường bị lún, võng do lỗi khi thi công, san lấp mặt bằng.
Giám đốc Ban quản lý dự án vào thời điểm đó là ông Nguyễn Tiến Thành (39 tuổi) cho rằng việc hư hỏng mặt đường là do "trời mưa nhiều". Ông Thành cũng tự đánh giá chất lượng của con đường trị giá 34.500 tỉ đồng chỉ đạt 6 trên thang điểm 10. Các nhà thầu sau đó đã tiến hành sửa chữa mặt đường trên toàn tuyến. Đây cũng là hình ảnh thường xuyên trên tuyến cao tốc này sau 4 năm đưa vào sử dụng.
Mặt đường có chất lượng kém khiến thường xuyên xảy ra hư hỏng. Các công nhân đang tham gia tráng nhựa lại 1 đoạn đường xuất hiện ổ gà.
Ngoài việc xuất hiện ổ gà ở mặt đường, nhiều cầu trên tuyến cao tốc này cũng bị thấm dột. Theo thống kê, có 21 cây cầu trên toàn tuyến bị thấm nước.
Các hầm vượt đường cao tốc thường xuyên bị ngập nước khi có mưa. Tình trạng này được người dân phản ánh nhiều lần nhưng không thể khắc phục triệt để.
Trước những dấu hiệu sai phạm, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã vào cuộc điều tra và xác định hàng loạt cá nhân đã vi phạm trong quá trình xây dựng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 36 cá nhân trong đó có các quan chức là Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào, cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) bị bắt và đưa ra xét xử bắt đầu từ ngày 23/11 với tội danh "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 3, điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015".
Ngày 25/11/2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng - chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo để thảo luận, cho ý kiến đối với một số vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo từ sau phiên họp thứ 17. Trong đó, vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 1 trong 5 vụ án được Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm minh sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Đình Thức
Trí thức trẻ