vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ trưởng Xây dựng: Nhà ở xã hội mới đạt 36% nhu cầu

2022-11-03 14:46

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ là người đầu tiên đặt câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị. Bà hỏi, thời gian tới Bộ Xây dựng có đề xuất gì phát triển nhà ở xã hội, nhất là về đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhằm đáp ứng nhu cầu về loại nhà ở này.

nguyen-thi-le-4273-1652168927-6477-16674

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ. Ảnh: Thu Hằng

Trả lời, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nói những năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân được Nhà nước quan tâm, nhất là đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu của người thu nhập thấp, công nhân.

Việc xây nhà ở xã hội đã đạt được kết quả nhưng so với yêu cầu đặt ra chưa như mong muốn, mới đạt được 7,79 triệu m2 so với yêu cầu 12 triệu m2. Nhà ở xã hội mới đạt được 36% so với nhu cầu.

Một số tồn tại là quy định pháp luật còn vướng mắc đặc biệt là Luật Nhà ở và Luật khác có liên quan đến trình tự thủ tục đầu tư, giá nhà ở xã hội, chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư, quy định nhà ở xã hội phải dành tối thiểu 20% cho thuê. Đây là những hạn chế trong phát triển nhà ở xã hội. Việc bố trí nguồn vốn xây nhà xã hội cũng gặp khó khăn, mới đáp ứng được 35% yêu cầu.

Thời gian qua một số địa phưng chưa thực sự quan tâm xây dựng nhà ở xã hội, nhà công nhân, nên chưa đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm, hàng năm; chưa xác định rõ quỹ đất; chưa quan tâm xây dựng hạ tầng kỹ thuật quanh khu vực làm nhà ở xã hội; chưa quan tâm tháo gỡ khó khăn vướng mắc để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tham gia xây nhà ở xã hội.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện hệ thống pháp luật, tháo gỡ vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi nhằm tăng nguồn cung nhà ở xã hội. Đồng thời, các cơ quan sẽ tập trung triển khai đề án phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân.

Xem thêm: lmth.9251354-2202-11-3-ueihc-ihgn-hnaht-neyugn-gnud-yax-gnourt-ob-nav-tahc-ioh-couq/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ trưởng Xây dựng: Nhà ở xã hội mới đạt 36% nhu cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools