Xe mới ra mắt thị trường tròn trịa hơn là thay đổi dễ nhận thấy nhất kể từ khi xe điện lên ngôi - Ảnh: Hyundai
Thiết kế xe lạ kỳ, độc đáo và phần nào đó cũng không kém bắt mắt đang ngày một phổ biến. Thay đổi này đi kèm sự vùng lên của xe điện sau thập kỷ đầu tiên không tạo được sức bật trên thị trường.
Việc không còn phải trang bị động cơ cố định tại đầu xe - trang bị bắt buộc phải có trên mọi xe thành phẩm trên thị trường trước đây, giúp các hãng xe rảnh rang và phóng khoáng hơn nhiều trong cách thiết kế tổng thể xe.
Qua rồi thời kỳ mũi xe phải kéo dài để tạo chỗ cho khoang động cơ. Nếu muốn, các hãng xe có thể làm táp lô và khoang lái cách mũi xe chỉ vỏn vẹn vài chục centimét một cách dễ dàng.
Xe điện khiến nhiều thiết kế trên ô tô truyền thống thay đổi. Rõ nhất là lưới tản nhiệt biến mất hoặc chuyển sang dạng "fake" chỉ mang tính chất trang trí. Tiếp đó là dưới nắp ca pô giờ đây không phải khoang động cơ mà là cốp trước - Ảnh: BI
Chỉ cách đây chưa đầy một thập kỷ, có lẽ chẳng hãng xe nào dám nghĩ có thể chế tạo đèn hậu dạng như thế này mà người dùng không chê lên chê xuống - Ảnh: The Verge
Ngay cả khi các mẫu xe điện "đời đầu" của các hãng xe lớn giữ lại bộ khung khá tương đồng xe chạy động cơ, để người dùng khỏi bỡ ngỡ, họ vẫn đính kèm vào đó rất, rất nhiều điểm đột phá mới.
Chẳng nói đâu xa, thiết kế Hyundai Ioniq 5/6 cùng Kia EV6 tới từ Hàn Quốc, nguyên dàn đội hình EQ của Mercedes-Benz hay ID của Volkswagen đều tạo dựng được sự đột biến khác xa những gì họ vốn được biết tới.
Series Ioniq của Hyundai biến những thiết kế mang tính concept trở thành xe thương mại - Ảnh: Hyundai
Tượng đài G-Class vốn không thay đổi theo thời gian cũng phá cách hơn bao giờ hết với phiên bản thuần điện - Ảnh: Mercedes-Benz
Tesla Cybertruck, dù đang "một mình một ngựa" trong phong cách thiết kế trên thị trường, có lẽ cũng không còn cách xa ngày có đối thủ với thiết kế dị hợm không kém khác...
Sẽ ngày càng có nhiều xe mang thiết kế không đụng hàng với bất kỳ xe nào ở phân khúc nào trên thị trường sau Tesla Cybertruck - Ảnh: Tesla
Ngoài xe điện, xe đô thị siêu nhỏ (microcar) đang xuất hiện dần phổ biến hơn tại nhiều thị trường cũng là một yếu tố có thể làm làng xe thế giới có thêm nhiều sắc thái mới lạ trong tương lai.
Chúng phần lớn sử dụng hệ truyền động điện (và vì thế cũng không bị giới hạn khuôn khổ vóc dáng), và thậm chí có thể phá cách hơn nữa, vì nhiều xe có hệ truyền động đủ nhỏ để không yêu cầu người dùng có bằng lái, cũng như không chịu giới hạn an toàn như các mẫu xe "chuẩn chỉnh".
Các dòng xe siêu nhỏ microcar cũng góp phần đa dạng hóa thiết kế ô tô trong tương lai - Ảnh: Bloomberg
Khi Alfa Romeo Alfetta ra mắt vào năm 1972, rất nhiều người nghĩ rằng cabin, ở thời điểm đó bị đánh giá là xấu xí, lại hé lộ cách bài trí ‘tiêu chuẩn’ của thị trường tận 50 năm sau.