vĐồng tin tức tài chính 365

Cú trượt dài của huyền thoại âm nhạc đêm gặp vũ nữ thoát y

2022-11-07 04:09

Sinh năm 1939 ở Bronx, Phil Spector chuyển đến Los Angeles khi còn nhỏ và bắt đầu sự nghiệp vào năm 1958 với tư cách thành viên sáng lập ban nhạc Teddy Bears và ngay lập tức cho ra mắt hit khuấy đảo âm nhạc Mỹ khi đó, To Know Him Is to Love Him.

Ở tuổi 21, ông trở thành chủ sở hữu hãng thu âm trẻ nhất nước Mỹ thời điểm đó, được mệnh danh là "ông trùm tuổi teen". Spector được coi là thiên tài của ngành công nghiệp âm nhạc về khả năng kiểm soát chưa từng có mà ông ta thể hiện trong mọi giai đoạn của quá trình thu âm.

Spector không chỉ đóng vai trò nhà sản xuất mà còn là giám đốc sáng tạo, viết hoặc chọn chất liệu, giám sát việc sắp xếp, chỉ đạo các ca sĩ hát và dàn nhạc và chủ trì tất giai đoạn của quá trình thu âm. Ông đã giúp mở đường cho nghệ thuật rock và giúp truyền cảm hứng cho sự xuất hiện của các thể loại âm nhạc như shoegaze và noise music (nhạc nhiễu).

Vào những năm 1960 và 1970, ông được biết đến như một trong những nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng nhất nước Mỹ, người sản xuất album cuối cùng Let It Be của The Beatles và album solo Imagine của John Lennon. Ông ta cũng là bạn thân của ban nhạc huyền thoại khác, Rolling Stone, và giao du với nhiều nhân vật giới thượng lưu nước Mỹ

Năm 2004, Spector còn được xếp hạng 63 trên tạp chí Rolling Stone trong danh sách 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất lịch sử nhân loại.

Nhưng trong khi Spector được ca ngợi là một thiên tài và một tầm nhìn xa trông rộng, ông ta cũng được biết đến là người có nhiều mặt tối. Báo chí nhiều lần trích lời chính John Lennon về "các vấn đề" của Spector trong phòng thu: "Anh ấy có một cái tôi rất lớn. Anh ấy đối xử với nghệ sĩ giống cách một đạo diễn phim đối xử với diễn viên, chỉ là những mẩu rác".

Phil Spector (trái) cùng John Lennon thu âm, ngày 29/5/1971 tại phòng thu âm Ascot Sound của Lennon. Ảnh: Sound and Vision

Phil Spector (trái) cùng John Lennon thu âm, ngày 29/5/1971 tại phòng thu âm Ascot Sound của Lennon. Ảnh: Sound and Vision

Ngày 3/2/2003, Spector đến câu lạc bộ múa thoát y House of Blues, Alhambra, bang California và để mắt tới một vũ nữ. Ban đầu, cô thậm chí không biết ông ta là ai. Trên thực tế, cô còn tưởng Spector là phụ nữ, cho đến khi các ông chủ giải thích danh tính thực sự và độ "VIP" của ông ta. Ban quản lý sau đó ra lệnh cho vũ nữ này đối xử với Spector "như cục vàng". Spector đã thuyết phục cô về nhà uống rượu sau ca làm việc.

Tài xế của Phil Spector, một sinh viên Brazil tên Adriano de Souza, đã đón ông chủ và cô vũ nữ từ House of Blues đêm hôm đó trên chiếc Limousine. Anh đưa họ đến nơi ở của Spector, một dinh thự 33 phòng ở Alhambra.

Spector và vũ nữ vào trong nhà, còn Adriano đợi họ bên ngoài. Nhưng sau đó, khoảng hai giờ, tài xế trẻ đột nhiên nghe thấy một tiếng súng. Ngay sau đó, Spector xuất hiện từ biệt thự với khẩu súng trên tay và nói với Adriano: "Tôi nghĩ tôi đã giết người".

Giật mình, Adriano nhìn Spector rút lui vào nhà. Người tài xế nhanh chóng gọi cho quản lý của Spector, nhưng chỉ nghe thấy tiếng của máy trả lời tự động. Sau đó, anh ta gọi 911.

Bên trong dinh thự, nhà chức trách nhanh chóng phát hiện ra xác vũ nữ nằm trên chiếc ghế sofa phong cách Louis XIV, dưới chân là khẩu súng Colt.

Khi cảnh sát điều tra hiện trường bi thảm, Spector trình bày với vẻ hoảng loạn tột độ: Khẩu súng vô tình nổ. Cô ấy làm việc tại House of Blues. Đó là một sai lầm. Tôi không hiểu chuyện quái gì xảy ra nữa". Cho đến khi Spector bị đưa vào đồn cảnh sát Alhambra, ông ta nói cô vũ nữ đã tự sát.

Danh tính của nạn nhân cũng không tầm thường. Cô ta là diễn viên hết thời, Lana Clarkson, sinh năm 1962 tại Long Beach, California.

Cuối những năm 1970, Clarkson đóng vai chính trong nhiều chương trình truyền hình và phim điện ảnh khá nổi tiếng. Vai diễn được nhớ đến nhất của cô là Nữ hoàng Amethea trong bộ phim giả tưởng Barbarian Queen, năm 1985. Cô cũng xuất hiện trong các quảng cáo cho Mercedes-Benz, Kmart, Nike...

Lana Clarkson trong bộ phim nổi tiếng nhất sự nghiệp, Barbaria Queen. Ảnh: imdb

Lana Clarkson trong bộ phim nổi tiếng nhất sự nghiệp, Barbaria Queen. Ảnh: imdb

Clarkson đã đi du lịch vòng quanh Mỹ và châu Âu trong khi thực hiện các buổi chụp hình thời trang. Các dự án khác đã đưa cô đến Nhật Bản, Hy Lạp, Argentina, Ý, Thụy Sĩ, Pháp, Jamaica và Mexico.

Vào những năm 1980, cô làm tình nguyện viên hàng tuần tại Dự án Angel Food của tổ chức từ thiện AIDS, chuyên cung cấp thức ăn cho những người tàn tật ở Los Angeles vì HIV/AIDS, vào thời điểm căn bệnh này vẫn bị công chúng vô cùng lo sợ và kỳ thị.

Sự nghiệp của Clarkson bắt đầu chững lại khi bước qua tuổi 30. Không còn có thể kiếm sống bằng nghề diễn viên, Clarkso tìm kiếm các nguồn thu nhập khác, bao gồm điều hành trang web của riêng mình, trên đó bán các đĩa DVD có chữ ký của các bộ phim của mình và giao tiếp trực tiếp với người hâm mộ trên bảng tin.

Dù kiếm sống bằng cách đóng vai phụ nữ ngực khủng, sexy, nhưng mong muốn lớn nhất của Clarkson là được chọn làm diễn viên truyện tranh hoặc diễn viên hài. Không may, cô bị một cú ngã nặng vào năm 2001, đành đầu quân cho câu lạc bộ múa thoát y House of Blues sau khi bình phục để có tiền trả viện phí và sống qua ngày.

Lúc đầu, có vẻ như Phil Spector sẽ không bị buộc tội về cái chết của Clarkson. Mặc dù bị bắt ban đầu, ông ta đã được trả tự do với khoản tiền bảo lãnh một triệu USD và câu chuyện "tự sát" nhanh chóng lan truyền trên báo chí. Nhưng sau đó, vào tháng 9/2004, Spector bị truy tố về tội Giết người cấp độ hai.

Phiên tòa đầu tiên được tổ chức năm 2007. Spector xuất hiện trước tòa với nhiều kiểu tóc hoang dã và trang phục khác thường, thường đi cùng với một đội vệ sĩ.

Tại tòa, nhóm của Spector cố gắng mô tả Lana Clarkson trong vai nữ diễn viên bị trầm cảm, mất phương hướng trong đời, người đã tự sát bằng súng của Spector. Người bào chữa cũng cho rằng vết máu loang trên áo của Spector cho thấy ông ta đã ở quá xa Clarkson để có thể bắn.

Nhưng các công tố viên đã quay lại Spector với một loạt bằng chứng, bao gồm những lời khai thuyết phục của nhiều phụ nữ từng qua lại với bị cáo, nói rằng họ đã có những trải nghiệm đáng sợ với ông ta. Cuối cùng, 5 phụ nữ này làm chứng rằng Spector đã đe dọa bằng súng khi họ cố gắng rời khỏi nhà hoặc phòng khách sạn của ông ta.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, các bồi thẩm viên trong phiên tòa đầu tiên của Spector đã bế tắc vài năm mà không thể thống nhất phán quyết sau khi nghị án kéo dài. Họ không thể đạt được sự nhất trí hoặc đa số cần thiết để kết tội hoặc tuyên trắng án. Do đó, vụ án được xét xử lại.

Phil Spector tại phiên tòa đầu tiên. Ảnh: ATI

Phil Spector tại phiên tòa đầu tiên. Ảnh: ATI

Phiên tòa thứ hai của Spector, bắt đầu vào tháng 10/2008 và kết thúc vào tháng 4/2009, là một vụ đáng chú ý. Lần này, nhà sản xuất âm nhạc đình đám không còn xuất hiện với mái tóc hoang dã và đoàn vệ sĩ hùng hậu. Theo sau ông chỉ có một vệ sĩ và người vợ mới, kém 41 tuổi. Ông ta cũng chỉ có một luật sư, thay vì một đội pháp lý hàng chục người như phiên trước.

Lập luận vốn đã run rẩy của Spector bắt đầu lộ ra nhiều lỗ hổng hơn. Lịch sử rắc rối của ông ta về việc đe dọa phụ nữ bằng súng một lần nữa được nhắc lại. Và những bức ảnh ghê rợn của Clarkson ngồi sụp trên ghế khiến câu chuyện "tự tử" có vẻ hoàn toàn vô lý.

Các chuyên gia tại phiên tòa cũng giải thích rằng những người tự tử hầu như không bao giờ ở nhà người lạ. Hơn nữa, Clarkson không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy đang có ý định tự tử. Cô ấy thậm chí đã mua vài đôi giày mới nhóng nhánh và những bộ quần áo đẹp chỉ vài ngày trước đó, không hẳn là kiểu mua sắm mà người ta thường làm nếu họ định tự sát.

Cuối cùng, bồi thẩm đoàn trong phiên tòa này đã kết luận Spector phạm tội giết người cấp độ hai, bị kết án tù chung thân, chỉ được xét ân xá sau 19 năm. Cuối cùng, ông qua đời khi đang thụ án ở tuổi 81 vào ngày 16/1/2021, do biến chứng của Covid-19.

Ngày nay, nhiều người cảm thấy rằng ông ta lẽ ra phải đối mặt với mức án nặng hơn, và phải bị kết tội ngay phiên tòa đầu tiên.

Jean Rosenbluth, giáo sư luật tại Đại học Nam California, giải thích: "Nếu đây không phải là Phil Spector, với số tiền lớn phải bỏ ra, phiên tòa kiểu này sẽ không bao giờ diễn ra lâu như vậy. Các vụ án sẽ không mất quá nhiều thời gian đôi co khi có quá nhiều bằng chứng rõ ràng chống lại bị cáo".

Đến ngày nay, vẫn không ai biết động cơ của Spector trong vụ giết người là gì.

Hải Thư (Theo ATI, Scotman, The Independent)

Xem thêm: lmth.2342354-y-taoht-un-uv-iov-med-tom-hnit-uas-cahn-ma-iaoht-neyuh-auc-iad-tourt-uc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cú trượt dài của huyền thoại âm nhạc đêm gặp vũ nữ thoát y”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools