Cấu tạo của Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8HEV
Vào hồi tháng 4-2021, hãng Toyota đã công bố mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Để đóng góp vào mục tiêu giảm khí thải CO2 trong ngành công nghiệp ô tô, Toyota đã và đang phát triển dòng sản phẩm của mình, bao gồm ô tô thuần điện, xe plug-in Hybrid (PHEV) và xe chạy bằng pin nhiên liệu Hydro FCEV. Trên thực tế, Toyota cũng đã từng bước thực hiện điều này bằng công nghệ hybrid (HEV) từ năm 1997.
Đồng thời, Toyota cũng khẳng định sẽ đạt mục tiêu trung hòa carbon bằng cách cung cấp những mẫu ô tô phù hợp với môi trường kinh tế- xã hội, chính sách năng lượng, chính sách công nghiệp và nhu cầu của khách hàng ở từng quốc gia, từng khu vực. Với Việt Nam, Toyota đã cân nhắc và đưa ra giải pháp phù hợp nhất ở thời điểm hiện tại, đó là xe hybrid.
Cấu tạo và cơ chế hoạt động của xe hybrid
Xe hybrid là loại xe kết hợp ít nhất 1 mô-tơ điện với động cơ đốt trong. Công nghệ hybrid có thể thay đổi theo từng hãng nhưng về cơ bản sẽ có 6 bộ phận chính, bao gồm động cơ đốt trong, mô-tơ điện, bình nhiên liệu, hộp số, pin và máy phát điện. Trong đó, động cơ đốt trong vẫn là nguồn cung cấp năng lượng chính và đóng vai trò sạc pin cho xe.
Với xe hybrid của Toyota, mô-tơ điện và động cơ đốt trong có thể hoạt động độc lập hoặc kết hợp với nhau. Khi khởi động và chạy ở tốc độ thấp, xe sẽ tận dụng mô-men xoắn của mô-tơ điện. Khi xe tăng tốc, cả động cơ xăng và mô-tơ điện đều hoạt động để tăng công suất.
Trong điều kiện chạy bình thường, xe sử dụng động cơ xăng ở dải tốc độ mà xe hoạt động hiệu quả nhất, tùy thuộc vào điều kiện lái xe, năng lượng được phân phối đến máy phát điện để cung cấp cho động cơ điện nhằm bổ sung cho động cơ xăng. Khi xe ở chế độ nghỉ, mô-tơ điện và động cơ xăng sẽ tự động ngắt để bảo toàn năng lượng.
Ưu điểm của xe hybrid
Tiết kiệm nhiên liệu
Ưu điểm nổi trội nhất của xe hybrid chính là tiết kiệm nhiên liệu vì loại xe này có thể chạy bằng mô-tơ điện trên một quãng đường ngắn mà không dùng đến động cơ xăng. Bên cạnh đó, khi xe ở chế độ tạm nghỉ, ví dụ dừng đèn đỏ hoặc tắc đường, cả động cơ xăng lẫn mô-tơ điện đều tự ngắt để tiết kiệm nhiên liệu.
Khả năng tiết kiệm xăng của loại phương tiện này đã phần nào được chứng minh qua sự kiện "Hành trình xanh cùng Hybrid" do Toyota Việt Nam tổ chức trong 2 ngày từ 15-9 đến 16-9-2022. Trong hành trình này, những chiếc xe hybrid của Toyota đã tiêu thụ lượng xăng ít hơn từ 18,5 - 54,7%, tùy theo từng điều kiện hoạt động.
"Hành trình xanh cùng Hybrid" là chương trình trải nghiệm đầu tiên có sự xuất hiện của tất cả các mẫu xe Toyota Hybrid đang được phân phối tại thị trường Việt Nam, bao gồm Camry Hybrid, Corolla Altis Hybrid và Corolla Cross Hybrid
Tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng đồng nghĩa với việc cắt giảm chi phí cho người dùng, nhất là trong giai đoạn giá xăng dầu vẫn ở mức cao như hiện nay. Xe hybrid thường có giá mua ban đầu cao hơn xe xăng, dầu nhưng lại giúp người dùng tiết kiệm nhiều chi phí trong quá trình sử dụng.
Giảm thiểu phát thải
Sự kết hợp hoàn hảo giữa mô-tơ điện và động cơ xăng giúp xe hybrid giảm thiểu đáng kể lượng khí phát thải.
Khi mô-tơ điện hoạt động thay thế cho động cơ xăng trong quá trình vận hành hay khi xe ở chế độ nghỉ, lượng khí phát thải đều giảm xuống. Theo công bố của Toyota Việt Nam, những chiếc xe hybrid giúp giảm mức phát thải khí CO2 từ 1,5 - 2 lần so với xe xăng cùng dung tích động cơ.
Vận hành êm ái và tĩnh lặng
Tương tự ô tô điện, chế độ chạy hoàn toàn bằng mô-tơ điện sẽ giúp xe Hybrid vận hành êm ái và tĩnh lặng tuyệt đối. Chế độ này sẽ đặc biệt phát huy tác dụng khi vận hành vào lúc sáng sớm hoặc đêm muộn trong các khu dân cư.
Khả năng tăng tốc ấn tượng
Khi tăng tốc hoặc vượt xe khác, xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ cần tăng mô-men xoắn lên gấp nhiều lần. Điều này khiến động cơ phải làm việc nhiều hơngây tốn nhiên liệu hơn.
Với xe hybrid, ngoài động cơ đốt trong, năng lượng truyền đến bánh xe còn bắt nguồn từ mô-tơ điện. Mô-tơ điện tạo ra mô-men xoắn cực đại ngay từ khi bắt đầu tăng tốc, giúp xe xuất phát nhanh và dễ dàng.
Không cần trạm sạc
Với xe hybrid, người dùng không cần phải lo lắng về phạm vi hoạt động hay tìm trạm sạc pin
Xe hybrid có một lợi thế lớn, đó là không cần phải cắm sạc. Thay vào đó, xe sẽ tự sạc pin khi vận hành, từ động năng của xe khi động cơ xăng hoạt động. Như vậy, người dùng sẽ không cần phải lo lắng về việc tìm chỗ sạc pin hay chi phí sạc pin, thuê pin.
Với nhiều ưu điểm trên, xe hybrid được kỳ vọng sẽ mang lại sự ưu việt về vận hành và giảm phát khí thải.
Xem thêm: mth.66122830130112202-nip-cas-ut-ehc-oc-iov-meik-teit-puig-pahp-iaig-dirbyh-ex/nv.ertiout