ByteDance đã ra mắt ứng dụng dành cho người bán hàng trên TikTok để người bán có thể quản lý các cửa hàng kỹ thuật số của họ. Đây là động thái cho thấy kỳ lân công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh đang đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử để tận dụng sự phổ biến rộng rãi của nền tảng video ngắn do mình sở hữu.
Theo nguồn tin của SCMP, ứng dụng do nhóm TikTok có trụ sở tại Singapore phát triển, đã được ra mắt vào tuần trước, vào khoảng thời gian người sáng lập ByteDance Zhang Yiming đến thăm nơi này.
ByteDance gần đây đã mở rộng đội ngũ tại Singapore để hỗ trợ việc mở rộng toàn cầu của mình.
Trước khi đạt 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 9, TikTok đã thực hiện một số nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử. Vào tháng 2, họ đã ra mắt Seller University, một trung tâm đào tạo để giúp các thương gia kinh doanh trên ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến TikTok.
Vào mùa hè, công ty đã thử nghiệm tính năng TikTok Shopping ở Mỹ, Vương quốc Anh và Canada, hợp tác với Shopify. Thỏa thuận cho phép người bán thêm tab mua sắm vào hồ sơ TikTok của họ và đồng bộ hóa danh mục sản phẩm để tạo cửa hàng nhỏ trên nền tảng video ngắn.
Theo truyền thông Trung Quốc, hiện ứng dụng TikTok Seller đang được sử dụng chủ yếu bởi các thương gia ở Đông Nam Á.
Theo mô tả trên Google Play, các tính năng của ứng dụng bao gồm "đăng ký người bán, quản lý sản phẩm, quản lý đơn đặt hàng, quản lý trả lại và hoàn tiền, quản lý khuyến mại, dịch vụ khách hàng, phân tích dữ liệu, đăng ký chiến dịch và đào tạo người bán".
"Các thương hiệu trên TikTok đã tìm thấy một lối đi sáng tạo để kết nối chân thực với người xem và chúng tôi rất vui được thử nghiệm các cơ hội thương mại mới cho phép cộng đồng của chúng tôi khám phá và tương tác với những gì họ yêu thích", đại diện TikTok cho biết hôm thứ Hai.
Thành công của TikTok hiện nay rất quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai của ByteDance, công ty hiện đang tạo ra phần lớn doanh thu và lợi nhuận từ Trung Quốc. Khi Bắc Kinh thắt chặt các biện pháp kiểm soát đối với Internet và thị trường Trung Quốc dần bão hoà, triển vọng tăng trưởng của ByteDance ở Trung Quốc có thể bị thu hẹp.
Trong một cuộc tái cơ cấu doanh nghiệp được công bố vào đầu tháng này, TikTok được đặt tên là một trong sáu nhóm kinh doanh. Trong khi đó, TikTok Shopping đã mở rộng để bao gồm các đối tác khác như Square, Ecwid và PrestaShop.
Sau những động thái tương tự của Facebook và Instagram, ByteDance, công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới, đang tăng cường nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình ở cả trong và ngoài nước.
Ở Trung Quốc, phiên bản nội địa của TikTok mà Douyin trong hai hoặc ba năm qua đã cho phép người bán nhúng phần link sản phẩm vào livestream hoặc video ngắn của họ. Vào năm 2020, ByteDance cũng ra mắt ứng dụng "Doudian" có các tính năng tương tự như TikTok Seller.
Ở nước ngoài, TikTok đã bắt đầu thử nghiệm các tính năng bán lẻ trực tuyến ở Indonesia và Anh vào đầu năm nay.
Theo dự báo năm 2021 từ Adobe Digital Economy Index, ngành thương mại điện tử toàn cầu trị giá 4,2 nghìn tỷ USD.
Tại Anh, tăng trưởng thương mại điện tử vượt xa Mỹ, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái trong ba tháng đầu năm, đạt 39 tỷ USD.
Đại dịch cũng đã đẩy nhanh việc áp dụng thương mại điện tử ở Mỹ, tăng lên 1 nghìn tỷ USD vào năm 2022.
Nguồn: SCMP