vĐồng tin tức tài chính 365

Bốc đầu xe máy “khoe Facebook” có bị xử lý vi phạm?

2021-11-27 09:08

Cảnh sát giao thông (CSGT) có quyền sử dụng hình ảnh, video về hành vi bốc đầu xe máy được đăng tải trên mạng xã hội để xác minh và xử lý vi phạm.

CSGT được xử phạt qua hình ảnh, video trên mạng xã hội

Theo Khoản 1 Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA, CSGT được phép tiếp nhận thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ các nguồn sau:

- Ghi thu được bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân (không phải phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ);

- Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Như vậy, CSGT có quyền sử dụng hình ảnh, video về hành vi vi phạm được đăng tải trên mạng xã hội để xác minh và xử lý vi phạm.

Theo đó, Khoản 5 Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định, sau khi tiếp nhận hình ảnh, video, CSGT sẽ tiến hành xác minh, thu thập tài liệu, tình tiết xác định vi phạm hành chính bằng cách xác minh thông tin về chủ phương tiện; gửi thông báo mời người điều khiển đến cơ quan CSGT để làm rõ hoặc mời người đăng tải hình ảnh, video đến làm việc để cung cấp thêm thông tin.

Nếu xác định có hành vi vi phạm, CSGT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với hành vi bốc đầu xe máy.

Như vậy, dù không trực tiếp phát hiện hành vi vi phạm nhưng nếu có hình ảnh, video về hành vi vi phạm được đăng tải trên mạng xã hội thì CSGT vẫn được xử phạt người vi phạm.

Mức phạt khi thực hiện hành vi bốc đầu xe máy

Trường hợp cố tình thực hiện hành vi bốc đầu xe máy, người tham gia giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

 
Mức phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Ảnh: LVN

Như vậy, nếu thực hiện hành vi bốc đầu xe máy sẽ phải đối mặt với mức phạt nặng nhất lên đến 14 triệu đồng nếu gây tai nạn. Cùng với đó, còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 05 tháng.

Xem thêm: odl.412879-mahp-iv-yl-ux-ib-oc-koobecaf-eohk-yam-ex-uad-cob/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bốc đầu xe máy “khoe Facebook” có bị xử lý vi phạm?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools