Hàng hiệu hút khách
Theo báo cáo của CBRE, thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở cuối năm 2021 đón hai dự án BĐS hàng hiệu đầu tiên, một dự án tọa lạc tại trung tâm thủ đô Hà Nội với mức giá chào bán từ khoảng 35.000 USD/m2 (tương đương 800 triệu đồng/m2) và một dự án tọa lạc tại trung tâm TP.HCM với mức giá chào bán từ khoảng 16.000 USD/m2 (tương đương 370 triệu đồng/m2).
Đây được ghi nhận là hai dự án có mức giá bán cao nhất tại Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, tất cả các căn hộ của dự án tại thủ đô Hà Nội đã được công bố là đặt chỗ thành công trong lần mở bán đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.
Theo CBRE, BĐS hàng hiệu được hiểu là BĐS nhà ở bán được quản lý vận hành bởi một thương hiệu khách sạn cao cấp. Do bắt buộc phải được quản lý bởi một thương hiệu khách sạn nên các tiêu chuẩn về sản phẩm, dịch vụ và tiện nghi tiện ích của dự án nhà ở đó phải đáp ứng được các tiêu chuẩn cao cấp và khắt khe do các thương hiệu đặt ra.
Ngoài ra có một vài tiêu chí khác luôn gắn liền với BĐS hàng hiệu đó là vị trí đắc địa, tầm nhìn hoàn hảo, các thiết kế độc đáo, cơ cấu và mức độ hoàn thiện của sản phẩm phải vô cùng sang trọng.
Tại Việt Nam, thị trường BĐS hàng hiệu vẫn còn rất nhỏ. Ngoài hai dự án vừa mới được chào bán tại Tp.HCM và Hà Nội được đề cập ở trên, dự kiến thị trường Việt Nam sẽ đón nhận thêm 1 dự án hàng hiệu nữa ở khu trung tâm trong năm 2022 và một vài dự án trong giai đoạn 2023-2025.
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, nhận định: “Sự xuất hiện của BĐS hàng hiệu trong đô thị đến từ nhu cầu thực tế trên thị trường kết hợp với các yếu tố vị trí, hướng nhìn, chất lượng sản phẩm và đơn vị quản lý sẽ làm tăng giá trị của sản phẩm BĐS hàng hiệu trong đô thị và đây là sự gia tăng bền vững chứ không phải là sự gia tăng nhất thời”.
Các dự án BĐS hàng hiệu mang đến cho chủ sở hữu những sản phẩm có chất lượng và thiết kế vượt trội, được quản lý bởi thương hiệu quản lý khách sạn 5 sao hàng đầu và lâu đời trên thế giới. Đây là các yếu tố được chủ đầu tư chăm chút để đáp ứng nhu cầu được nghỉ dưỡng hằng ngày sau thời gian làm việc căng thẳng và đảm bảo sức khỏe cho dân cư. Nhu cầu này đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua.
Theo nhận định của CBRE, trong tương lai, sự tăng trưởng ngày càng nhanh của nhóm người giàu tại Việt Nam và nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống sẽ góp phần kích hoạt các sản phẩm hàng hiệu trong đô thị, đặc biệt là các dự án nằm gần hệ thống tàu điện ngầm. Các dự án bất động sản hàng hiệu trong đô thị sẽ đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn đặc biệt khắt khe cho cư dân.
Những yếu tố tạo nên giá trị cho BĐS hàng hiệu
Theo báo cáo chuyên sâu của Savills World Research, BĐS hàng hiệu đang ghi nhận mức tăng trưởng 230% trên toàn cầu trong vòng một thập kỷ qua bất chấp ảnh hưởng từ dịch bệnh. Khác với căn hộ dịch vụ truyền thống, giá trị BĐS hàng hiệu nằm ở vị trí của dự án, dịch vụ cao cấp và tiện ích hiện đại được bảo chứng bởi các thương hiệu lớn trên toàn cầu.
Vị trí của dự án là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới giá trị và chênh lệch giá của BĐS hàng hiệu. Nghiên cứu của Savills cho thấy tỉ lệ chênh lệch giá bình quân giữa BĐS hàng hiệu và không có thương hiệu là 29%. Đối với thị trường mới nổi, con số này là 44%. Trong khi đó, những khu vực mới với ít dự án BĐS hàng hiệu hơn ghi nhận sự chênh lệch giá giữa hai loại hình BĐS ở mức gấp đôi.
Theo thống kê của CBRE, các dự án căn hộ tại Tp.HCM có hướng nhìn ra sông có mức giá chào bán cao hơn từ 24% đến 81% so với các dự án không có hoặc hướng nhìn bị hạn chế. Tương tự, các dự án căn hộ tại Tp.HCM nằm trong phạm vi đi bộ đến các trạm tàu điện ngầm của tuyến Metro số 1 ghi nhận mức giá cao hơn các dự án nằm ngoài phạm vi đi bộ từ 24% đến 51%.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: “Các dự án khác nhau nằm ở những vị trí khác nhau sẽ có những đặc điểm riêng biệt; bởi vậy, quy mô cho BĐS hàng hiệu cũng sẽ đa dạng hơn. Xét về góc độ đầu tư, những yếu tố này góp phần mang lại ưu thế vượt trội cho thị trường BĐS hàng hiệu, giúp thu hút người mua và tăng tính cạnh tranh trên thị trường”.
Giá trị của BĐS hàng hiệu còn được định vị bởi tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ gắn liền với danh tiếng thương hiệu. Theo đó, người sở hữu sẽ được đảm bảo về phương thức quản lý chuyên nghiệp, cao cấp và được vận hành theo một quy trình đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Ông Matthew nhận định: “Một dự án BĐS hàng hiệu sẽ đi kèm chất lượng quản lý và vận hành chuyên nghiệp để đảm bảo giá trị và định vị của sản phẩm. Tiềm năng của lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam nằm chủ yếu ở khách hàng nước ngoài bởi đây là đối tượng khách hàng đã quen thuộc với các thương hiệu và có xu hướng lựa chọn loại sản phẩm này".
Bên cạnh yếu tố về vị trí và dịch vụ, tiện ích mà chủ đầu tư cung cấp cũng có thể tạo nên những giá trị khác biệt dành cho một dự án BĐS hàng hiệu. Đối với chủ đầu tư, bên cạnh tiêu chuẩn thiết kế đến từ thương hiệu, lượng khách hàng của BĐS hàng hiệu được mở rộng tới những người quan tâm tới thương hiệu đó.