vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường sắp chứng kiến làn sóng IPO xe điện trị giá 100 tỷ USD

2021-11-30 15:31

Xu hướng điện khí hóa trên toàn cầu cùng làn sóng niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong 3 năm qua của các công ty xe điện có thể tạo ra những phi vụ trị giá 100 tỷ USD vào cuối năm 2023.

Patrick Steinemann - đồng giám đốc Ngân hàng Đầu tư Global Mobility Group tại Bank of America cho biết đầu tư ngày càng tăng trong lĩnh vực ô tô điện, từ pin đến sạc ô tô, đồng thời số lượng các đơn vị niêm yết trên sàn chứng khoán cũng tăng nhanh.

Steinemann cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Thế giới đã bắt đầu một làn sóng IPO và đầu tư mạnh mẽ vào xe điện và sẽ chứng kiến ​​số tiền thu được từ IPO lên tới 100 tỷ USD huy động trong lĩnh vực điện khí hóa, trên toàn bộ chuỗi giá trị của EV, pin và sạc".

Thị trường sắp chứng kiến làn sóng IPO xe điện trị giá 100 tỷ USD - Ảnh 1.

Mẫu bán tải điện R1T của Rivian. Ảnh: Bloomberg.

Đợt IPO lớn nhất năm nay phải kể đến nhà sản xuất xe tải điện Rivian sau khi huy động thành công 13,7 tỷ USD vào đầu tháng này. Cổ phiếu Rivian tăng 47% so với giá chào bán.

Các nhà sản xuất xe điện đã trở thành "con cưng" của các nhà đầu tư và cổ phiếu của công ty này đã có những đợt tăng ấn tượng, trong bối cảnh nhu cầu đối với những chiếc xe sạch hơn ngày càng tăng. Công ty dẫn đầu ngành Tesla Inc. đã tăng gần gấp đôi giá trị trong năm qua và hàng tỷ USD đã được huy động thông qua cả hai đợt IPO và bán cổ phiếu tiếp theo.

Nhà sản xuất ô tô điện và pin của Trung Quốc BYD Co. vào tháng trước đã huy động được 1,8 tỷ USD trong một đợt phát hành cổ phiếu tại Hong Kong (Trung Quốc), đây là thương vụ thứ hai trong năm nay. Vào tháng 1, công ty do Warren Buffett hậu thuẫn đã kiếm thêm 3,9 tỷ USD từ việc bán cổ phiếu mới.

Ngoài ra, hãng xe điện Tesla cũng tăng gần gấp đôi giá trị trong năm qua sau khi huy động hàng tỷ USD nhờ IPO.

Hiện các nhà đầu tư châu Á đang đặt kỳ vọng vào màn chào sân của LG Energy Solution - công ty chuyên kinh doanh pin tại Hàn Quốc... với mục tiêu huy động khoảng 10 tỷ USD.

Apple đặt mục tiêu ra mắt xe điện tự hành hoàn toàn vào năm 2025Apple đặt mục tiêu ra mắt xe điện tự hành hoàn toàn vào năm 2025

VTV.vn - Tập đoàn công nghệ Apple đang chế tạo mẫu xe điện tự hành hoàn toàn với thiết kế không có vô lăng, chân ga, chân phanh và cũng không cần đến sự can thiệp của con người.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.44341843103111202-dsu-yt-001-aig-irt-neid-ex-opi-gnos-nal-neik-gnuhc-pas-gnourt-iht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường sắp chứng kiến làn sóng IPO xe điện trị giá 100 tỷ USD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools