vĐồng tin tức tài chính 365

Quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ đang đưa giá dầu quay lại mốc 100 USD/thùng

2022-11-09 06:44
Quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ đang đưa giá dầu quay lại mốc 100 USD/thùng

Quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ dường như đã hoàn thành mục tiêu ổn định thị trường dầu mỏ, với giá dầu thô đã ổn định trong một tháng trở lại đây trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu xấu đi.

Hiện tại, vào thời điểm giữa cuộc họp OPEC+ vào ngày 5/10 và cuộc họp tiếp theo vào tháng 12, giá dầu đã quay lại gần chạm mức ba con số do đỉnh nhu cầu theo mùa có nguy cơ trùng với các lệnh trừng phạt bổ sung đối với nguồn cung của Nga.

Helge Andre Martinsen, nhà phân tích cấp cao tại DNB Bank ASA cho biết: “Tôi cho rằng OPEC+ rất hài lòng với việc ổn định giá dầu Brent quanh mốc 90 USD/thùng. Nhưng thực sự có nguy cơ thắt chặt quá mức trong 3-5 tháng tới”.

Giá dầu Brent đã tăng lên mức cao nhất trong hai tháng là 99,56 USD/thùng vào thứ Hai (7/11) trước khi sụt giảm nhẹ trở lại.

Kinh tế yếu kém

Trong những tuần sau quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày của OPEC+, tình hình chính trị đã trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, xu hướng ban đầu về giá dầu thô và nhu cầu đã chứng minh mục tiêu của chiến lược cắt giảm này do Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út dẫn dắt.

Theo Russell Hardy, Giám đốc điều hành của nhà kinh doanh dầu thô độc lập lớn nhất thế giới Vitol Group, nhu cầu dầu đã được chứng minh là “thấp hơn đáng kể” so với kỳ vọng. Trong khi đó, nhu cầu ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, khó có khả năng phục hồi sau các đợt đóng cửa nghiêm ngặt cho đến nửa cuối năm 2023.

Ed Morse, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Citigroup cho biết: “Chúng ta đang ở trong một thế giới mà nhu cầu đang giảm dần. Có rất nhiều nguồn cung trên thị trường”.

Theo Tổng thư ký OPEC Haitham al Ghais, thay vì sự thiếu hụt tiềm năng đã được dự đoán cách đây vài tháng, thị trường toàn cầu hiện đối mặt với tình trạng thặng dư trong quý bốn này.

Chênh lệch giá tại các thị trường châu Á chủ chốt đã giảm đi khi Trung Quốc tái xác nhận các biện pháp chống Covid cứng rắn của mình. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã cảnh báo rằng “điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra” đối với nền kinh tế toàn cầu.

Việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ bắt đầu từ tháng 11 đã giúp giữ giá dầu thô ở mức gần 95 USD/thùng, đủ cao để mang lại doanh thu cho 23 thành viên của liên minh nhưng không phải là mức tăng đột biến như nhiều chính trị gia đã dự đoán.

Quay lại mức 100 USD/thùng

Giá dầu đã có đà tăng trở lại trong những ngày gần đây. Các dấu hiệu dự kiến ​​mở cửa trở lại ở Trung Quốc đã đẩy giá dầu lên cao hơn vào cuối tuần qua và đà tăng tiếp tục vào thứ Hai (7/11).

Tồn kho dầu ở mức thấp hơn đáng kể so với mức trung bình và thị trường toàn cầu sẵn sàng thắt chặt hơn nữa trong những tháng tới với kế hoạch áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với xuất khẩu dầu của Nga. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), lệnh cấm có thể cắt giảm gần 20% sản lượng của nước này vào đầu năm sau.

Christof Ruhl, nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu của Đại học Columbia cho biết: “Dầu Brent có khả năng quay lại mức 100 USD/thùng một lần nữa. Đó chính xác là nơi mà không ai ở các nước tiêu thụ muốn nhìn thấy giá dầu ở mức đó”.

IEA cũng đã cảnh báo rằng việc hạn chế sản lượng dầu vào thời điểm này có thể đẩy chi phí nhiên liệu lên mức cuối cùng gây ra suy thoái toàn cầu.

Mặt khác, OPEC+ sẽ họp vào ngày 4/12, một ngày trước khi lệnh cấm vận của EU đối với dầu của Nga có hiệu lực. Sự căng thẳng giữa hai lực lượng đối kháng là nhu cầu suy yếu và nguồn cung thắt chặt có thể sẽ chi phối diễn biến của giá dầu.

Jeff Currie, Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Goldman Sachs cho biết: “Hơn 90% giám đốc điều hành của Mỹ tin rằng suy thoái đang đến gần. Đồng thời, OPEC+ đang cố gắng ngăn chặn sự sụt giảm nhu cầu đầu tiên trong lịch sử và có khả năng để thay đổi điều đó nếu không thành hiện thực.

Xem thêm: lmth.375903tsop-gnuhtdsu-001-com-ial-yauq-uad-aig-aud-gnad-cepo-auc-gnoul-nas-maig-tac-hnid-teyuq/nv.naohkgnuhchnahnnit.www

Comments:0 | Tags:Tin nhanh chứng khoán

“Quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ đang đưa giá dầu quay lại mốc 100 USD/thùng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools