vĐồng tin tức tài chính 365

Thí điểm Mobile Money có lộ trình, chọn lọc khách hàng

2021-11-24 13:51

Các đơn vị đầu tiên vừa được Ngân hàng Nhà nước cho phép thí điểm triển khai dịch vụ Mobile Money. Đây được coi là cú hích quan trọng trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đem lại nhiều tiện ích cho người dân, đặc biệt ở vùng các vùng sâu, vùng xa.

2 nhà mạng đã được cấp phép 

Mới đây, phía Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã chính thức cấp phép thí điểm dịch vụ Mobile Money cho 2 đơn vị là MobiFone và VNPT.

Trước đó vào tháng 3, Chính phủ đã có Quyết định số 316/QĐ-TTg về việc triển khai thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Thời gian các đơn vị triển khai thí điểm là 2 năm. 

Kết quả thí điểm triển khai dịch vụ Mobile Money sẽ là cơ sở thực tiễn để cơ quan quản lý có thẩm quyền xem xét, xây dựng và ban hành các quy định pháp lý chính thức cho hoạt động cung ứng dịch vụ tại Việt Nam.

Về cơ bản, Mobile Money là một phương thức cho phép người dùng sử dụng điện thoại di động để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua bán hàng hóa. Khác với ví điện tử, người dân khi sử dụng Mobile Money không cần tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch thanh toán. 

Theo các chuyên gia đánh giá, Mobile Money có những ưu điểm vượt trội, góp phần hỗ trợ cho nhóm đối tượng người dùng không có tài khoản ngân hàng một kênh thanh toán hiện đại, nhanh chóng và thuận tiện. Đồng thời, Mobile Money cũng giảm thiểu chi phí giao dịch và rủi ro khi dùng tiền mặt; tác động tích cực lên tăng trưởng kinh tế, thông qua hoạt động thúc đẩy kinh tế số. 

Không những vậy, với người dân ở nông thôn, đồng bào vùng sâu, vùng xa, Mobile Money được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt, giúp người dân được trải nghiệm những tiện ích thanh toán mới, kể cả với các giao dịch nhỏ lẻ nhất. 

Theo tìm của PV, các doanh nghiệp thực hiện thí điểm phải trang bị, triển khai áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) tại các điểm kinh doanh để nhận biết và xác thực chính xác khách hàng (nhận diện khuôn mặt, mống mắt,...) khi đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money; phải bảo đảm các điểm kinh doanh không chuyển giá trị thẻ thanh toán dịch vụ thông tin di động sang tài khoản Mobile Money, không để xảy ra tình trạng mở tài khoản Mobile Money tràn lan, các biến tướng và lợi dụng dịch vụ Mobile Money để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. 

Đồng thời, doanh nghiệp thực hiện thí điểm phải xây dựng cơ chế kiểm soát các giao dịch tiền mặt (nạp, rút tiền mặt vào/ra tài khoản Mobile Money) phát sinh tại các điểm kinh doanh đảm bảo nhận biết và kiểm soát được chính xác số tiền đã nhận của khách hàng; đối soát với tổng số dư tài khoản Mobile Money...

Chưa triển khai rộng đến tất cả thuê bao

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền thông VNPT Media cho biết, về chương trình thí điểm của VNPT. Xung quanh vấn đề định danh người dùng khi thí điểm Mobile Money, nhiều ý kiến cho rằng với tình trạng sim rác chưa thể xử lý triệt để, hoạt động của nhà mạng có thể gặp những rủi ro. 

“Nhà mạng phải có rất nhiều cách thức để đánh giá khách hàng của mình và sẽ mở cho khách hàng đảm bảo về mặt định danh, nhân thân, khả năng. Ví dụ bây giờ nói VNPT có 30 triệu khách hàng mà ngày mai 30 triệu thuê bao triển khai là không có. Phải có một lộ trình. Đầu tiên, chọn những khách hàng rất tốt. Sau đó, khi mà Mobile money thu hút hơn thêm nhiều khách hàng, chúng tôi sẽ siết chặt chẽ hơn những người mới vào, lúc đó mới yêu cầu cao hơn về mặt định danh” - ông Nguyễn Sơn Hải nói. 

Đại diện của VNPT cũng cho biết, điểm mạnh của đơn vị này là đã có trong tay một hệ sinh thái tài chính số. Dịch vụ thanh toán VNPT Pay đã có gần 50.000 điểm chấp nhận giao dịch. Đồng thời, VNPT đã hoàn thiện toàn bộ giải pháp công nghệ và kỹ thuật với hệ sinh thái dịch vụ, gồm mạng giáo dục Việt Nam (VnEdu), dịch vụ phần mềm quản lý bệnh viện (VNPT HIS), dịch vụ phần mềm một cửa điện tử (VNPT-iGate)…

Phía Mobifone cho biết, đơn vị này sẽ triển khai cung cấp dịch vụ trên hệ thống hơn 600 cửa hàng, điểm giao dịch của MobiFone trên toàn quốc. Sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống hơn 10.000 điểm giao dịch của các đối tác, đại lý.

“Dịch vụ Mobile Money triển khai trên nền tảng công nghệ cao, có phạm vi áp dụng trên toàn quốc, yêu cầu cao về an ninh, an toàn bảo mật dịch vụ và dữ liệu người dùng. Khác với ví điện tử, Mobile Money không cần có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ và cũng không phải liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng. Do đó, việc xác thực thông tin thuê bao, định danh khách hàng là yếu tố bắt buộc tiên quyết. MobiFone đã tích cực chuẩn hóa thông tin thuê bao, rà soát và chuẩn hóa thông tin người dùng trong thời gian vừa qua” - đại diện Mobifone cho biết.

Xem thêm: odl.920779-gnah-hcahk-col-nohc-hnirt-ol-oc-yenom-elibom-meid-iht/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thí điểm Mobile Money có lộ trình, chọn lọc khách hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools