Trong tối qua (2/11), 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đã được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022. Lễ công bố chính thức có chủ đề "Kiến tạo tương lai", với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Công ty CP Dinh Dưỡng Nutricare là doanh nghiệp dinh dưỡng y học duy nhất đạt Thương hiệu Quốc gia 3 năm liên tiếp. Tiêu chí của chương trình Thương hiệu Quốc gia là Đổi mới - Sáng tạo - Năng lực tiên phong, cũng được doanh nghiệp lựa chọn làm tiêu chí của chính doanh nghiệp trong phát triển nhân lực, sản phẩm và mở rộng sản xuất trong thời gian tới.
"Mở rộng thêm các nhà máy hiện có, cũng như có kế hoạch xây dựng thêm nhà máy. Chúng tôi đang xúc tiến và bắt đầu hoạt động xuất khẩu từ năm nay, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, hướng tới các sản phẩm có tính chất chuyên môn sâu hơn, trong dinh dưỡng y học, đưa mạnh đổi mới, sáng tạo để cắt giảm chi phí giá thành", ông Nguyễn Đức Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Dinh Dưỡng Nutricare, cho biết.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng vinh danh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022. (Ảnh: VGP)
"Thông qua chương trình, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu như chìa khóa để giúp gia tăng giá trị sản phẩm và giá trị doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy quá trình xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp ở trong nước cũng như quốc tế", ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh giá.
Ước tính, các doanh nghiệp vinh danh có kết quả kinh doanh ấn tượng, với tổng doanh thu năm 2021 khoảng 1,5 triệu tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 129.000 tỷ đồng và tạo việc làm, thu nhập cho gần 600.000 lao động.
Trong số các doanh nghiệp đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2022 lần này, lĩnh vực sản xuất các máy móc, thiết bị như: lưu trữ, xử lý nước, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt nhận được sự chú ý. Những năm qua, ngoài phục vụ nhu cầu trong nước, các thương hiệu thuộc lĩnh vực này còn đạt nhiều kết quả tốt trong việc xuất khẩu, khẳng định thương hiệu hàng Việt.
Trong đó, thương hiệu Tân Á Đại Thành lần thứ 5 liên tiếp nhận giải thưởng này, với 20 nhà máy tại Việt Nam và Lào; hơn 30.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Để nâng cao chất lượng và mở rộng thị phần, các nhà máy đã được xây dựng, trang bị theo mô hình nhà máy thông minh với dây chuyền tự động hóa, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Trong lĩnh vực dược phẩm, ứng dụng công nghệ cao cũng là điểm nhấn đáng chú ý của các Thương hiệu Quốc gia.
Công ty CP Traphaco đã triển khai xây dựng mô hình phát triển dược liệu bền vững, ứng dụng công nghệ hiện đại trong các hoạt động của doanh nghiệp như nhà máy tân dược "thông minh", robot hóa và tự động hóa các dây chuyền sản xuất, giúp doanh nghiệp này lần thứ 6 liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia, với 6 sản phẩm. 10 tháng năm nay, công ty này cũng đã thực hiện được 90% kế hoạch doanh thu cả năm.
Thị trường dược phẩm đang tăng trưởng trung bình 15%/năm và đã đạt trên 3 tỷ USD, tuy nhiên dư địa còn rất nhiều cho các loại thuốc tốt, mới để doanh nghiệp dược tiếp tục mở rộng đầu tư bài bản, phát huy thế mạnh của mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!