vĐồng tin tức tài chính 365

Phường đầu tiên ở TP.HCM có đội bắt chó thả rông

2022-11-09 06:36

Thực hiện kế hoạch của UBND TP Thủ Đức về phòng chống bệnh dại ở động vật trên địa bàn giai đoạn 2022-2030, UBND phường Hiệp Bình Chánh vừa thành lập đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại trên địa bàn phường.

Được biết phường Hiệp Bình Chánh là địa phương đầu tiên trên địa bàn TP.HCM thành lập đội chuyên trách bắt chó thả rông. Mục tiêu của phường là kiên quyết dẹp tình trạng chó thả rông để đảm bảo cảnh quan đô thị, môi trường sạch sẽ và an toàn cho người đi đường trên địa bàn.

Khổ với nạn chó thả rông

Chỉ “sản phẩm” chó vừa “ị” trước nhà, bà TTMH (46 tuổi, ở phu khố 4, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) lắc đầu ngao ngán nói: “Cả gia đình tôi mệt mỏi với nạn chó thả rông này lắm rồi. Bạ đâu “ị” đó, ngày nào cả gia đình cũng phải chịu mùi hôi thối và tốn công dọn dẹp, xịt rửa”.

Theo bà H, chó không biết của ai, cứ chạy rất nhiều ngoài đường. Không chỉ có “ị” bậy, chó thả rông còn gây nguy hiểm cho người đi bộ, chạy xe trên đường. Cháu bà H cũng vừa bị té xe do bị chó ngoài đường tông vào xe máy.

Cách đây hơn tuần, nghe tin UBND phường Hiệp Bình Chánh tổ chức bắt chó thả rông và động vật có dấu hiệu mắc bệnh dại, bà H rất vui mừng. “Nghe UBND phường thông báo về việc bắt chó thả rông, không chỉ tôi mà bà con trong khu phố cũng rất vui và ủng hộ. Đây là việc làm rất thiết thực, giúp bà con giải quyết được vấn nạn lâu nay và cũng đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn cho mọi người” - bà H nói.

Tương tự, ông TMH (42 tuổi, ở khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh) cho biết trước giờ, ông và bà con trong khu phố cũng rất mệt với vấn nạn này. Không hiểu sao những người nuôi chó lại để chó chạy rông ngoài đường như thế, rồi gây biết bao phiền phức cho người khác.

“Từ khi UBND phường thành lập đội bắt chó thả rông, tôi thấy tình trạng chó thả rông ngoài đường giảm hẳn. Bà con trong khu phố ai cũng ủng hộ việc này, những người nuôi chó cũng đã ý thức hơn trong việc dẫn chó ra đường. Mong rằng mô hình này sẽ được các phường khác thực hiện để tạo môi trường sống văn minh, sạch đẹp hơn” - ông H chia sẻ.

Kiên quyết dẹp nạn chó thả rông

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, cho biết đội chuyên trách bắt chó thả rông của phường gồm cán bộ, công chức của UBND phường và các thành viên trong ban điều khu phố, tổ dân phố. Giai đoạn đầu, đội được sự hỗ trợ của một trung tâm huấn luyện chó trong quá trình bắt chó thả rông.

Để đảm bảo an toàn cho mọi người, trung tâm huấn luyện chó sẽ hướng dẫn các thành viên trong đội thuần thục kỹ năng bắt chó. Khi các thành viên thuần thục các kỹ năng, trung tâm huấn luyện này sẽ rút.

Phường đầu tiên ở TP.HCM có đội bắt chó thả rông ảnh 1

Bắt chó chạy rông trên địa bàn phường Hịệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Ảnh: NT

Cách đây nửa tháng, UBND phường có thông báo rộng rãi kế hoạch và thời gian bắt chó thả rông trên địa bàn phường để mọi người được biết. “Chiều 5-11, đội bắt chó thả rông của phường ra quân ngày đầu và đã bắt được bảy con chó thả rông. Công tác này sẽ được phường thực hiện thường xuyên để đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn cho người dân trên địa bàn” - ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, chó chạy rông sau khi bắt sẽ được UBND phường tạm giữ ở điểm cách xa khu vực dân cư để tránh ảnh hưởng môi trường. Chủ nuôi muốn nhận lại chó phải nộp phạt vi phạm hành chính. “Sau 48 giờ, nếu chó không có người đến nhận sẽ được giao cho đơn vị có chuyên ngành thú y để nghiên cứu khoa học hoặc xử lý theo quy định” - ông Tuấn nói thêm.

Ông Lê Việt Bảo, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, cho biết trước đây chi cục có đội bắt chó thả rông. Tuy nhiên từ năm 2018, thực hiện Thông tư 07/2016 của Bộ NN&PTNT, việc bắt chó thả rông thuộc thẩm quyền của UBND phường, xã, thị trấn. Trước đây, UBND quận 1 có thành lập đội bắt chó thả rông trên địa bàn. Tuy nhiên, đội này đã ngưng hoạt động sau một thời gian do nhiều nguyên nhân.

Cũng theo ông Lê Việt Bảo, vừa qua, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã tổ chức đội chuyên trách bắt cho thả rông. Do vậy, UBND phường này được xem là địa phương cấp phường, xã, thị trấn đầu tiên ở TP.HCM thành lập được đội chuyên trách bắt chó thả rông. Mô hình này cần được nhân rộng theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT trong hoạt động phòng ngừa bệnh dại.•

Chủ nuôi để chó thả rông có thể bị phạt đến 2 triệu đồng

Khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017 (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 2 Nghị định 04/2020) quy định phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với các hành vi như: Không tiêm vaccine phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Mức phạt trên áp dụng đối với cá nhân, trường hợp tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Luật sư LÊ VĂN BÌNH, Đoàn Luật sư TP.HCM

TRẦN NGỌC

Xem thêm: lmth.979607tsop-gnor-aht-ohc-tab-iod-oc-mchpt-o-neit-uad-gnouhp/nv.olp

“Phường đầu tiên ở TP.HCM có đội bắt chó thả rông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools