Các bị cáo nghe VKS luận tội - Ảnh: NAM ANH
Sáng 29-11, phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ án "vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kết thúc phần xét hỏi. Trước khi chuyển sang phần tranh tụng, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã công bố bản luận tội, đề nghị mức án với các bị cáo.
Theo đó, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng , Lê Quang Hào (hai cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) lần lượt 7-8 năm tù và 6-7 năm tù.
Các bị cáo Hoàng Việt Hưng (cựu giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bị đề nghị 9-10 năm tù, Nguyễn Tiến Thành (cựu giám đốc Ban quản lý dự án, cựu giám đốc gói thầu số 4, 5) 6-7 năm tù, Đỗ Ngọc Ân (cựu phó giám đốc Ban quản lý dự án, cựu giám đốc gói thầu số 4, 5, 6, 7) 5-6 năm tù.
Những bị cáo còn lại bị đề nghị mức án tương xứng với tính chất hành vi phạm tội, trong đó một số người được đề nghị hưởng án treo.
Ngoài trách nhiệm hình sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị buộc các nhà thầu bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỉ đồng, dành quyền khởi kiện bồi thường cho các nhà nhầu trong vụ án khác.
Theo đại diện Viện kiểm sát, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 dài hơn 74km.
Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9-2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm.
Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị.
Đại diện Viện kiểm sát đánh giá các bị cáo xâm hại trực tiếp đến kinh tế của Nhà nước, gây bất bình trong xã hội. Sau khi cơ quan điều tra vụ án, các bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình, thành khẩn khai báo nhưng sai phạm của các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng nên cần cách ly khỏi xã hội một thời gian.
Theo đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng trong thời gian giữ chức vụ phó tổng giám đốc VEC đã không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng. Nhiều hạng mục khi hoàn thành không được nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình không đảm bảo nhưng bị cáo Hùng đã ký các hồ sơ thanh toán.
Còn bị cáo Nguyễn Quang Hào không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Bị cáo Hào còn cho tổ chức thi công các hạng mục nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng.
TTO - Tại tòa, giám định viên phản bác ý kiến các bị cáo và luật sư cho rằng 'chọn vị trí xấu' trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để lấy mẫu và khẳng định việc lấy mẫu hoàn toàn dựa trên xác suất ngẫu nhiên, thậm chí 'chỗ nào hư còn né ra'.