Các bị cáo tại tòa - Ảnh: NAM ANH
Ngày 24-11, phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ án "vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tiếp tục phần xét hỏi.
HĐXX dành nhiều thời gian thẩm vấn các bị cáo thuộc đơn vị chủ đầu tư VEC, ban quản lý dự án và các nhà thầu.
Tại tòa, bị cáo Phan Ngọc Thơm (cựu phó giám đốc ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) đồng ý với cáo buộc, tuy nhiên có ý kiến thêm về kết luận giám định của cơ quan giám định tư pháp.
Theo bị cáo, đây là đề tài giám định chuyên sâu, cần thiết phải có một cơ quan giám định chuyên ngành, chuyên sâu để đánh giá sai sót này có đúng hay không.
Cũng trong phần trình bày của mình, ông Thơm hai lần cho rằng trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư VEC trong việc thi công thử ngay trên nền đường chính. Bị cáo nói khi cơ quan điều tra triệu tập và cho xem văn bản của Bộ Giao thông vận tải, ông mới biết việc thi công thử ngay trên nền đường chính bị cấm.
Theo lời khai của bị cáo Quản Trọng Tuấn (nguyên giám đốc ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), có sự sai lệch trong việc tính giá trị thiệt hại.
Chủ tọa liền nhắc nhở: "Việc này sẽ được đại diện cơ quan giám định trả lời và việc đúng sai là do tòa quyết định chứ không phải bị cáo".
Làm rõ vai trò của bị cáo Hoàng Trung Hậu (nguyên kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát), HĐXX đề nghị bị cáo xác nhận đã ký các văn bản nghiệm thu kết quả kiểm nghiệm vật liệu trước khi đưa vào thi công.
Tại tòa, bị cáo khẳng định có cảnh báo chất lượng vật liệu lên cấp trên nhưng không có hồi âm hay chỉ đạo nên bị cáo thực hiện nhiệm vụ được giao.
Theo bị cáo Hậu, phân đoạn làm của ông có 7 dây chuyền, khối lượng kiểm soát nhiều. Ông vừa phải làm giám sát kiêm luôn công tác xử lý nguyên vật liệu.
"Bị cáo có áp lực vì khối lượng công việc lớn nên quá trình làm việc có thiếu sót, mong HĐXX xem xét", bị cáo Hậu trình bày.
Các bị cáo sau đó đều thừa nhận nội dung như cáo trạng truy tố là đúng, song cho rằng hành vi của mình chịu các yếu tố khách quan, bị chi phối bởi trách nhiệm của bên còn lại. Một số bị cáo khác cũng đề nghị cần có cách tính giá trị thiệt hại của kết quả giám định và cần có cơ quan chuyên ngành để đánh giá lại kết quả giám định.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam). Ngày 1-8-2017, dự án thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1. Giai đoạn 2 với 74,2km từ thành phố Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông.
Theo cáo buộc, sai phạm của 36 bị cáo trong vụ án tại giai đoạn 1, khi đưa vào sử dụng 65km, khiến thiệt hại hơn 811 tỉ đồng.
Việc cáo buộc trên, cơ quan công tố dựa trên các tài liệu, kết quả giám định của cơ quan giám định tư pháp.
Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.
Cụ thể, chiều dày lớp bêtông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bêtông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư dao động rất lớn; các lớp bêtông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...
TTO - Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, việc chia nhỏ gói thầu khi thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã làm mất kiểm soát chất lượng công trình...