Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về đánh giá thực hiện Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT và đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12-2021 và giai đoạn tiếp theo.
Đánh giá giai đoạn vừa qua, Cục HKVN cho biết, từ 21-10 đến 18-11, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng (HSSD) ghế trung bình 54,4%.
Tính riêng 2 tuần gần đây, tuần 4 đến 10-11, vận chuyển 129,5 ngàn khách với HSSG ghế trung bình 60,3%, tuần 12 đến 18-11 vận chuyển 130,5 ngàn khách với HSSG ghế trung bình 59,1%.
Đối với từng đường bay, Hà Nội - TP HCM là đường bay có HSSD ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với HSSD ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.
Tong quá trình triển khai thực hiện cũng gặp nhiều vướng mắc. Nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.
Các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30-11-2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo quy định tại Quyết định 1840) nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.
Tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách. Vẫn còn trường hợp khai báo y tế điện tử qua bản giấy in sẵn: Các hãng hàng không đã phối hợp cảng hàng không tổ chức điểm có phương tiện để hỗ trợ hành khách (người cao tuổi, người không có điện thoại phù hợp…) khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID như quy định theo đúng nguyên tắc tự khai để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.
Ngoài ra, thông tin về phòng dịch tại cảng hàng không, trên chuyến bay hiện chủ yếu thể hiện qua các hình ảnh trên các màn hình, bảng điện tử trong khi còn hạn chế việc thông tin trực tiếp bằng âm thanh... Việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không.
Do đó, Cục HKVN kiến nghị đề xuất Bộ triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới để thay thế Quy định tạm thời ban hành kèm theo các Quyết định 1840 và 1887 với các nội dung sửa đổi chính:
Tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội-TP HCM/Đà Nẵng và TP HCM- Đà Nẵng với các giai đoạn thời gian:
Từ ngày 1 đến ngày 14-12 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác (Vietnam Airlines 5 chuyến; Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).
Từ ngày 15 đến 31-12 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 6 chuyến; Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).
Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Từ năm 2022, toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.
Cục HKVN cũng đề nghị điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua).
Theo Cục HKVN, quy định hãng hàng không "Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống" gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động. Bên cạnh đó, quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.
Do đó, Cục đề nghị bãi bỏ quy định hãng hàng không "không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay".
Dương Ngọc
NLD
Xem thêm: nhc.99144101252111202-oac-ev-aig-ceiv-ev-ig-ion-gnohk-gnah-cuc/nv.zibefac