vĐồng tin tức tài chính 365

Hình ảnh nghiên cứu ở Ý: Omicron có số đột biến gấp đôi Delta

2021-11-29 09:37

Các nhà nghiên cứu Ý hôm 27-11 đã công bố hình ảnh đầu tiên của biến thể COVID-19 mới có tên Omicron cho thấy đây là phiên bản đột biến phức tạp hơn nhiều so với các biến thể trước đây, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Quá trình nghiên cứu được thực hiện tại bệnh viện Bambino Gesù ở Rome, do Giáo sư Carlo Federico Perno điều phối và Giáo sư Claudia Alteri từ ĐH Milan giám sát.

Theo đó, hình ảnh hiển thị cho thấy cấu trúc protein của biến thể Omicron khác nhiều so với cấu trúc của biến thể Delta, với số đột biến cao hơn nhiều.

Cụ thể, theo các nhà nghiên cứu Ý, biến thể Omicron có tới 43 đột biến protein, nhiều hơn gấp đôi so với con số 18 đột biến protein ở biến thể Delta.

Đột biến trong protein gai là phần quan trọng của virus để nó có thể xâm nhập vào tế bào con người và là phần mà các vaccine ngừa COVID-19 nhắm đến để ngăn chặn sự lây nhiễm.

Hình ảnh nghiên cứu ở Ý: Omicron có số đột biến gấp đôi Delta - ảnh 1
Hình ảnh đầu tiên về biến thể Omicron được nghiên cứu tại Bệnh viện Bambino Gesù ở Rome, Ý. Ảnh: ANSA

Cũng theo hình ảnh được công bố, những đột biến của biến thể Omicron còn tập trung ở khu vực mà virus có thể tác động nhiều đến các tế bào con người.

Tuy nhiên, “điều này không có nghĩa là những biến thể này nguy hiểm hơn, chỉ đơn giản là virus đã thích nghi hơn với loài người bằng cách tạo ra một biến thể khác” - nhóm nghiên cứu cho hay.

“Các nghiên cứu sâu hơn nữa sẽ cho chúng ta biết liệu sự thích ứng này là trung tính, ít nguy hiểm hơn hay nguy hiểm hơn đối với con người” - nhóm nghiên cứu nói thêm.

Nước Ý đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở Milan vào ngày 27-11, là một du khách đi về từ Mozambique, SCMP đưa tin.

Hình ảnh nghiên cứu ở Ý: Omicron có số đột biến gấp đôi Delta - ảnh 2
Hình ảnh kính hiển vi của virus SARS-CoV-2 nổi lên từ bề mặt của tế bào được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Ảnh: AFP

Trong khi việc phát hiện ra biến thể mới gây ra báo động trên toàn thế giới, khả năng lây lan và mức độ nghiêm trọng do biến thể Omicron có thể gây ra vẫn chưa được xác định.

Kể từ khi được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định là một biến thể “đáng lo ngại” hôm 26-11, biến thể này đã được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Botswana, Israel, Hong Kong và nhiều nước châu Âu khác, cũng như ở Úc.

Một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga đã thắt chặt các hạn chế đi lại đối với du khách đến từ các quốc gia ở châu Phi nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan của biến thể Omicron.

Xem thêm: lmth.9950301-atled-iod-pag-neib-tod-os-oc-norcimo-y-o-uuc-neihgn-hna-hnih/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hình ảnh nghiên cứu ở Ý: Omicron có số đột biến gấp đôi Delta”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools