Ông Esben Poulsson, Chủ tịch Phòng Vận tải biển Quốc tế, trả lời CNBC hôm 23/11 rằng: "Vẫn còn những biến động, nhưng nhìn chung, tôi nghĩ rằng điều tồi tệ nhất đã qua".
Poulsson giải thích rằng các nhà bán lẻ đã đặt trước một lượng đáng kể các đơn hàng. Điều này có thể giúp xoa dịu tình trạng thiếu hụt hàng hoá. Bên cạnh đó, các tàu container mới đang được đóng sẽ giúp tăng công suất trong 24 đến 36 tháng tới.
Thương mại toàn cầu đã hồi phục mạnh mẽ sau đợt sụt giảm những tháng đầu năm vì đại dịch Covid-19.
Cước phí vận chuyển tăng vọt khi các công ty vận tải biển, nhà cung cấp dịch vụ logistics và các cảng biển phải vật lộn để theo kịp đà tăng của khối lượng giao dịch thương mại. Trong khi đó, đại dịch Covid-19 tái bùng phát ở một số khu vực châu Á hồi đầu năm đã đe doạ đến nguồn cung hàng hoá, từ đồ điện tử, phụ tùng ô tô cho đến cà phê và quần áo.
Chỉ số giá cước vận chuyển container toàn cầu (WCI) của Drewry - công ty nghiên cứu và tư vấn hàng hải, cho thấy giá cước vận tải toàn cầu giảm 0,5%, ở mức 9.146 USD trên một container 40 feet trong tuần ngày 18/11/2021 so với một tuần trước đó. Nhưng tỷ lệ này vẫn cao hơn 238% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Poulsson cho biết, ngành vận tải vẫn còn một số vấn đề chưa được giải quyết. Trong số đó bao gồm khó khăn trong việc thay các thuỷ thủ và tiến độ tiêm phòng vắc xin cho thuyền viên còn chậm chạp.
Nhiều quốc gia vẫn tiếp tục áp đặt các hạn chế đi lại để hạn chế sự lây lan của Covid-19. Điều này khiến các thuỷ thủ gặp khó khăn khi di chuyển giữa các thuyền, nơi làm việc và các quốc gia nơi họ cư trú.
Việc đi lại còn khó khăn hơn khi cơ hội tiếp cận vắc xin Covid-19 của các thuỷ thủ bị hạn chế, trong khi nhiều quốc gia yêu cầu những người đi lại phải tiêm chủng đầy đủ.
Poulsson cho biết hiện đã có nhiều thuỷ thủ được tiêm phòng hơn và điều này giúp cải thiện tình hình. Một báo cáo của Diễn đàn phi lợi nhuận về Hàng hải Toàn cầu cho biết, tỷ lệ thuyền viên được tiêm phòng tăng từ 31% trong tháng 10 lên 41% trong tháng 11.
Song, vấn đề chưa hoàn toàn biến mất. Poulsson giải thích rằng tổ chức của ông đã thúc giục các chính phủ cân nhắc các thuỷ thủ như những "lao động then chốt". Nhờ đó, nhiều người sẽ được ưu tiên tiêm chủng hơn. Nhưng nhiều quốc gia đã không thực hiện được điều này.
Poulsson nói: "Mặc dù có một số thay đổi và cải thiện, vấn đề vẫn chưa chấm dứt và sẽ không biến mất cho đến khi các chính phủ thực hiện đúng nghĩa vụ của mình".
Theo CNBC
Xem thêm: nhc.64431520142111202--hcik-yugn-noc-auq-uac-naot-gnu-gnuc-iouhc/nv.fefac