vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu Phó TGĐ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đề nghị 7-8 năm tù

2021-11-29 12:41

Hà Nội - Cựu Phó Tổng Giám đốc VEC - Nguyễn Mạnh Hùng bị Viện Kiểm sát xác định không thành khẩn, quanh co khi khai về sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sau một tuần xét xử, sáng 29.11, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đã đề nghị mức án với 36 bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng- cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC mức án 7-8 năm tù. Bị cáo Lê Quang Hào - cựu Phó Tổng Giám đốc VEC bị đề nghị mức án 6-7 năm tù.

Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Hùng đã có những sai phạm, không có hồ sơ thi công, không có hồ sơ sử dụng các loại đá. Tại một số phân đoạn không thực hiện nghiệm thu, cho chuyển sang công nghệ Novachip khi chưa có chỉ đạo.

Khi Bộ GTVT đã có văn bản cho hay dự án sử dụng mỏ đá có chất lượng kém, song bị cáo Hùng vẫn cho sử dụng các loại đá này. Hành vi của bị cáo gây thiệt hại hơn 422 tỉ đồng.

"Bị cáo khai báo quanh co, đổ lỗi cho cấp trên, cấp dưới", đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm.

Với 34 bị cáo còn lại, cùng với tội danh "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt họ từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù giam. Trong đó, có 1 bị cáo được đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.

Đại diện Viện Kiểm sát trong phần luận tội cho hay, hành vi của các bị cáo gây bất bình trong quần chúng, gây hoang mang trong dư luận.

Mặc dù các bị cáo đã ăn năn, hợp tác trong quá trình điều tra, song hành vi gây ra đặc biệt nghiêm trọng, cần có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng.

"Tuy nhiên, cần xem xét nhân thân một số bị cáo cho cải tạo ngoài xã hội", đại diện Viện Kiểm sát nêu.

Quá trình thẩm tra tại toà những ngày vừa qua, cùng với tài liệu hồ sơ, Viện Kiểm sát thấy việc truy tố với 36 bị cáo tội danh trên là hoàn toàn đúng đắn.

Theo đó, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP.Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9.2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1.

Đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm giải quyết vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: C.H
Đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm giải quyết vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: C.H

Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài là 65km với 7 gói thầu được VEC ký kết thực hiện thi công. Trong đó, gói thầu thứ nhất là liên danh 2 nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 - Cienco 5 và Cienco 1 với giá trị hợp đồng là hơn 2.100 tỉ đồng.

Sau đó, liên danh nhà thầu đã phân chia phạm vi và khối lượng công việc: Cienco 5 thi công các hạng mục gồm cầu, đường, cống chui dân sinh, cống hộp thoát nước...; Cienco 1 thi công các hạng mục như Cienco 5 với tỉ lệ 45% giá trị hợp đồng.

Gói thầu thứ hai là liên doanh 4 nhà thầu gồm Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn; Cienco 6; Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường và Công ty CP Đầu tư xây dựng 703 với giá trị hợp đồng là hơn 2.400 tỉ đồng. Các nhà thầu này cũng chia phạm vi và khối lượng công việc.

Gói thầu số 3B là liên danh hai nhà thầu Cienco 6 và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 - Trico, với giá trị hợp đồng là hơn 1.500 tỉ đồng.

Tiếp đó, các gói thầu từ gói số 4 đến gói số 7 cũng do nhiều liên danh các nhà thầu tham gia.

Theo cáo buộc, giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo nhưng chủ đầu tư VEC cùng các đơn vị liên quan đã thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công.

Có nhiều lỗi vi phạm trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như: Chất lượng vật liệu kém; có dấu hiệu nhân bản, ghi khống số liệu đánh giá khả năng chịu tải; không nghiệm thu các hạng mục công trình… khi các liên danh nhà thầu thực hiện công việc.

Ngoài ra, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng.

Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

Đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Xem thêm: odl.468879-ut-man-8-7-ihgn-ed-ib-iagn-gnauq-gnan-ad-cot-oac-na-ud-dgt-ohp-uuc/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu Phó TGĐ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đề nghị 7-8 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools