Nhanh chóng bắt nhịp giai đoạn "bình thường mới", Ship60 đã có những bước phát triển thần tốc khi mời hàng loạt nhân sự cấp cao về tiếp quản vận hành, tạo ra nhiều đột phá trong định hướng dịch vụ, góp phần thay đổi thị trường thương mại điện tử (TMĐT) trong nước. Vừa qua, Ship60 vinh hạnh vào Top 15 Startup World Cup 2021 khu vực Đông Nam Á .
Covid-19, cơ hội ẩn trong thách thức
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong những năm qua, Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm. Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2021 của VECOM cho thấy TMĐT Việt Nam năm 2020 tăng 16%, đạt quy mô trên 14 tỷ USD, trong đó bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%.
Bên cạnh đó, Retail Gazette đã thực hiện một khảo sát về trải nghiệm người dùng TMĐT và chỉ ra, 81% người tiêu dùng có trải nghiệm giao hàng không tốt (2020), tăng gấp 5 lần so với 2019. Hàng hoá không đầy đủ, giao hàng chậm trễ, điều phối nhầm lẫn… đều có thể khiến khách hàng rời bỏ bạn. Cơ hội nằm ở sự khác biệt – Những đơn vị có khả năng đưa ra cam kết mạnh (ví dụ: giao hàng trong ngày) sẽ giữ chân và thu hút được khách hàng.
Những bước phát triển thần tốc của Ship60
Xác định trọng tâm nằm ở khâu xử lý đơn hàng, Ship60 đã nhanh chóng mở & phát triển mạng lưới trung tâm xử lý hàng hoá có mặt ở hầu hết các quận huyện, đội ngũ vận hành Ship60 đảm bảo được khả năng xử lý đơn hàng, điều chuyển hàng hóa kho bãi, đóng gói và vận chuyển với thời gian tối ưu.
Đứng sau những ứng biến linh hoạt của Ship60 trước tình hình thị trường là đội ngũ nhân sự cấp cao vừa gia nhập, điển hình có anh Trần Thế Nhân - quản lý chuỗi cung ứng Unilever tham gia Ship60, đảm nhận vị trí COO. Với phương châm ứng dụng kinh nghiệm từ các "ông lớn" để tối ưu vận hành, Ship60 đã đầu tư hàng chục xe tải, mở rộng trạm xử lý hàng hoá khắp các quận huyện tại TP. HCM và Hà Nội, thu hút hàng trăm tài xế mới… tiên phong là đơn vị giao hàng trong ngày hàng đầu tại Việt Nam.
Tính đến tháng 11/2021, Ship60 đã hợp tác với hầu hết đối tác TMĐT lớn như Lazada, Tiki, Sendo... Bên cạnh đó, Ship60 còn liên tục kết nối nhiều hơn với các đơn vị fulfillment và TMĐT, tạo ra một "hệ sinh thái" TMĐT đa dạng để phục vụ khách hàng tốt nhất.
Vừa qua, Ship60 vinh hạnh trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam vào Top 15 khu vực Đông Nam Á Startup World Cup 2021. Ship6 đã tự khẳng định là đơn vị "am hiểu thị trường Việt Nam" – tiên phong xây dựng nền tảng giao hàng trong ngày cùng mô hình micro-fulfillment.
Ship60 vào Top 15 khu vực Đông Nam Á Startup World Cup 2021
Chặng đường 2022 – Ship60 tiên phong biến đổi thị trường TMĐT Việt Nam
Đứng trước nhu cầu thị trường, Ship60 đang dần mở rộng ra dịch vụ fulfillment - hoàn thiện đơn hàng với mô hình micro-fulfillment center (MFC) tiến đến việc cung cấp toàn diện giải pháp từ lưu kho, xử lý đơn hàng và giao hàng đến người dùng cuối. Qua đó, Ship60 đang tăng mật độ phủ của kho hàng tại TP HCM và Hà Nội, tối ưu thời gian xử lý cho từng đơn hàng. Đây cũng chính là lời giải hữu hiệu nhất cho các nhãn hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Micro-fulfillment giảm bớt nỗi lo chi phí kho bãi, đặc biệt phù hợp với mô hình kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, các mặt hàng thiết yếu… đòi hỏi những dịch vụ fulfillment tốt hơn, đồng thời giải quyết vấn đề khi một kho hàng tập trung bị phong toả sẽ gây ra những điểm nghẽn lớn trong chuỗi phân phối.
Theo CBInsights, micro-fulfillment giúp đem lại dịch vụ khách hàng nhanh hơn, tối ưu lợi nhuận cho các nhà bán lẻ. Đầu tiên, chi phí xử lý đơn hàng khi tận dụng các MFC có thể giảm tới 75% so với hình thức xử lý đơn hàng thủ công, theo một phân tích của Jefferies, một công ty dịch vụ tài chính. Thứ hai, hình thức này gia tăng sự linh hoạt của nhà bán lẻ. Cuối cùng, tốc độ giao hàng chặng cuối (last-mile delivery) của nhà bán lẻ sẽ được cải thiện đáng kể khi các kho hàng fulfillment được đặt trong nội đô thay vì sử dụng các kho hàng truyền thống ở ngoại ô.
Ship60 đang dần mở rộng ra dịch vụ fulfillment - hoàn thiện đơn hàng với mô hình micro-fulfillment center (MFC)
Ông Phùng Khắc Huy, CEO Ship60 cho biết: "Chúng tôi nhìn thấy những lỗ hổng trong vận hành xử lý đơn hàng của TMĐT hiện nay, đó là lý do nhiều đơn vị đang gặp đứt gãy trong chuỗi cung ứng. Ship60 đã và đang xây dựng những giải pháp vận hành tin cậy cho doanh nghiệp bán lẻ trong năm 2022, khi giải quyết triệt để được bài toán lưu kho, fulfillment và giao hàng trong ngày".
Thương mại điện tử Việt Nam chắc chắn sẽ khởi sắc trong thời kỳ "bình thường mới". Đó cũng là lúc các doanh nghiệp bán lẻ, cộng đồng kinh doanh online cần chuẩn bị tốt hành trang về vận hành và chuỗi cung ứng để sẵn sàng đón đầu giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm, Tết Nguyên Đán cũng như cả năm 2022.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Xem thêm: nhc.51742542152111202-puc-dlrow-putrats-51-pot-oav-uv-hcid-iaht-hnis-eh-gnor-om-06pihs/nv.zibefac