Quả thực, Covid-19 tạo nên sự thay đổi lớn về hành vi xã hội, và hành vi tiêu dùng của mỗi cá nhân, đặt ra thách thức cho doanh nghiệp cần có sự vận động, chuyển biến để đáp ứng đúng những nhu cầu thay đổi này, từ đó tạo ra lợi nhuận bền vững. Mới đây, Golden Communication Group giới thiệu bộ công cụ "brand purpose" giúp thương hiệu phát triển và tăng lợi nhuận bền vững giai đoạn hậu Covid-19. Theo đơn vị này, bộ công cụ giúp xác định năng lực cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững, lâu dài với các giá trị nội tại, tích hợp sự thống nhất hành động từ tất cả các bên liên quan. Đây cũng được xem là bộ công cụ xác định ý nghĩa phát triển của thương hiệu lần đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam giúp marketers và các doanh nghiệp có chiến lược đúng đắn, mang lại lợi ích thiết thực cho người dùng và cộng đồng, gia tăng lợi nhuận bền vững.
Cũng theo đơn vị này có 5 bước cơ bản trong hành trình xây dựng Brand Purpose cho một doanh nghiệp, gồm: Xác định phương hướng của ý nghĩa của sự tồn tại của thương hiệu; Xác định các giả thuyết phát sinh trong quá trình tồn tại và phát triển thương hiệu; Kiểm định từng giả thuyết theo đánh giá trong nội bộ và nhận định khách quan bên ngoài doanh nghiệp; Xây dựng hệ sinh thái và lên kế hoạch hành động cụ thể; Kiểm định, điều chỉnh và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.
Với bối cảnh mới của thế giới, Brand Purpose là xu hướng tất yếu và lối ra cho sự chuyển mình của doanh nghiệp trong thời kỳ hậu Covid-19.
Nghiên cứu gần đây của công ty Accenture đã cho thấy 50% người tiêu dùng hiện nay đang đánh giá lại các mục đích và giá trị cá nhân; điều này ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của họ. Điều này được khẳng định một lần nữa trong nghiên cứu mới nhất "Ipsos Global Trends 2021: Aftershocks and continuity" của Ipsos được thực hiện trên 25 thị trường khác nhau với 24,000 đáp viên, có đến 70% người dùng đồng ý rằng họ sẵn sàng chi tiền cho các thương hiệu phản ánh được giá trị cá nhân của họ.
Trong khi đó, nghiên cứu "Participation Brand Index" của Innovation network Iris lại chỉ ra rằng khi brands thất bại trong việc kết nối cảm tính với người dùng, lợi nhuận của công ty sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì người dùng dễ trở nên thờ ơ và thiếu niềm tin vào brands. Đặc biệt, đối với GenZ – thế hệ đang điều tiết thị trường tiêu dùng hiện nay, họ sẵn sàng trả tiền cho các thương hiệu có mục đích, ý nghĩa, tạo tác động tích cực và tham gia vào giải quyết các vấn đề của cộng đồng, xã hội và trái đất, theo khảo sát gần đây nhất về các nhóm người dùng ở 6 nước châu Á của nhà McKinsey.
Chính điều này đã thúc đẩy các chương trình hành động của những thương hiệu toàn cầu trở nên rõ nét hơn để trả lời được mong đợi của người tiêu dùng.
Theo Unilever, các thương hiệu phát triển bền vững của doanh nghiệp tăng trưởng nhanh hơn 69% so với thương hiệu khác trong năm 2018. Điều này cho thấy Brand Purpose chính là xu hướng tất yếu của các chiến lược marketing, khi tổng hòa được các nguồn lực từ bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp, kết hợp với việc mang lại nhiều lợi ích, ý nghĩa tốt đẹp cho cộng đồng, thương hiệu đó nhất định sẽ đạt được sự phát triển thịnh vượng và bền vững trong tương lai.
Phương Nga
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị